Cử tri Hà Nội kiến nghị dừng xây cao ốc trong nội đô

(Ngày Nay) -Trước thực trạng ùn tắc giao thông và quá tải về hạ tầng xã hội, cử tri Hà Nội đề nghị thành phố không cấp phép xây dựng chung cư cao tầng trong các quận nội thành. Đồng thời, có phương án giãn mật độ dân cư cho khu vực nội đô cũng như đầu tư phát triển hạ tầng ở các huyện ngoại thành.
 
Cử tri Hà Nội kiến nghị dừng xây cao ốc trong nội đô

Không phê duyệt quy hoạch xây dựng nhà cao tầng sai quy định

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri sau kỳ họp thứ 3 (Quốc hội khóa XIV). Việc trả lời này thực hiện theo yêu cầu của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội về trả lời kiến nghị của cử tri. 

Đề cập về quy hoạch, quản lý đô thị, cử tri của nhiều các quận như: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ, Đống Đa, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm..., tiếp tục đề nghị thành phố chỉ đạo cơ quan chức năng quan tâm hơn đến việc triển khai quy hoạch xây dựng, quy hoạch giao thông tại 4 quận nội thành (Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng). Theo cử tri khi thực hiện dự án công trình giao thông cần triển khai liên tục, không ngắt quãng để thuận lợi cho người dân đi lại. Đặc biệt, cử tri  các quận này đề nghị thành phố dừng quy hoạch mở rộng đường cũng như xây dựng chung cư cao tầng trong khu vực này.

Theo lý giải của lãnh đạo Hà Nội, hiện nay việc xem xét và phê duyệt quy hoạch xây dựng các công trình chung cư cao tầng trong khu vực các quận nội thành tuân thủ theo các quy định như: Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2011;

Quy hoạch phân khu đô thị do UBND thành phố phê duyệt, trong đó đảm bảo tuân thủ quy mô dân số, các tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng Việt Nam hiện hành về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử được thành phố ban hành tháng 4/2016 (áp dụng trên khu vực có quy mô diện tích khoảng 3.881 ha thuộc địa giới hành chính của 5 quận: Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, một phần phía Bắc quận Hai Bà Trưng và một phần phía Nam quận Tây Hồ).

Theo lãnh đạo Hà Nội, đối với trường hợp dự án không đáp ứng được các quy định trên, thành phố không xem xét, phê duyệt quy hoạch xây dựng các nhà cao tầng. Việc xem xét, phê duyệt quy hoạch xây dựng các nhà cao tầng ở các quận nội thành phải tuân thủ các nguyên tắc quản lý, xây dựng công trình cao tầng, chiều cao tối đa công trình trong khu vực nội đô lịch sử (gồm 7 khu vực theo Quy chế quản lý quy hoạch công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử-PV).

Thừa nhận tỷ lệ giãn dân nội đô còn thấp

Trả lời kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông hiện nay, lãnh đạo Hà Nội cho biết, thành phố sẽ tập trung nguồn lực đẩy nhanh đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải khung của Thủ đô Hà Nội, quy hoạch giao thông vận tải đã được phê duyệt; Đến năm 2021 cơ bản hình thành toàn bộ mạng lưới hạ tầng giao thông khung trong khu vực đô thị trung tâm.

Đối với việc phát triển hạ tầng ở các huyện ngoại thành cũng như phương án giãn mật độ dân cư cho khu vực nội đô, lãnh đạo Hà Nội cho rằng, dù đã cơ bản hoàn thành quy hoạch chung các huyện, thị xã, thị trấn, các đô thị vệ tinh (hoàn thành 35/35 đồ án quy hoạch phân khu, 32/33 đồ án Quy hoạch chung quận, huyện, thị xã...), tuy nhiên tỷ lệ giãn dân khu vực nội đô còn thấp. Theo lãnh đạo Hà Nội, trong thời gian tới sẽ chỉ đạo triển khai từng bước theo lộ trình, trước mắt là tập trung chỉ đạo thực hiện “Đề án giãn dân phố cổ quận Hoàn Kiếm”, di dời các hộ dân sang các phường Thượng Thanh, Sài Đồng, Ngọc Thụy, quận Long Biên…

Theo Tiền Phong
TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.