Đấu thầu công khai, minh bạch các dự án bất động sản

(Ngày Nay) -Đây là đề xuất được ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đưa ra tại hội thảo “Phát triển thị trường Bất động sản - Tạo lập không gian sống văn minh ở Thủ đô Hà Nội” do Viện nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội và Báo Kinh tế Đô thị phối hợp tổ chức.
 
Ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam
Ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam

Ông Hà cho biết, thời gian qua thị trường bất động sản Hà Nội đã bộc lộ những yếu kém, phát triển thiếu lành mạnh và không ổn định. Nhiều doanh nghiệp không có chức năng, không đủ năng lực và kinh nghiệm cũng tham gia đầu tư bất động sản, dẫn đến tình trạng lệch pha cung - cầu, hàng tồn kho lớn không bán được dẫn đến nhiều doanh nghiệp phải dừng triển khai dự án, có doanh nghiệp phá sản. 

Người mua nhà cũng gặp khó khăn do chủ đầu tư không bàn giao nhà đúng hạn, tại nhiều dự án đã xảy ra tranh chấp giữa người mua và chủ đầu tư dự án, nhiều vụ lừa đảo gây thiệt hại lớn cho người mua. Tình trạng đầu tư tràn lan, tự phát hay các dự án chậm tiến độ, đầu tư không đồng bộ, thiếu kết nối hạ tầng giao thông, cấp thoát nước còn diễn ra phổ biến.

Qua phân tích những đặc điểm của thị trường bất động sản Hà Nội, ông Nguyễn Mạnh Hà nêu ra các giải pháp để khắc phục những tồn tại trong thời gian tới như: Hạn chế phát triển các khu nhà ở mới trong các quận nội thành. Phát triển đô thị theo hướng xây dựng các đô thị hạt nhân với quy mô đủ lớn từ 500, 600 ha trở lên, với quy hoạch hiện đại, thông minh (Smart City). Đồng thời lựa chọn chủ đầu tư có tiềm lực về tài chính, có kinh nghiệm phát triển đô thị.

Về tài chính đô thị, ông Hà đề xuất tiền sử dụng đất, các loại thuế thu được của khu đô thị trước hết phải được đầu tư cho hạ tầng kỹ thuật của khu đô thị đấy. Qua đó có cơ chế tự chủ để chủ đầu tư tạo dựng các khu đô thị đồng bộ.

Cuối cùng, công tác đấu thầu các dự án phải công khai minh bạch, nghiêm túc để thu hút được các nguồn tài chính và các nhà đầu tư có năng lực kinh nghiệm.

Tại Hội thảo, PGS. TS. Trần Kim Chung - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương cho rằng, từ năm 2010 trở đi, đặc biệt từ 2014, khi nền kinh tế thoát khỏi khủng hoảng, thị trường bất động sản phục hồi, các dự án tái khởi động. 

Hàng loạt các dự án ra đời và được đón nhận: Mường Thanh, Xa La, Dịch Vọng, Time City, các dự án dọc đường Lê Văn Lương, Tố Hữu (Hà Đông). Căn hộ siêu sang cũng được xây dựng và gia nhập thị trường: Paris de Luis, Metropolis, Sông Hồng Green… Hàng loạt các dự án khu dân cư sinh thái ra đời: Ecopark, Ciputra giai đoạn 2, Gamuda… Những dự án đô thị này hướng tới không gian đô thị văn minh, sinh thái.

Dựa trên tình hình thực trạng và những bất cập hiện nay, PGS-TS Trần Kim Chung đã đưa ra một số khuyến nghị để phát triển thị trường bất động sản theo hướng hiệu quả, bền vững. Thứ nhất, cần hoàn thiện hệ thống thể chế phát triển thị trường bất động sản. Ban hành các quy chuẩn thiết kế công trình cao tầng trên địa bàn Hà Nội.

Thứ hai, Công khai hóa, minh bạch hóa các dự án quy hoạch, danh mục dự án kêu gọi đầu tư. Thực hiện đấu giá công khai quyền sử dụng đất khi giao đất, cho thuê đất, bán đất di dời trụ sở cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn. Lấy ý kiến rộng rãi nhân dân, chuyên gia trong quá trình xây dựng các quy hoạch trên địa bàn, đặc biệt là quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch nhà ở trên địa bàn.

Thứ ba, Khuyến khích mọi thành phần tham gia phát triển thị trường bất động sản. Tăng cường đầu tư cho công tác thông tin để giúp nhà đầu tư nước ngoài có thể lựa chọn địa điểm phù hợp thực hiện dự án nhanh nhất đồng thời đẩy mạnh công tác tiếp thị quyền sử dụng đất tại Hà Nội.

Thực hiện chặt chẽ quy trình giao đất, cho thuê đất, kiên quyết thu hồi diện tích đất giao, cho thuê nhưng quá thời hạn theo quy định của Luật mà chưa đưa vào sử dụng. Cải cách triệt để thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho nhân dân, tạo điều kiện thông thoáng ở tất cả các khâu liên quan đến hoạt động phát triển, giao dịch và quản lý thị trường bất động sản.

Thứ tư, thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục về lối sống đô thị, các chuẩn mực lối sống đô thị đến từng tổ dân cư, khu phố. Tăng cường lực lượng quản lý trật tự đô thị, công an trong việc đảm bảo trật tự đô thị. Có chính sách hợp lý đối với người bán hàng rong, người bán hàng vỉa hè, để một mặt đảm bảo cuộc sống của người dân, một mặt đảm bảo trật tự đô thị.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.