Đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng ở Sapa, cơ hội hay rủi ro?

(Ngày Nay) -Được quảng bá “độc đáo”, lợi ích tuyệt vời hiếm có, lợi nhuận sinh lời hàng năm lên tới 250 triệu/ năm, thực tế, bất động sản nghỉ dưỡng Sapa có dễ sinh lời cao, an toàn, bền vững như quảng cáo?
 
Sapa đang bị bê tông hoá có còn hấp dẫn du khách để nhà đầu tư BĐS nghỉ dưỡng đạt được lợi nhuận như cam kết?, ảnh Zing.vn
Sapa đang bị bê tông hoá có còn hấp dẫn du khách để nhà đầu tư BĐS nghỉ dưỡng đạt được lợi nhuận như cam kết?, ảnh Zing.vn

Condotel trên núi 1,7 tỷ đồng, suất đầu tư có hời?

Du lịch Sapa đã tăng tốc mạnh sau khi đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đi vào hoạt động cuối năm 2014. Cùng với đó, thị trường nhà đất khu vực này cũng trở nên sôi động với hàng chục dự án lớn, nhỏ. Các nhà đầu tư đang đua nhau xây khách sạn và phát triển các dự án bất động sản nghỉ dưỡng. Trong đó, một vài dự án không chỉ hoạt động theo mô hình xây dựng, quản lý, vận hành mà còn hướng tới bán sản phẩm như các dự án BĐS nghỉ dưỡng ven biển.

Một trong những dự án có hướng đi như vậy là Sapa Jade Hill. Theo trang web của chủ đầu tư, Sapa Jade Hill quy mô 47,69ha, vốn đầu tư 1.980 tỷ đồng, sản phẩm gồm 123 căn biệt thự nghỉ dưỡng, 153 nhà phố thương mại, 4 khu resort, 9 khu tổ hợp dịch vụ và 5 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 3 đến 5 sao.

Chủ đầu tư dự án này vừa quảng bá rầm rộ chuẩn bị mở bán cùng lúc tất cả các loại sản phẩm: Condotel, biệt thự, liền kề, shophouse và nhà phố. Các căn Condotel  Sapa Jade Hill có giá từ 1,7 tỷ đồng/ căn ( giá cho căn có diện tích nhỏ nhất 32m2), ngoài ra còn những căn có diện tích lớn như 60m2 hoặc, 65m2. Các căn biệt thự, liền kề, shophouse  có giá từ 6,1 tỷ đồng/ căn (diện tích căn nhỏ nhất 102m2, căn lớn nhất 450m2). Với Condotel chủ đầu tư cam kết lợi nhuận 10% giá trị căn hộ/ năm, sản phẩm liền kề, shophouse cam kết tối thiểu 7%/năm, biệt thự cam kết lợi nhuận 9%/năm. Dự án được ngân hàng BIDV cam kết bảo lãnh tiến độ và hỗ trợ vay 70% trong 20 năm, lãi suất 0% năm đầu.

Trong vai một khách hàng có nhu cầu đầu tư căn hộ Condotel dự án Sapa Jade Hill, phóng viên được nhân viên môi giới dự án chào các vị trí hấp dẫn và “nổ” sẽ đảm bảo lợi nhuận sinh lời lên tới 250 triệu đồng/ năm. Tại sự kiện mở bán (ngày 14/1 tại Hà Nội) khách đặt cọc thành công có cơ hội nhận ngay 1 xe Honda SH và 2 đêm nghỉ tại biệt thự Sapa Jade Hill Resort & Spa, khách đặt mua 1 căn Condotel tặng ngay 1 chuyến du lịch Singapore, khách mua 1 căn biệt thự, shophouse tặng ngay 1 chuyến du lịch Dubai và 15 đêm/năm nghỉ dưỡng trên toàn hệ thống Sapa Jade Hill.

Liệu đầu tư vào Sapa Jade Hill có dễ sinh lời như môi giới quảng bá?

Đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng ở Sapa, cơ hội hay rủi ro? ảnh 1Biệt thự Sapa Jade Hill Resort & Spa mới được đưa vào vận hành, ảnh sapajadehill-accorhotel.com

Cơ hội hay rủi ro?

Để minh chứng cho việc suất đầu tư 1,7 tỷ đồng cho 1 căn Condotel hay hơn 6 tỷ đồng cho một căn liền kề, biệt thự là hời và hấp dẫn, môi giới cho rằng du lịch Sapa đang tăng tốc, sắp có sân bay, dự án do nước ngoài quản lý…song thực tế quan sát thị trường Sapa có thể thấy lượng khách tăng cao nhưng lượng khách sẵn sàng chi trả phòng lưu trú giá đắt từ 150 đô la/phòng/ đêm như Sapa Jade Hill không nhiều. Lâu nay, Sapa vẫn là một điểm đến khá bình dân, dành cho khách du lịch thích đi khám phá hơn là đi nghỉ dưỡng, khách quốc tế chủ yếu cũng là dạng du khách “ba lô”. Với thực tế này, việc bán các sản phẩm lưu trú với giá hàng trăm đô la thậm chí lên tới cả ngàn đô la cho một biệt thự tại Sapa Jade Hill không dễ dàng. Đơn cử như thời điểm hiện tại, Sapa có một vài khách sạn lượng phòng lớn, giá cao (khoảng 100 đô la/ đêm) nhưng thường xuyên dư phòng, ngay cả trong thời kỳ cao điểm như lễ, tết.

Cam kết lợi nhuận chủ đầu tư công bố chỉ thành hiện thực khi công suất phòng được lấp đầy ít nhất từ 60% trở lên và phải bốn mùa. Nếu công suất không đạt từ 60% trở lên, chủ đầu tư lấy nguồn thu nào để thực hiện các cam kết là câu hỏi còn bỏ ngỏ.

Bên cạnh đó, những siêu dự án hạ tầng hứa hẹn hấp dẫn du khách đến Sapa, tăng lượng khách sang vẫn đang nằm ở “thì tương lai”. Đơn cử như dự án sân bay tới năm 2020 mới chỉ dự kiến có công suất 560.000 hành khách/năm và 10 năm sau công suất mới tăng lên gấp 3.

Ở thời điểm hiện tại, Sapa đang như đại công trường và sẽ tiếp tục tình trạng này trong những năm tới. Gần đây, những phàn nàn về du lịch Sapa ngày một nhiều, nổi lên là sự thất vọng của du khách quốc tế cũng như trong nước về một Sapa không còn lặng lẽ, một Sapa mất hết bản sắc mà từng vì nó người ta mới đến Sapa. Với thực trạng này, việc “mơ” đón 4 triệu du khách vào năm 2020, 8 triệu du khách vào năm 2030 như kế hoạch của ngành du lịch Sapa không dễ dàng. Chưa kể tới chất lượng du khách để có thể đem lại doanh thu cho các cơ sở lưu trú nhiều sao cỡ như Sapa Jade Hill. 

Đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng ở Sapa, cơ hội hay rủi ro? ảnh 2Sapa như đại công trường khiến du khách thất vọng một đi không trở lại, ảnh zing.vn

Trong trường hợp này, niềm tin được “đặt cược” vào uy tín chủ đầu tư. Tuy nhiên, chủ đầu tư Sapa Jade Hill không được xem là thương hiệu lớn trong “làng” BĐS nghỉ dưỡng. Theo giới thiệu trên trang web của chủ đầu tư Sapa Jade Hill, công ty CP Trường Giang Sapa là công ty đa lĩnh vực, kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản mới dừng lại ở mức tư vấn, chưa hề có dự án nào hiện hữu và cũng chưa từng vận hành dự án BĐS nghỉ dưỡng lớn nào.

Có thể thấy Trường Giang là tân binh trong lĩnh vực BĐS nghỉ dưỡng và thực tế, dự án này đã đưa khoảng 20 biệt thự vào vận hành với giá phòng khoảng 200 đô la/ đêm trở lên song đã gặp phải phàn nàn của nhiều khách hàng khi tới ở trải nghiệm. Trên mạng xã hội hồi đầu năm 2017 rộ lên những hình ảnh du khách chụp thực tế dự án này và cho biết quảng cáo của Sapa Jade Hill trên mạng một đàng, hiện thực một nẻo. Dịch vụ và chất lượng phòng tại Sapa Jade Hill không đạt chuẩn 5 sao, dự án ngổn ngang xây dựng, tiếng ồn rất lớn. Nhiều du khách còn tuyên bố “cạnh” mặt lần sau với Sapa Jade Hill vì dự án này xa trung tâm nhưng không biệt lập, view hướng núi nhưng bên dưới là mặt đường nên ồn ào và bụi bặm.

Đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng ở Sapa, cơ hội hay rủi ro? ảnh 3Phàn nàn của du khách khi trải nghiệm Sapajadehill

Bên cạnh đó, theo phân tích của các chuyên gia tài chính, bất động sản, một trong những điểm hấp dẫn khi đầu tư BĐS nghỉ dưỡng là chính sách time share vì vậy những dự án của các thương hiệu uy tín, có trong tay trên 2 dự án BĐS nghỉ dưỡng trở lên để khách hàng luân chuyển khi time share sẽ hấp dẫn và an toàn hơn những chủ đầu tư chỉ có một dự án tại một vị trí như Sapa Jade Hill.

Đây cũng chính là tham chiếu quan trọng cho nhà đầu tư cân nhắc khi chọn đầu tư BĐS nghỉ dưỡng ở những điểm tưởng chừng như rất tiềm năng nhưng cũng đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro như Sapa.

Ngày Nay tiếp tục cập nhật thông tin.

Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.