Điểm danh loạt 'ông lớn' bất động sản chây ì nợ BHXH

(Ngày Nay) -Những cái tên quen thuộc như "ông trùm" nhà ở xã hội Địa ốc Hoàng Quân, chủ đầu tư siêu dự án Happyland - tập đoàn Khang Thông... đều nằm chung trong danh sách đen chây ì nợ BHXH trên địa bàn TP.HCM.
Công ty Hoàng Quân đang có số nợ BHXH tại BHXH quận Phú Nhuận với số tiền trên 6,6 tỷ đồng.
Công ty Hoàng Quân đang có số nợ BHXH tại BHXH quận Phú Nhuận với số tiền trên 6,6 tỷ đồng.

Bên cạnh nhiều đơn vị làm ăn thua lỗ, nợ nần… còn không ít doanh nghiệp BĐS cố tình chây ì trong việc nộp BHXH mặc dù tình hình kinh doanh khá ổn định, rầm rộ triển khai nhiều dự án. Trong số này, có những cái tên quen thuộc như địa ốc Hoàng Quân, tập đoàn Khang Thông, Xây dựng số 8…

Điển hình, số doanh nghiệp có số nợ lớn như: Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 8 (400/5 Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh) nợ gần 7 tỷ đồng. Đồng thời, công ty này có 2 dự án nằm trong danh sách “đen” vừa bị bêu tên do chưa nghiệm thu PCCC nhưng đã cho cư dân vào ở (chung cư Bắc Bình ở quận Bình Thạnh và chung cư Cao Ốc Xanh tại quận 9). Theo thông tin có được, sở dĩ công ty này làm “liều” là do… kẹt tiền.

Rồi cái tên quen thuộc khác là công ty Cổ phần TV-TM-DV Địa ốc Hoàng Quân (số 286 - 288 Huỳnh Văn Bánh, phường 11, quận Phú Nhuận, TP.HCM) nợ trên 6,6 tỷ đồng.

Công ty Hoàng Quân đang có số nợ BHXH tại BHXH quận Phú Nhuận với số tiền trên 6,6 tỷ đồng.

Trước đó, chốt sổ hết tháng 11/2017, công ty Hoàng Quân đang có số nợ BHXH tại BHXH quận Phú Nhuận với số tiền hơn 3,3 tỷ đồng. Đến nay, số nợ đã tăng lên chóng mặt, gấp đôi chỉ trong 7 tháng qua.

Đáng chú ý, doanh nghiệp này ngày càng tăng hạng (xếp thứ 21 so với thứ 48 vào tháng 11/2017) trên “bảng xếp hạng” hơn 800 doanh nghiệp có số nợ BHXH lớn trên địa bàn.

Kế đến là những cái tên như: Công ty CP Đầu tư và Phát triển Nhà đất Cotec (tầng 6, cao ốc H2, số 196, phường 8, quận 4) nợ trên 6,1 tỷ đồng; công ty CP đầu tư và xây dựng công trình Miền Đông (46A đường 27, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) nợ gần 3 tỷ đồng; công ty CP Đầu tư xây dựng kinh doanh nhà Thái Sơn (số 3, đường 3/2, phường 11, quận 10) nợ trên 2,1 tỷ đồng hay công ty CP Xây dựng công trình 585 (88 – 88A, đường D2, phường 25 quận Bình Thạnh) nợ trên 1,4 tỷ đồng.

Đáng nói, trong danh sách này, có nhiều doanh nghiệp rầm rộ triển khai hoạt động, thậm chí làm ăn hoành tráng nhưng vẫn “lơ” tiền BHXH.

Điển hình nhất Hoàng Quân. Trước đó, dư luận xôn xao thông tin, công ty này đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tại Mỹ. Thực tế, công ty này cũng cho biết: “Dự án do HQC USA LLC – thành viên tập đoàn Hoàng Quân làm chủ đầu tư với tổng vốn lên đến 40 triệu USD” (tương đương gần 900 tỷ đồng).

Một cái tên khác là công ty Cổ phần Tập đoàn Khang Thông (gọi tắt là công ty Khang Thông, địa chỉ 67 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bến Thành, quận 1) cũng đang nợ BHXH hơn 1,4 tỷ đồng.

Theo nguồn tin riêng của PV, hiện tập đoàn này cũng đang nợ tiền thuế với số tiền 13,5 tỷ đồng.

Điểm danh loạt 'ông lớn' bất động sản chây ì nợ BHXH ảnh 1

Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 8 nợ gần 7 tỷ đồng.

Ngày 18/11/2017, công ty này đã tổ chức “Lễ khởi công các hạng mục trọng điểm của dự án Happyland (tỉnh Long An)”.

Đặc biệt, có một số đơn vị Nhà nước cũng nợ BHXH, điển hình như công ty Dịch vụ Công ích quận 12 đang nợ gần 2,3 tỷ đồng, phòng quản lý đô thị huyện Bình Chánh đang nợ gần 2,1 tỷ đồng...

Điều đáng nói, luật BHXH sửa đổi đã có hiệu lực (1/1/2018) với những chế tài mạnh để xử lý những trường hợp chây ì. Theo đó, luật sư Nguyễn Mạnh Hòa, đoàn Luật sư TP.HCM cho biết: “Trường hợp người sử dụng lao động gian dối, dùng thủ đoạn để không đóng BHXH hoặc đóng không đầy đủ từ 6 tháng trở lên thì sẽ bị phạt tiền từ 50 - 200 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt từ từ 3 tháng đến 1 năm”.

“Thậm chí Luật còn quy định phạt tiền từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 2 - 7 năm, nếu phạm một trong các tội sau: Trốn đóng BHXH 1 tỷ đồng trở lên, trốn đóng BHXH cho 200 người trở lên hoặc không đóng BHXH đã thu hoặc khấu trừ của người lao động”, luật sư Hòa phân tích thêm.

Số nợ của 834 doanh nghiệp đã xấp xỉ 1.100 tỷ đồng

Bà Trần Ngọc Giao Châu, Trưởng phòng Khai thác và thu nợ BHXH TP.HCM cho biết thêm: "Đến hết tháng 9/2017, BHXH TP.HCM công bố gần 500 doanh nghiệp có số nợ 300 triệu đồng và thời gian từ 6 tháng trở lên chỉ là 641 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến hết tháng 11/2017, số doanh nghiệp đã tăng lên 767 và số nợ BHXH đã gần chạm mốc 1.000 tỷ đồng. Và đến nay, đã có 834 doanh nghiệp nợ với số tiền gần 1.100 tỷ đồng. Trong đó có nhiều doanh nghiệp BĐS nợ với số tiền lớn.

Theo Nguoiduatin.vn

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.