Đề xuất xây lại khách sạn Thắng Lợi cao 36 tầng

(Ngày Nay) - UBND TP Hà Nội cho rằng đề xuất này không phù hợp với quy định bởi đây là khu vực không cho phép xây công trình cao tầng.
Đề xuất xây lại khách sạn Thắng Lợi cao 36 tầng

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản xin ý kiến Bộ Xây dựng về đề xuất xây dựng Tổ hợp dịch vụ thương mại, khách sạn, căn hộ cao cấp 36 tầng tại khu đất số 200 đường Yên Phụ, phường Yên Phụ và Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội. Khu vực này trước đây là khách sạn Thắng Lợi, hiện đã đổi tên Hilton Hanoi Westlake.

Trước đó, UBND TP Hà Nội nhận được văn bản của Công ty cổ phần Khách sạn Thắng Lợi đề nghị chấp thuận đề xuất nghiên cứu lập và triển khai dự án. Trong hồ sơ, tại bản vẽ tổng mặt bằng và phương án kiến trúc, doanh nghiệp đề xuất giữ nguyên khối công trình cao 1-3 tầng đã xây trên đất có mặt nước. Tuy nhiên, khối dịch vụ khách sạn một tầng tại trung tâm khu đất được đề xuất dỡ bỏ để xây mới công trình 36 tầng với chức năng tổ hợp dịch vụ, thương mại, khách sạn và căn hộ dịch vụ.

Khu đất có tổng diện tích hơn 42.000 m2. Trước đó, từ năm 2015, UBND thành phố đã đồng ý cho đơn vị này thuê để tiếp tục sử dụng làm khách sạn.

Tuy nhiên, UBND TP Hà Nội cho biết, theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đã được Thủ tướng phê duyệt, khu vực này không cho phép xây dựng công trình cao tầng và các hoạt động lấn chiếm không gian hồ Tây. Khách sạn Thắng Lợi thuộc loại công trình có kiến trúc đặc biệt, bảo tồn không gian và công trình kiến trúc có giá trị về lịch sử, văn hóa, cảnh quan. Hơn nữa, theo quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử đã được UBND thành phố ban hành năm 2016, khu đất nằm tại vị trí không xây dựng công trình cao tầng.

“Việc cải tạo, nâng cấp khách sạn Thắng Lợi tại vị trí cảnh quan đẹp, điểm nhấn đô thị cho khu vực Hồ Tây nhằm cung cấp hệ thống khách sạn, thương mại, dịch vụ du lịch cao cấp tầm quốc tế tại trung tâm thủ đô là cần thiết, phát huy lợi thế vị trí. Tuy nhiên, việc công ty đề xuất công trình cao với quy mô 36 tầng là vượt quá quy định, không phù hợp với quy hoạch của khu vực", UBND TP Hà Nội nêu.   

Khách sạn Thắng Lợi có lịch sử gần 40 năm, đạt tiêu chuẩn 4 sao, nằm trên đường Yên Phụ. Từ khi đi vào hoạt động, khách sạn nhiều lần được thay đổi mô hình quản lý. Trong giai đoạn hạch toán tập trung bao cấp, từ năm 1975 đến 1986, khách sạn trực thuộc Chính phủ; từ 1986 đến 1995 được chuyển giao cho Công ty du lịch Hà Nội quản lý và hoạt động theo cơ chế của thị trường. Từ năm 1995 đến nay, khách sạn được hạch toán độc lập, tách ra khỏi Công ty du lịch Hà Nội để thành lập doanh nghiệp riêng theo mô hình quản lý mới.

Cuối năm 2014, Tập đoàn BRG - đơn vị đang vận hành hàng loạt các sân golf nổi tiếng tại miền Bắc cũng gây xôn xao thị trường khi mua lại vốn của khách sạn này. Không lâu sau đó, Tập đoàn Hilton Worldwide đã ký kết thỏa thuận quản lý khách sạn này theo tiêu chuẩn 5 sao và sử dụng thương hiệu Hilton Hanoi Westlake - thuộc Tập đoàn Hilton.

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.