Dân bức xúc vì lấp vịnh để… xây khu đô thị sinh thái cao cấp

(Ngày Nay) - Nằm trong chuỗi phức hợp các công trình tại vịnh An Hòa (thuộc xã Tam Hiệp và thị trấn Núi Thành, tỉnh Quảng Nam), Dự án Khu đô thị sinh thái cao cấp vịnh An Hòa (KĐT vịnh An Hòa) đang từng bước hoàn thiện các hạng mục xây dựng.

Dân bức xúc vì lấp vịnh để… xây khu đô thị sinh thái cao cấp

Tuy nhiên, việc lấp sông, lấn biển từ dự án này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến những hộ dân đang sinh sống nơi đây.

Mất nguồn lợi thủy sản

Theo ông Trần Quốc (tổ 5, khối 1, thị trấn Núi Thành) cho biết, công trình đang xây dựng đã tiến hành lấp một phần rất lớn vịnh thuộc sông Trường Giang và sông Bến Ván khiến cho ghe, thuyền của người dân nơi đây gặp khó khăn khi ra vào vịnh.

“Bên cạnh đó, việc xây dựng cũng đã làm biến đổi môi trường sống của nguồn thủy hải sản vốn rất dồi dào nơi đây. Mỗi mùa chúng tôi đều có thể thu nhập hàng trăm, thậm chí hàng triệu đồng mỗi ngày từ những nguồn lợi hải sản như: tôm, ghẹ, rong biển,… nhưng đến nay thì nguy cơ mất ngư trường này rất lớn. Đã có cá chết do vịnh bị lấp, đến mùa, con tôm cũng không vào đẻ trứng, con ghẹ cũng đi đâu vắng rồi”- ông Quốc nói.

Dân bức xúc vì lấp vịnh để… xây khu đô thị sinh thái cao cấp ảnh 1

Người dân trình bày bức xúc của mình.

Ngoài bị ảnh hưởng nguồn lợi thủy hải sản, người dân cũng gặp khó khăn lớn khi ghe thuyền ra vào vịnh bị cản trở. “Có những đường ống lớn, không biết để làm gì từ những nhà đầu tư kéo ngang qua đường ra vào vịnh. Khi thủy triều xuống, ghe thuyền không thể đi qua được nên phải đứng chờ trời tối, nước lên thì mới vào được. Đã có nhiều trường hợp bị mắc, va đập giữa ghe thuyền và các đường ống này”- ông Huỳnh Chí Thành, tổ trưởng tổ 5, khối 1, thị trấn Núi Thành cho hay.

Theo trình bày của người dân nơi đây, toàn khối có 41 hộ chủ yếu làm ngư nghiệp. Vì vậy, việc lấp vịnh An Hòa ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn lợi ích kinh tế của họ.

“Tất thảy đều bám vào vịnh để sống. Trai trẻ thì theo thuyền ghe ra xa đánh bắt, mình già thì mỗi buổi chiều khi thủy triều rút lại ra vịnh kiếm con ốc, hàu, tôm, ghẹ hay rong biển cũng đủ sống qua ngày. Nội nhặt rong biển không cũng kiếm được 500 - 600 ngàn đồng/ ngày. Nên giờ rất lo lắng, không biết khi lấp vịnh rồi thì lấy cái gì mà sống”- bà Huỳnh Thị Lục (40 tuổi, khối 1, thị trấn Núi Thành) lo lắng.

Mức đền bù, hỗ trợ thấp

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những dự án nằm trong KĐT vịnh An Hòa đều đã có báo cáo đánh giá tác động môi trường do Sở TNMT Quảng Nam kiểm tra, thống nhất và được UBND tỉnh này phê duyệt. Tuy nhiên, chưa có nơi nào tính đến chuyện ngư trường của người dân bị ảnh hưởng trực tiếp từ những dự án này.

Ông Nguyễn Ngọc Nam - Trưởng BQL dự án Chu Lai - Hội An (chủ đầu tư Dự án KĐT vịnh An Hòa) cho biết, sau khi có đơn kiến nghị của người dân về việc ảnh hưởng ghe thuyền ra vào vịnh, đơn vị đã phối hợp cùng với địa phương tiến hành kiểm kê số hộ có ghe bị ảnh hưởng.

Dân bức xúc vì lấp vịnh để… xây khu đô thị sinh thái cao cấp ảnh 2

Dự án KĐT vịnh An Hoa gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân.

“Có 38 hộ gia đình có ghe đã được lên danh sách để áp giá đến bù. Hiện tại, đã có mấy chục hộ được hỗ trợ 7 triệu đồng/ chiếc ghe. Còn đối với việc ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu, kinh tế hộ gia đình thì không thể đánh giá được. Hơn nữa, những cái này nằm ngoài danh mục được hỗ trợ nên chúng tôi không thể áp dụng đền bù”- ông Nam thông tin.

Tuy nhiên, người dân cho biết việc đền bù, hỗ trợ là rất thấp so với lợi ích của vịnh An Hòa mang lại. Ông Quốc phân trần: “Chiếc ghe được mấy tiền, nếu so ra thu nhập từ vịnh này thì rất nhỏ. Với lại, chỉ những người có ghe mới được đền bù, còn những hộ họ mưu sinh theo con nước thì phải làm sao?”.

Dự án KĐT vịnh An Hòa do Công ty Cổ phần đầu tư Chu Lai - Hội An (công ty con của Tập đoàn FVG) làm chủ đầu tư. Có quy mô 99,6 ha, gồm KĐT vịnh An Hòa 1 và 2. Khi hình thành, đây sẽ là khu đô thị sinh thái cao cấp, ưu tiên phát triển dịch vụ và nhà ở cao cấp. Bên cạnh đó, khu đô thị sẽ được đầu tư xây dựng các trường học, công viên cây xanh,... phục vụ hoạt động vui chơi, giải trí đồng bộ với các khu lân cận.

Tuệ Lâm

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).