Danh tính thật của 'đại gia' đứng sau dự án KĐT Hải Đăng Vân Đồn I

(Ngày Nay) - Khu đô thị Hải Đăng Vân Đồn  I được UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu tạm dừng đấu thầu do quy hoạch diện tích cho phát triển dịch vụ, du lịch rất thấp, chỉ chiếm khoảng 5% tổng diện tích dự án; dẫn đến việc không phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển khu kinh tế Vân Đồn.
Phối cảnh dự án Khu đô thị Hải Đăng Vân Đồn I
Phối cảnh dự án Khu đô thị Hải Đăng Vân Đồn I

Dự án “khủng” được tạm dừng tổ chức đấu thầu

Mới đây, tại cuộc họp rà soát các dự án có sử dụng đất, mặt nước sử dụng vốn ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn Khu kinh tế Vân Đồn UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành kết luận của Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thắng yêu cầu tạm dừng việc tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án khu đô thị Hải Đăng Vân Đồn I.

Theo đó, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: dự án KĐT Hải Đăng Vân Đồn I nằm tại địa bàn xã Hạ Long, huyện Vân Đồn là dự án đầu tư xây dựng KĐT được đề xuất trên cơ sở quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 KĐT Hải Đăng Vân Đồn được Ban Quản lý khu kinh tế phê duyệt từ năm 2016. Trong đó, diện tích đất dành cho phát triển dịch vụ, du lịch rất thấp - chỉ chiếm khoảng 5% tổng diện tích dự án nên chưa phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển ngành du lịch, dịch vụ của Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế khu kinh tế Vân Đồn đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

“Do đó, UBND tỉnh yêu cầu tạm dừng việc tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án. Đồng thời, giao Ban Quản lý Khu kinh tế làm việc cụ thể với đơn vị được UBND tỉnh giao lập quy hoạch chi tiết để thống nhất việc nghiên cứu, điều chỉnh quy hoạch theo định hướng nêu trên, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 2/2019”, kết luận của UBND tỉnh Quảng Ninh nêu rõ.

Dự án khu đô thị Hải Đăng Vân Đồn I là dự án được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ninh công bố danh mục dự án có sử dụng đất sử dụng vốn ngoài ngân sách cần lựa chọn nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Theo công bố thì dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng) là 4.679 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2019 - 2023.

Ngày 28/12/2018, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Khu kinh tế Vân Đồn với mục tiêu xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn trở thành đô thị biển đảo xanh, hiện đại, thông minh; là trung tâm kinh tế và văn hóa của khu vực. Cụ thể, đối với du lịch, Quy hoạch đặt mục tiêu Vân Đồn sẽ khai thác có hiệu quả tiềm năng về di sản thiên nhiên thế giới trong khu vực, di sản văn hoá truyền thống. Đồng thời, tạo lập môi trường du lịch thân thiện, hấp dẫn kết hợp với xây dựng và hoàn thiện hệ thống hạ tầng du lịch đồng bộ để phát triển ngành du lịch…

Vì vậy, đối với một dự án có quy mô lớn như KĐT Hải Đăng Vân Đồn thì diện tích cho phát triển dịch vụ, du lịch chỉ chiếm 5% là quá thấp và cần được tính toán, quy hoạch lại cho phù hợp.

Được biết, dự án khu đô thị Hải Đăng Vân Đồn đang được lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 trên diện tích 183ha. Trên các website giới thiệu về dự án này có những thông tin như sau: “tại đây sẽ có những khu biệt thự sang trọng, những tuyến phố thương mại phục vụ nhu cầu mua sắm, những ngôi nhà đều được thiết kế theo phong cách mở để đón gió biển… Đây là nơi được tích hợp 58 tiện ích hàng đầu như trung tâm thương mại, hồ bơi trên cao, rạp chiếu phim, phòng gym,…

Có thể nhận thấy rằng, đây là một dự án có quy mô lớn trên địa bàn huyện Vân Đồn – một trong những khu vực đang thu hút đầu tư rất lớn với nhiều lợi thế của vùng biển đảo và tiềm năng lý tưởng của một vùng sinh thái nghỉ dưỡng.. Đây cũng chính là địa chỉ hấp dẫn của các nhà đầu tư, đặc biệt là các “đại gia” bất động sản.

Danh tính thật của 'đại gia' đứng sau dự án KĐT Hải Đăng Vân Đồn I ảnh 1

 UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành văn bản yêu cầu tạm dừng đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư tại dự án Khu đô thị Hải Đăng Vân Đồn I 

Trong bối cảnh hàng loạt các công trình hạ tầng trọng điểm đã được triển khai và bắt đầu đi vào khai thác hiện nay, như: Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái; Dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; Đặc biệt là việc sân bay Vân Đồn vừa chính thức khai trương vào ngày 30/12/2018 đã khiến tiềm năng bất động sản Vân Đồn ngày càng thu hút nhiều nhà đầu tư trên khắp cả nước.

Một mảnh đất “màu mỡ” như Vân Đồn sẽ là nơi mà nhiều “ông lớn” trong lĩnh vực bất động sản đang “nhòm ngó”. Chính vì vậy, viẹc dự án KĐT Hải Đăng Vân Đồn I đang bị tạm dừng đấu thầu sẽ khiến dự án “khủng” này trở thành "miếng mồi" được nhiều đại gia địa ốc để ý, muốn trở thành chủ đầu tư đầu tư của quỹ đất sạch có diện tích lên tới 138ha này khi chính quyền Quảng Ninh tiến hành mở thầu trở lại.

Danh tính thật của "đại gia" có nhiều dự án đình đám

Từng gây được sự chú ý với các dự án “đình đám” như Khu đô thị mới Mon Bay Hạ Long, tổ hợp 300ha tại khu vực Ao Tiên (xã Hạ Long)…, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Hải Đăng (HD MON) chính là “đại gia” đứng sau dự án Hải Đăng Vân Đồn 1.

Thời điểm cuối năm 2018, HD MON cũng được UBDN tỉnh Quảng Ninh giao dự án rộng 3.318m2 ở Hạ Long. Theo đó, 3.318m2 đất được giao, gồm: đất ở rộng 2.753m2; đất liền kế A1 rộng 454m2; đất liền kề A2 rộng 1.347m2; đất liền kề A3 rộng 950m2; đất lưu không rộng 83,7m2; đất cây xanh, vườn dạo rộng 141m2… để xây dựng dự án Khu nhà ở kết hợp thương mại dịch vụ thấp tầng tại phường Hồng Gai, thành phố Hạ Long.

Ngoài các dự án trên thì HD MON cũng có tham vọng đầu tư tổ hợp 300ha tại khu vực Ao Tiên (xã Hạ Long) với các hạng mục sân golf 18 lỗ, khách sạn 5 sao, các điểm tham quan và khu nghỉ dưỡng ven biển cao cấp... Tuy nhiên, tại dự án này, HD MON cũng từng bị tỉnh Quảng Ninh “tuýt còi” cảnh báo vì không thực hiện đúng tiến độ. Tại Hà Nội, HD MON cũng khiến dư luận dành nhiều sự chú ý khi ra mắt dự án Mon City – sản phẩm đầu tay của Công ty CP Đầu tư địa ốc Hải Đăng (Công ty con của HD MON). Tuy nhiên, sau khi bàn giao căn hộ cho khách hàng, Công ty Hải Đăng đã bị khách hàng đồng loạt lên tiếng “tố” rằng bàn giao nhà thiếu diện tích. Sự việc “lùm xùm” tại dự án này đã khiến Bộ Xây dựng phải vào cuộc làm "trọng tài" để giải quyết tranh chấp… 

Ông Nguyễn Văn Thắng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hải Đăng đã từng khẳng định rằng: HD MON đã xuất hiện tại Vân Đồn với những dự án lớn lên đến hàng nghìn tỷ đồng. HD Mon cũng đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư một số dự án khác tại Khu Kinh tế Vân Đồn với việc nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho khu đô thị Hải Đăng - Vân Đồn trên diện tích 183ha (đã được phê duyệt); Đang nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho 2 khu đô thị khác lần lượt với diện tích 220ha và 150ha; Đang tham gia lập phương án và đầu tư tuyến đường trục chính khu đô thị Cái Rồng với chiều dài tuyến hơn 7 km...

Cũng theo ông Thắng thì HD MON là một trong những đơn vị được UBND tỉnh Quảng Ninh giao lập quy hoạch chi tiết dự án KĐT Hải Đăng Vân Đồn 1 (chưa phải chủ đầu tư dự án). Và mới đây thì dự án này bị chính quyền Quảng Ninh tạm dừng đấu thầu chọn nhà thầu do quy hoạch chi tiết không phù hợp. 

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: