Doanh nghiệp kêu cứu vì bị phường ‘gây khó dễ’

(Ngày Nay) -Một doanh nghiệp tư nhân phản ảnh bị UBND phường Đại Mỗ “gây khó” trong công việc triển khai dự án. 
Phối cảnh dự án KDDT Đại Mỗ
Phối cảnh dự án KDDT Đại Mỗ

Doanh nghiệp kêu cứu vì bị phường làm khó?

Ngày 24/1/2018, UBND phường Đại Mỗ đã đưa ra biện pháp cưỡng chế đường tạm phục vụ cư dân vào Khu chức năng đô thị Đại Mỗ của chủ đầu tư. Sự việc này đã ảnh hưởng đến hoạt động triển khai thi công giai đoạn gấp rút của Công ty ALASKA, cũng như cản trở việc đi lại, sinh hoạt của người dân khu vực.

Theo quyết định của UBND TP. Hà Nội vào tháng 6/2012, Công ty CP Đầu tư địa ốc ALASKA được giao làm chủ đầu tư Dự án Khu chức năng đô thị Đại Mỗ tại đường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Giai đoạn I của dự án có diện tích trên 53.000 m2, phía Bắc giáp tuyến đường dự kiến kéo dài của tỉnh lộ 70 - tuyến đường 01; phía Đông giáp tuyến đường 02; phía Nam giáp tuyến đường 03. Việc bàn giao đất đã được UBND thành phố Hà Nội thực hiện theo Quyết định vào tháng 10/2015.

Trên thực tế khi bàn giao, khu vực dự án hoàn toàn chưa có đường tiếp cận, gây khó khăn cho việc triển khai máy móc, thiết bị và nhân lực triển khai xây dựng dự án. Để đảm bảo thi công đúng tiến độ cam kết, chủ đầu tư Công ty ALASKA đã có nhiều biện pháp chủ động khắc phục, như sử dụng đường tạm nội đồng, thuê đất nông nghiệp trong diện quy hoạch làm đường để làm đường tạm vào dự án, trong thời gian chờ Quận hoàn thiện hạ tầng.

Tuy nhiên đến tháng 6/2017, khi dự án đã được hoàn thiện cơ bản, thì hạ tầng đường xá vẫn chưa được Quận bàn giao như thỏa thuận. Công ty ALASKA đã có văn bản gửi UBND quận Nam Từ Liêm đề nghị đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường 02 và tuyến đường 03 để tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của cư dân dự án.

Đối với tuyến đường 01, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận đã được UBND quận giao chỉ đạo nhà thầu mở rộng tuyến từ Đại Lộ Thăng Long đến đường 70 phần mặt bằng đang thi công đến lớp base, xong trước ngày 25/11/2017.

Nhưng tính đến thời điểm hiện tại, sau hai tháng chỉ đạo, tuyến đường này vẫn chưa thực hiện xong giải phóng mặt bằng, gây chậm trễ trong thi công. Việc thiếu hạ tầng kết nối dẫn đến cư dân sống tại dự án không được cấp điện, cấp nước sinh hoạt, không được đấu nối thoát nước thải sinh hoạt vào hệ thống chung của khu vực.

Trước thực trạng này, Công ty ALASKA tiếp tục có nhiều công văn, đề nghị đệ trình lên Chủ tịch Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, UBND quận Nam Từ Liêm về việc đẩy nhanh tiến độ thi công các tuyến đường kết nối Dự án khu chức năng đô thị Đại Mỗ - Giai đoạn 1.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, mọi công tác thi công con đường vẫn đang dậm chân tại chỗ. Thêm vào đó, ngày 24/1/2018, UBND phường Đại Mỗ đã đột ngột cưỡng chế con đường tạm phục vụ cư dân vào Khu chức năng đô thị Đại Mỗ mà không có bất cứ thông báo trước nào với chủ quản lý khu đất. Đây là con đường nội đồng trong khu vực đất nông nghiệp của người dân, được cải tạo không vi phạm các quy định của pháp luật. Sự việc này đã ảnh hưởng đến hoạt động triển khai thi công giai đoạn gấp rút của Công ty ALASKA, cũng như cản trở việc đi lại, sinh hoạt của người dân khu vực.

Đại diện Công ty ALASKA cho biết đang tiếp tục đệ trình kiến nghị lên UBND Quận Nam từ Liêm, UBND thành phố Hà Nội và các cơ quan chức năng để sớm thống nhất được giải pháp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp triển khai thi công theo đúng lộ trình, đảm bảo điều kiện an sinh xã hội của người dân tại Khu chức năng đô thị Đại Mỗ, không ảnh hưởng đến giao thông và mỹ quan đô thị.

Doanh nghiệp kêu cứu vì bị phường ‘gây khó dễ’ ảnh 1Những tấm tôn xanh rào hai đầu khu đất nhà ông Sắc

UBND phường Đại Mỗ nói gì?

Trước những thông tin mà Công ty ALASKA đưa ra, trao đổi với ông Nguyễn Tài Dũng, Phó chủ tịch UBND phường Đại Mỗ khẳng định luôn tạo những điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn phường.

Ông Dũng thừa nhận đúng là phía doanh nghiệp đã có đề xuất về việc xin mượn đất công để làm đường khung quanh dự án và bản thân ông Dũng đã có báo cáo gửi lên quận Nam Từ Liêm nêu rõ về đề xuất này. Tuy nhiên chỉ có quận mới quyết định được việc này chứ phường chỉ có chức năng và quyền hạn nhất định.

Được  biết, hiện tại Quận Nam Từ Liêm vẫn chưa có kết luận cụ thể về vụ việc này. Trong khi đó, con đường tạm thuộc diện tích đất nông nghiệp của gia đình ông Lê Văn Sắc, trú tại quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội.

Ông Sắc cho biết diện tích đất này là của bốn hộ gia đình tại phường Đại Mỗ giao ông quản lý và sử dụng. Ông Sắc đã tiến hành cải tạo bằng cách đổ thêm đất để đất cao hơn, tránh bị đọng nước trong mùa mưa, phục vụ sản xuất nông nghiệp gia đình nói chung những như kế hoạch canh tác cây trồng phục vụ dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Con đường tạm này đã hoạt động bình thường ba năm gần đây. Trong khi nhiều khu vực đất của các hộ dân xung quanh đang tập kết vật liệu xây dựng chiếm diện tích trong thời gian dài mà không bị UBND phường Đại Mỗ nhắc nhở, thì việc con đường độc đạo của ông Sắc đột ngột bị cưỡng chế khiến không ít người dân thắc mắc.

Ông Sắc khẳng định không hề nhận được thông báo về căn cứ xác minh hành vi vi phạm, không nhận được quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả từ cơ quan có thẩm quyền, hay quyết định cưỡng chế bằng văn bản, như ông Nguyễn Tài Dũng thông tin.

Như vậy có thể thấy, trong bối cảnh Quận Nam Từ Liêm chưa bàn giao hạ tầng, mà phường Đại Mỗ đã vội vàng tổ chức cưỡng chế con đường tạm duy nhất kết nối với dự án rõ ràng đã gây khó khăn cho doanh nghiệp, ảnh hưởng tới tiến độ dự án.

Ngày Nay tiếp tục cập nhật thông tin.

TIN LIÊN QUAN
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.