Đất bị 'treo' gần hai thập kỷ: Lãnh đạo Bắc Từ Liêm nói gì?

(Ngày Nay) - Quận Bắc Từ Liêm đã có phản hồi chính thức về những kiến nghị của tập thể các hộ dân (từ số nhà 2 đến số nhà 30, ngõ 309 đường Phú Diễn, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).
Diện tích đất nằm sát bờ sông Pheo của một trong nhiều hộ gia đình bị 'treo' đã nhiều năm nay.
Diện tích đất nằm sát bờ sông Pheo của một trong nhiều hộ gia đình bị 'treo' đã nhiều năm nay.

Các hộ dân thuộc tổ dân phố số 18 phường Phú Diễn (gần cầu Trại Gà) phản ánh về tình trạng diện tích đất nơi mình đang sinh sống bị ‘treo’ suốt gần hai thập kỷ khi không được nộp thuế sử dụng đất, không được phổ biến rõ quy trình và loại đất cũng như không có tên trong danh sách quy chủ để tiến hành giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện dự án Cải tạo thoát nước sông Pheo. Trước bức xúc của người dân, mới đây, UBND quận Bắc Từ Liêm đã chính thức phản hồi.

Theo đó, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường - Bà Nguyễn Thị Kim Oanh xác nhận: UBND Quận mà cụ thể là Phòng Tài nguyên Môi trường đã nhận được đơn thư kiến nghị về việc GPMB thực hiện dự án của các hộ dân cũng như ghi nhận phản ánh của cơ quan báo chí thời gian qua và đang tiến hành giải quyết.

Về kiến nghị của người dân về việc danh sách quy chủ chưa chính xác, bà Oanh cho rằng: danh sách quy chủ khi triển khai dự án cải tạo thoát nước sông Pheo mới chỉ là danh sách quy chủ tạm thời, căn cứ vào tài liệu quản lý ở UBND  phường. ‘Khi có kết quả điều tra kiểm đếm tại hiện trạng và dựa vào các kết quả xác minh thực tế về loại đất thì mới lên được danh sách quy chủ chính thức.

Đối với những trường hợp có tên tên người sử dụng đất được ghi là ‘UBND phường’ thì tại thời điểm lập Bản đồ sổ mục kê từ năm 1994 thì những diện tích đất này đang là đất do UBND phường quản lý, chưa phải là đất của dân. Vậy nên chưa cập nhật được hết cái hiện trạng sử dụng như bây giờ, và đây chỉ là danh sách dự kiến và tạm thời’ – Bà Oanh khẳng định.

Đất bị 'treo' gần hai thập kỷ: Lãnh đạo Bắc Từ Liêm nói gì? ảnh 1 Việc hợp pháp hoá các mảnh đất nằm dọc bờ sông Pheo cũng như việc đền bù GPMB sẽ được thực hiện đúng quy định.

Trước những bức xúc của nhiều hộ gia đình về việc không được nộp thuế sử dụng đất đã nhiều năm, bà Nguyễn Thị Kim Oanh giải thích: ‘Trước kia, khi nộp thuế nhà đất thì nhà nước cứ thu với tất cả những người đang sử dụng đất. Sau này, khi chuyển sang thuế đất phi nông nghiệp theo luật mới, thì lại phải xác nhận rõ về nguồn gốc đất và về loại đất rồi mới tiến hành làm, vì còn liên quan đến hệ số thuế. Nếu như đất có giấy tờ sử dụng hợp pháp thì sẽ thu tỉ lệ theo bảng giá; còn đối với những đất tự ý sử dụng, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất hay đất có vi phạm pháp luật thì lại phải nhân với hệ số.

Quận đang tiến hành thu thập và rà soát toàn bộ các dạng đất sẽ phải thu theo hệ số để phân loại, xác định nguồn gốc sau đó theo quy trình thì các phường sẽ phải căn cứ vào đó rồi xác định rõ về nguồn gốc đất để làm cơ sở kê khai cho cơ quan thuế áp mức thuế đất. Chính vì vậy, các phần diện tích đất lấn ra bờ sông ở một số phường trên địa bàn quận hiện đang bị vướng về vấn đề xác nhận nguồn gốc đất chứ không phải là không được đóng thuế. Việc thu thuế sử dụng đất cũng không nhằm xác định tính hợp pháp của thửa đất, đây là thu thuế đối với người đang sử dụng đất chứ không phải thu tiền sử dụng đất để hợp thức’.

Thông tin về nguồn gốc đất, bà Oanh cho biết: ‘Đất này thực chất là đất được giao trái thẩm quyền. Tức là đất mà các hộ dân đang sử dụng không được giao theo quy định của pháp luật. Trước kia nhà nước giao đất cho Xí nghiệp gà để sản xuất kinh doanh, và họ tự lấy đất để giao cho cán bộ công nhân viên. Trong quá trình sử dụng, người dân có thừa nhận rằng có việc họ tự sử dụng phần đất ở sát bờ sông, theo quy định của pháp luật thì đây chính là những diện tích lấn ra đất lưu không ở bờ sông Pheo’. 

Cũng theo lý giải của bà Oanh thì quyết định giao đất cho các hộ dân được Xí nghiệp gà giao thông cuộc họp Hội đồng, quyết định giao đất cũng không ghi rõ là theo chủ trương, quyết định nào của thành phố, hay cấp có thẩm quyền. Chính bởi lý do này mà việc Xí nghiệp gà giao đất cho bà con là chưa định quy đinh. Tuy nhiên, xét trên thực tế hiện trạng sử dụng, nếu phù hợp quy hoạch chung của thành phố thì sẽ xem xét để bà con thực hiện các nghĩa vụ liên quan để hợp pháp hóa cũng như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng. 

Trong một diễn biến khác, trước những thắc mắc, lo lắng của người dân về việc những trường hợp hộ dân được Xí nghiệp gà giao đất từ năm 1981 và đang sinh sống ổn định lâu, không xảy ra tranh chấp thì có được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và được đền bù khi GPMB hay không? Bà Nguyễn Thị Kim Oanh cho hay: ‘Đối với những loại đất được giao trái thẩm quyền này, nếu phù hợp quy hoạch đất ở thì sẽ được UBND Quận tiến hành cấp GCNQSDĐ (bao gồm cả diện tích lấn chiếm) còn nếu không phù hợp thì sẽ không được cấp. Dù chưa được cấp GCNQSDĐ nhưng những hộ dân này vẫn được hưởng bồi thường, hỗ trợ theo các quy định của pháp luật, vì chính quyền cũng xác định được đây là lỗi của các cơ quan giao đất trái thẩm quyền chứ không phải lỗi của nhân dân’.

Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.