Đất vàng - Dự án Mon Bay Hạ Long: Không có quỹ đất 20% cho người nghèo

(Ngày Nay) - Trả lời báo chí về những thắc mắc của dư luận, liên quan đến Dự án Mon Bay Hạ Long của CĐT - Công ty TNHH HD Mon Hạ Long, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, PGĐ Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh cho hay: Dự án được tỉnh quy hoạch từ 2012, triển khai xây dựng từ 2015, dự kiến hoàn thành vào 2020.
Phối cảnh dự án Mon Bay Hạ Long.
Phối cảnh dự án Mon Bay Hạ Long.

Dự án đô thị mẫu

Liên quan tới câu hỏi “có hay không việc lợi dụng chia lô bán nền tại dự án?”, ông Tuấn cho rằng, đây là dự án CĐT thực hiện xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và công trình kiến trúc theo quy hoạch của các cấp có thẩm quyền, do vậy không có việc lợi dụng chia lô bán nền.

Đại diện Sở Xây dựng khẳng định: Đây là dự án KĐT hiện đại nằm tại trung tâm TP. Hạ Long, được thực hiện quy hoạch lựa chọn NĐT theo hình thức đấu thầu dự án. Trong quy hoạch thiết kế, không đặt vấn đề quỹ đất 20%.

Ông Nguyễn Văn Hợp, Chánh Văn phòng UBND tỉnh cũng thông tin, đây là dự án đấu thầu dự án, cho nên không có quỹ đất 20% dành cho người nghèo. Mục tiêu của UBND tỉnh - đây là dự án đô thị mẫu, sau này người ta quản trị đô thị này, tổ chức các sự kiện ở quảng trường 30/10 và chúng ta sẽ có KĐT trước quảng trường 30/10 xứng đáng.

Mặc dù đại diện Sở Xây dựng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh trả lời như vậy, tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, Luật Nhà ở 2014 quy định: “Tại các đô thị loại đặc biệt, loại 1, loại 2 và loại 3, CĐT dự án xây dựng nhà ở thương mại phải dành một phần diện tích đất ở trong dự án đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật để xây dựng NOXH theo quy định của Chính phủ”.

Điều đó có nghĩa, luật không quy định cụ thể tỷ lệ diện tích đất ở của dự án để xây dựng NOXH, mà để Chính phủ quy định cho phù hợp với thực tế tình hình tại từng thời điểm. Tức là, việc áp dụng vẫn theo Nghị định 188/2013/NĐ-CP về phát triển và quản lý NOXH.

Theo đó, các CĐT phải dành 20% quỹ đất để phát triển NOXH tại bất kể dự án BĐS nào nằm trong đô thị từ loại 3 trở lên. Nghị định này cũng quy định, đối với dự án có quy mô dưới 10 ha, thì CĐT được lựa chọn hình thức chuyển giao quỹ nhà ở tương đương với giá trị quỹ đất 20% tính theo khung giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành tại thời điểm chuyển giao, hoặc nộp tiền tương đương giá trị quỹ đất 20% theo khung giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành.

“Trung tâm của trung tâm”…

Liên quan tới việc ký quỹ không đảm bảo quyền lợi cho khách hàng tại Dự án HD Mon, Sở Xây dựng cho rằng: CĐT đã đủ vốn để hình thành nhà ở hình thành trong tương lai, sau khi Sở thông báo CĐT đã được NH TMCP Phát triển TP. HCM ký hợp đồng liên kết, đã cung cấp dịch vụ phát hành bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của CĐT với khách hàng. Chúng tôi khẳng định việc CĐT đã thực hiện, tuy nhiên thực hiện cụ thể như thế nào thì đây là quan hệ dân sự giữa CĐT và khách hàng. Chúng tôi không được trực tiếp giám sát.

Mon Bay là một trong những dự án lớn nhất TP. Hạ Long hiện tại với quy mô diện tích lên tới 17,89 ha và tổng vốn đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng. Dự án sẽ cung cấp ra thị trường hàng trăm sản phẩm biệt thự, nhà phố, căn hộ chung cư. Trong đó, có 57 căn biệt thự đơn lập và song lập, 311 nhà liền kề, 77 nhà phố thương mại và 2 tòa tháp căn hộ cùng khối đế rộng hàng chục nghìn m2 làm TTTM và dịch vụ tiện ích.

Tọa lạc trên đường Trần Quốc Nghiễn - tuyến phố dài nhất và đẹp nhất thành phố, MonBay là dự án sở hữu địa thế “tọa sơn hướng hải” hiếm có với tầm nhìn bao quát Vịnh Hạ Long.

Không những thế, vị trí dự án còn được coi là “trung tâm của trung tâm”. Đây là khu vực đang được chú trọng đầu tư về cơ sở hạ tầng để trở thành trung tâm chính trị, hành chính, văn hóa và du lịch của tỉnh Quảng Ninh với các công trình mang tính biểu tượng như Quảng trường 30/10, Cung triển lãm, bảo tàng Quảng Ninh, Thư viện Quảng Ninh, Khách sạn Sheraton, bến du thuyền quốc tế, sân khấu nhạc nước…

Theo Thương hiệu và Công luận

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.