Cư dân Hapulico kêu cứu

(Ngày Nay) - Bức xúc trước nhiều vấn đề bất cập xảy ra tại khu chung cư Hapulico Complex, thay vì việc được lắng nghe và tìm cách giải quyết thì cư dân sinh sống tại đây lại bị chủ đầu tư “khoác” vào cho việc đã bị tổ chức khủng bố Việt Tân kích động. Đến nay, cư dân ở đây đã viết đơn kêu cứu gửi đi nhiều cơ quan chức năng để vào cuộc xem xét xử lý. 
Phản ánh bức xúc, cư dân Hapulico Complex bị chủ đầu tư vu khống là bị tổ chức khùng bố kích động
Phản ánh bức xúc, cư dân Hapulico Complex bị chủ đầu tư vu khống là bị tổ chức khùng bố kích động

Xúc phạm cư dân vì dám gửi đơn kiến nghị?

 Thời gian gần đây, hơn 400 hộ dân sinh sống tại toà chung cư Hapulico Complex thuộc địa bàn phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội đã có đơn kiến nghị gửi tới nhiều cơ quan chức năng, đồng thời tập trung nhau lại để lên tiếng phản đối Ban Quản trị khu chung cư và chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hapulico đồng thời đề nghị các đơn vị này tiến hành giải quyết hàng loạt các vấn đề hiện đang còn vướng mắc trong việc điều hành quản trị tòa nhà.

Cụ thể, giữa tháng 8/2018, hàng trăm hộ dân Hapulico đã gửi đơn kiến nghị tập thể tới Ban quản trị tòa nhà với các đề nghị: Ban quản trị tòa nhà phải tổ chức họp trực tiếp hội nghị cụm nhà chung cư Hapulico; đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy của các tòa nhà 24T, 21T1, 21T2, 17T1, 17T2, 17T3, 17T4; đảm bảo tình hình giao thông nội khu vì tình trạng hỗn loạn và tắc nghẽn mỗi ngày do hoạt động của bãi xe tải chợ thuốc là rất phổ biến.

Cư dân cũng yêu cầu đơn vị chủ đầu tư thực hiện đúng quy hoạch khu vực vườn hoa cây xanh, vui chơi, thể thao… (bởi hiện chủ đầu tư chỉ bố trí duy nhất 1 vị trí sân chơi hỗn hợp cho hơn 3.000 cư dân Hapulico, còn các vị trí khác thì chủ đầu tư đã đưa vào khai thác làm bãi đỗ xe kín 100% và xây dựng hàng loạt nhà hàng kinh doanh ăn uống rất rộng lớn và bề thế); tiến hànhcông khai, minh bạch các hoạt động về thu chi quỹ bảo trì, các khoản đóng góp của tất cả các thành phần trong dự án Hapulico (bao gồm cư dân, chủ đầu tư,...).

Cư dân Hapulico kêu cứu ảnh 1

Một cư dân bị trọng thương sau khi xảy ra mâu thuẫn với lực lượng bảo vệ tại Hapulico

Trong bối cảnh những bức xúc và kiến nghị chính đáng nêu trên của cư dân chưa được giải quyết triệt để và thấu đáo, thì bất ngờ ngày 27/8, Ban Quản trị tòa nhà Hapulico đã có đơn thư gửi tới Công an quận Thanh Xuân, với nội dung đề nghị công an quận vào cuộc xác minh và xử lý một số hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật của cư dân Hapulico.

Theo đó, Ban Quản trị toà nhà này cho rằng đơn kiến nghị tập thể mà hơn 400 hộ dân đã gửi có một số hộ dân ký tên không đúng với chủ sở hữu; đồng thời cư dân đã sử dụng mạng xã hội Facebook để lan truyền những thông tin không đúng sự thật, ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp.

Mâu thuẫn giữa cư dân với Ban Quản trị toà nhà này cũng như với chủ đầu tư càng trở nên gay gắt hơn bao giờ hết sau động thái này của Ban Quản trị. Do không tìm được tiếng nói chung nên mối quan hệ giữa cư dân Hapulico và Ban Quản trị tòa nhà đã diễn ra căng thẳng, kéo dài nhiều tuần qua. Từ cuối tháng 8, khoảng 400 hộ dân Hapulico tiếp tục gửi đơn kiến nghị tập thể về các nội dung nêu trên tới UBND thành phố Hà Nội và UBND quận Thanh Xuân. 

Tại chung cư Hapulico sau đó cũng đã xảy ra nhiều sự việc đẩy tình hình trở nên phức tạp và khiến căng thẳng giữa cư dân và Ban Quản trị tòa nhà ngày càng leo thang. Đỉnh điểm, tối 14/9, tại Hapulico xảy ra vụ việc một cư dân ở tòa nhà T2 là ông T.B.D bị hành hung, trong khi lúc đó có sự xuất hiện của rất nhiều nhân viên bảo vệ của tòa nhà ở gần đó. Tiếp đó, tối 16/9, nhiều cư dân Hapulico tập trung tại khu sân dãy nhà 17T3+T4 nhằm làm rõ vụ việc ông T.B.D bị hành hung, thì bị lực lượng bảo vệ tại đây xô đẩy, yêu cầu giải tán bằng những lời lẽ và hành động vô cùng gay gắt.

Những ngày sau đó, cư dân tỏ ra rất bức xúc khi Ban Quản trị tòa nhà cho phát thanh trên hệ thống loa của toà nhà nhiều thông tin có nội dung xúc phạm đến cư dân. Được  biết, tối ngày 17 và 18/9, loa gắn trong các tòa nhà nhiều lần phát đi thông báo kêu gọi người dân không tụ tập đông người tại khu dân cư, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, kèm theo đó là nội dung: “Không loại trừ sự việc trên có sự tham gia của tổ chức phản động Việt Tân có âm mưu phá hoại, lợi dụng cư dân kích động biểu tình, gây rối”.

Theo tìm hiểu, sở dĩ có sự việc hi hữu nêu trên là do nguyên nhân hơn 400 hộ dân Hapulico đã dám “cả gan” có đơn kiến nghị gửi tới nhiều cơ quan chức năng, đồng thời tụ tập đông người đề nghị Ban quản trị khu chung cư và đơn vị chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hapulico giải quyết hàng loạt vấn đề vướng mắc trong công tác điều hành quản trị tòa nhà.

Cố tình “chây ì” để “né” đối thoại?

 Theo nội dung đơn thư của cư dân Hapulico gửi tới Ban Dân nguyện của Quốc hội, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, quận Thanh Xuân… thì tập thể cư dân thể hiện mong muốn được đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản, an ninh trật tự, phòng cháy và chữa cháy, các hoạt động tài chính phải công khai… tuân thủ quy định pháp luật.

Phản ánh về những vấn đề vướng mắc đang còn tồn tại tại đây, nhiều cư dân bày tỏ: Sau 5 năm đi vào hoạt động, đến tận nửa cuối 2017, sau nhiều bức xúc và sức ép mạnh mẽ từ cư dân thì Ban Quản trị cụm nhà chung cư Hapulico mới được thành lập và được chính quyền công nhận.

Thế nhưng, dù cư dân yêu cầu rất nhiều lần những phải đến gần 1 năm sau, (tức 8 giờ sáng 28/7/2018), Ban Quản trị toà nhà Hapulico Complex mới tổ chức họp Hội nghị nhà chung cư. Tuy nhiên, cư dân toà nhà không hề nhận được bất kỳ tài liệu gửi trước cuộc họp nào để tham khảo trước khi đóng góp ý kiến trong cuộc họp; đồng thời, ngày hôm đó lại trùng vào là sáng thứ 7, nên nhiều cư dân bắt buộc phải vắng mặt vì vẫn phải đi làm nên không thể sắp xếp được thời gian tham dự.

Cư dân Hapulico kêu cứu ảnh 2

Lối đi và không gian chung tại Hapulico lúc nào cũng đông kín xe cộ chở hàng qua lại 

Anh Trần Tiến Thành, cư dân tòa 24T2 bức xúc cho hay: Việc tổ chức cuộc họp vào ngày đa số cư dân bận đi làm của BQT đã phản ứng dữ dội của cư dân tham gia trong cuộc họp, do nghi ngờ vì động cơ gì đó. Hơn nữa, BQT bố trí họp tại phòng sinh hoạt cộng đồng chỉ có khoảng 200 ghế kê cho hơn 800 hộ dân tại tầng thượng tòa nhà 17T3 là không đủ số chỗ ngồi.

Còn theo anh Ngô Ngọc Bình, cư dân tòa 17T4 thì Ban Quản trị đã vin vào cớ Hội nghị nhà chung cư này chỉ đạt 17,2% cư dân tham dự nên thông báo qua hệ thống loa nhà chung cư sẽ lấy ý kiến bằng văn bản từ ngày 22/8 – 11/9, thay vì tổ chức họp theo đúng luật định. “Chúng tôi cho rằng, BQT đã dùng tiểu xảo khi cố tình sắp xếp lịch họp vào ngày đa số cư dân bận đi làm. Tiếp đó là bố trí phòng họp quá nhỏ dự trù cho lượng người lớn, cư dân có đến họp, thấy đông người, hết chỗ ngồi, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc họp. Chưa kể, cư dân không được phát tài liệu tham khảo trước cuộc họp thì không thể nghiên cứu kỹ, đóng góp ý kiến trong hội nghị. Nếu BQT làm việc thực sự vì cư dân thì không bao giờ tổ chức một Hội nghị nhà chung cư như vậy”, anh Bình cho biết.

Việc Ban Quản trị sẽ lấy ý kiến bằng văn bản như thông báo như vậy có hợp pháp hay không, cũng chính là câu hỏi khiến những cư dân này vô cùng băn khoăn. “Yêu cầu BQT phải tổ chức họp trực tiếp Hội nghị cụm nhà chung cư Hapulico Complex. Việc tổ chức các cuộc họp với cư dân phải đảm bảo các nguyên tắc tối thiểu như bố trí đủ chỗ ngồi, thông báo và cung cấp trước tài liệu để mọi người nghiên cứu và tổ chức họp vào ngày nghỉ”, kiến nghị của hơn 450 cư dân Hapulico Complex viết.

Trước đó, vào ngày 24/8, cư dân đã gặp ông Hoàng Tuấn Việt, Trưởng Ban Quản trị cụm chung cư Hapulico Complex, tại khu văn phòng riêng của chủ đầu tư dự án này. Được biết, ông Việt là Trưởng Ban Quản trị cụm chung Hapulico Complex và cũng đồng thời là nhân viên của Công ty CP Đầu tư Bất đống ản Hapulico - chủ đầu tư dự án). 

Tại buổi gặp này, cư dân đã gửi bản kiến nghị có 455 chữ ký với nhiều nội dung liên quan đến hoạt động của khu chung cư. Ông Việt xác nhận sẽ trả lời sau 3 ngày, nhưng đến ngày 4.9 vẫn chưa có câu trả lời từ vị Trưởng Ban Quản trị. Có một điều rất đáng chú ý đó là, chỉ một thời gian ngắn sau khi gửi bản kiến nghị tới Ban Quản trị toà nhá, một số cư dân bất ngờ nhận được giấy mời làm việc của Công an phường Thanh Xuân Trung vì lý do cơ quan Công an nhận được đơn tố cáo của chính Trưởng Bản Quản trị Hoàng Tuấn Việt. Đơn tố cáo này cho rằng cư dân Hapulico đã có hành vi quấy rối. Đồng thời, Ban Quản trị còn cho phép Công ty CP Đầu tư bất động sản Hapulico đưa lên hệ thống loa của nhà chung cư thông tin gắn những đòi hỏi chính đáng của cư dân với tổ chức khủng bố Việt Tân.

Bức xúc về hành động trên của Ban Quản trị, trong bản kiến nghị của cư dân nêu rõ: “Chúng tôi không thể hiểu nổi vì sao Ban Quản trị, chủ đầu tư dự án lại làm những việc như vậy, để nhằm mục đích gì? Việc công an liên tục đi xác minh, gọi điện, mời cư dân làm việc… cũng gây bất tiện, hoang mang trong dư luận dân cư, ảnh hưởng đến niềm tin xã hội. Nhiều cư dân cùng đưa kiến nghị công khai, chính đáng thì lẽ ra công an có làm việc thì nên mời đồng thời, đầy đủ các thành phần cư dân, chủ đầu tư, Ban Quản trị, công ty quản lý, tổ dân phố… sẽ tránh được những nghi ngờ của nhân dân về tính công tâm của cơ quan bảo vệ pháp luật”.

Để tìm hiểu rõ hơn về những vấn đề này, PV Ngày Nay đã liên hệ với Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hapulico, đại diện Công ty này bà Đỗ Thu Hiền (Phòng Tổ chức Hành chính) từ chối trả lời PV và cho biết: “Thời gian qua công ty đã rất nhiệt tình phối hợp cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí đến đây rồi, hiện nay không có kế hoạch trả lời tiếp...”

Ngày Nay sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này!

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: