Cư dân hoang mang, chủ đầu tư mắc kẹt vì chính quyền ‘làm khó’?

(Ngày Nay) - Cư dân sống ở Chung cư @Home (Hoàng Mai, Hà Nội) rất lo lắng vì mốc lộ giới chưa được phân định, Ban quản trị thì chưa được thành lập
Mặc dù đã hoàn thành bàn giao từ lâu nhưng do chưa phân định được mốc giới nên Chung cư @Home vẫn nhấc nhách, lộn xộn
Mặc dù đã hoàn thành bàn giao từ lâu nhưng do chưa phân định được mốc giới nên Chung cư @Home vẫn nhấc nhách, lộn xộn

Xuất phát từ việc chưa có văn bản xác nhận của phường về việc đã hoàn thành quá trình giải phóng mặt bằng nên Sở TNMT thành phố Hà Nội chưa thể xác nhận được mốc lộ giới cho toàn bộ dự án, trong khi đó, vài trăm hộ dân đã chuyển về sinh sống, lộ giới chưa rõ ràng khiến cho nhiều người lo lắng. Cùng với đó, việc thành lập Ban quản trị khu dân cư đã được tiến hành nhưng ý kiến của UBND phường sở tại cho rằng chưa thoả đáng nhưng chính quyền lại không đứng ra tổ chức hội nghị lần 3 theo quy định. Chính vì lý do này mà cư dân sống ở khu chung cư @Home, số 987 Tam Trinh, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đang rơi vào cảnh, nhà chưa rõ lộ giới, Ban quản trị lại chưa có để mà hoạt động…

Dân xung quanh xô đổ tường rào, cư dân chung cư hoang mang

Theo thông tin phản ánh của cư dân sống tại khu chung cư @Home thì hiện tại cư dân sống tại đây đang rất lo lắng về việc xác định mốc lộ giới của khu chung cư này vẫn chưa được thực hiện. Đầu năm 2019, Chủ đầu tư dự án @Home đã cho xây tường rào bằng tôn để đảm bảo an ninh trật tự nhưng bất ngờ bị người dân sống tổ 28, phường Yên Sở kéo ra xô đổ. Vụ việc đã khiến cho nhiều người hết sức hoang mang, lo lắng về việc những xung đột như vậy khiến cho tình hình an ninh trật tự của khu chung cư này bị ảnh hưởng.

Bà Nguyễn Thị An, cư dân sống ở chung cư @Home, người trực tiếp chứng kiến sự việc xảy ra vào ngày 3/1/2019 cho biết, hôm đó, khi chủ đầu tư cho người dân tường rào để phân định lộ giới với đường đi của khu dân cư bên cạnh và cũng để tránh việc hàng quán tự phát mọc lên thì bất ngờ có một số người xuất hiện, tự nói là đại diện cho khu dân cư ở đây ra yêu cầu dừng lại. Trong lúc chủ đầu tư, đại diện chính quyền và Công an phường sở tại đang tiến hành giải quyết thì một số người quá khích đã tiến hành xô đổ tường rào trước sự chứng kiến của tất cả mọi người.

Cư dân hoang mang, chủ đầu tư mắc kẹt vì chính quyền ‘làm khó’? ảnh 1

Người dân sống ở Tổ 28, phường Yên Sở tự ý phớ dỡ hàng rào bằng tôn tại Chung cư @Home (Ảnh do cư dân sống tại Chung cư @Home cung cấp)

Cư dân hoang mang, chủ đầu tư mắc kẹt vì chính quyền ‘làm khó’? ảnh 2

Cảnh tan hoan sau khi bị người dân tự ý phá dỡ tường rào (Ảnh do cư dân sống tại Chung cư @Home cung cấp)

Trước sự việc căng thẳng như vậy, phía lực lượng Công an và chính quyền sở tại đã yêu cầu các bên về trụ sở UBND phường Yên Sở để giải quyết. Việc giải quyết như thế nào sau đó phía cư dân sống tại khu @Home chưa được thông báo cụ thể.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng ban Quản lý khu chung cư @Home được biết, sau khi sự việc xảy ra, đại diện các bên đã được mời về trụ sở UBND phường Yên Sở để làm rõ sự việc. Trước những vấn đề thắc mắc, những người dân đã xô đổ bức tường rào trước đó đã nhận trách nhiệm và viết cam kết nhận lỗi.

Cũng theo ông Bình thì sự việc này xuất phát từ nguyên nhân chưa có xác nhận mốc lộ giới từ phía Sở TNMT thành phố Hà Nội mà sâu xa hơn là phía UBND phường Yên Sở chưa xác nhận việc Chủ đầu tư đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng. Cùng với đó, trong danh mục hợp đồng ký kết, chủ đầu tư không có trách nhiệm về việc xây dựng vỉa hè ở phía bên trái dự án nhìn từ trong ra, nhưng ý kiến của cư dân tại đây lại cho rằng đó là trách nhiệm phải làm… Chưa có xác nhận này thì phía Chủ đầu tư vẫn chưa thể hoàn thành hồ sơ bàn giao đất từ những việc này đã dẫn tới những mâu thuẫn chưa thể giải quyết.

Phía ông Bình khẳng định, cho đến thời điểm hiện tại, việc giải phóng mặt bằng tại đây đã xong từ rất lâu, hoàn toàn không có bất cứ vấn đề khiếu kiện nào xảy ra. Vị Trưởng ban quản lý chung cư @Home khẳng định “Việc giải phóng mặt phải xong thì chủ đầu tư mới được xây dựng chứ, nay công trình đã hoàn thành, cư dân đã vào ở nhưng không hiểu vì lý do gì mà phía phường vẫn chưa xác nhận cho vấn đề này”.

Cư dân hoang mang, chủ đầu tư mắc kẹt vì chính quyền ‘làm khó’? ảnh 3

Ông Nguyễn Văn Bình cho biết, Chủ đầu tư đã chủ động xây tường rào lùi vào phần đất của dự án, cách mốc lộ giới đáng ra được bàn giao gần một mét để đảm bảo an ninh trật tự cho khu dân cư

Cư dân không có Ban quản trị

Cùng với vấn đề khúc mắc trên, cư dân sống tại chung cư @Home còn phản ánh, hiện tại, dù đã vào sinh sống từ lâu nhưng vẫn chưa có Ban quản trị khu dân cư. Nguyên nhân của việc này xuất phát từ việc Hội nghị cư dân lần 1 và 2, phía chính quyền cho rằng không hợp lệ. Theo quy định thì Hội nghị lần 3 sẽ do UBND phường Yên Sở tổ chức nhưng cho đến nay vẫn chưa được diễn ra. Chưa tổ chức Hội nghị lần 3 thì cũng là chưa thể bầu Ban quản trị nên cư dân ở đây rất lo lắng về việc này.

Trao đổi với đại diện Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng NHS – Đơn vị Chủ đầu tư dự án Chung cư @Home được biết: Vào tháng 10/2018, doanh nghiệp này đã tổ chức hội nghị cư dân lần 1 để bầu ban quản trị. Tuy nhiên, Hội nghị lần 1 này chỉ có sự tham gia của 51.46% đại diện các hộ dân nên theo quy định như vậy là không hợp lệ. 

Trước yêu cầu của phía cư dân là phải nhanh chóng bầu ra Ban quản trị, phía Chủ đầu tư đã xin ý kiến của tất cả đại diện cư dân có mặt tại đó là nếu thống nhất sẽ tổ chức luôn Hội nghị lần 2. Tất cả 51,46% đại diện dân cư này đều nhất trí là tiến hành Hội nghị lần 2 luôn. Tuy nhiên, phía UBND phường Yên Sở cho rằng là như vậy là không hợp lệ nên từ đây Ban quản trị chưa được bầu.

Theo quy định thì nếu như Hội nghị lần 1 và 2 không hợp lệ thì UBND phường Yên Sở sẽ có trách nhiệm tổ chức Hội nghị lần 3. Trước vấn đề này, phía UBND phường đã có văn bản về việc, Hội nghị lần 1 không hợp lệ vì không đủ 75% đại diện các hộ dân theo quy định. Phía Chủ đầu tư không thể lấy ý kiến của 51.46% cư dân có mặt ở hội nghị lần 1 để tổ chức luôn Hội nghị lần 2. 

Chưa giải quyết được những vấn đề này mà cho đến nay, Ban quản trị Chung cư @Home vẫn chưa được bầu và tất cả những cư dân sống tại đây vẫn sống trong cảnh, lo sợ vì tranh chấp mốc lộ giới và không có đại diện để mà phản ánh những vấn đề khúc mắc.

Ngày Nay sẽ tiếp tục thông tin sự việc này!

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.