Doanh nghiệp lớn đổ bộ, cơ hội nào để hạ tầng du lịch, dịch vụ Đồng Tháp bứt phá?

 Hạ tầng đô thị cũng như hạ tầng du lịch, dịch vụ là một trong những bài toán thách thức mà Đồng Tháp phải giải quyết nếu muốn nâng cao chất lượng dịch vụ và thúc đẩy các nhu cầu về du lịch, giải trí trong dài hạn.
Doanh nghiệp lớn đổ bộ, cơ hội nào để hạ tầng du lịch, dịch vụ Đồng Tháp bứt phá?

Thách thức về doanh thu

Đồng Tháp có thể xem là điểm sáng về tăng trưởng lượt khách tại đồng bằng sông Cửu Long, với từ khoảng 1,8 triệu năm 2014 lên 3,9 triệu lượt năm 2019, về đích trước mục tiêu đề ra.

Với kết quả này, Đồng Tháp cũng là địa phương đứng đầu về lượng khách tại cụm du lịch phía Đông đồng bằng sông Cửu Long và đứng thứ 4 toàn vùng.

Tuy nhiên, nếu xét về doanh thu du lịch, năm 2019, Đồng Tháp chỉ đứng thứ hai (đạt 1.050 tỷ đồng), sau Bến Tre ( 1.791 tỷ đồng), trong khi lượt khách đến với Bến Tre chỉ bằng một nửa xứ sen hồng. Còn nếu so sánh với nhiều địa phương khác như Phú Yên, Quảng Ngãi… Đồng Tháp tiếp tục kém hơn về doanh thu, dù lượt khách thường xuyên cao hơn 2,3 lần so với các địa phương này.

  
Doanh nghiệp lớn đổ bộ, cơ hội nào để hạ tầng du lịch, dịch vụ Đồng Tháp bứt phá? ảnh 1

 Làng hoa Sa Đéc thu hút khách du lịch đến với Đồng Tháp

Chênh lệch giữa doanh thu và lượt khách của Đồng Tháp cho thấy điều mà vùng đất này đang thiếu là những sản phẩm, dịch vụ du lịch chất lượng, đồng bộ đáp ứng nhu cầu du khách, đặc biệt là những dịch vụ về lưu trú, vui chơi, giải trí hấp dẫn “níu” khách lưu trú dài ngày và chi tiêu nhiều hơn.

Đơn cử như thành phố Sa Đéc  - một trong những trọng điểm du lịch toàn tỉnh hàng năm đón hàng triệu lượt khách đến tham quan nhưng số lượng cơ sở lưu trú 4 - 5 sao hiện vẫn còn khan hiếm. Trên địa bàn thành phố, phần lớn vẫn là các nhà nghỉ, khách sạn quy mô nhỏ từ 1 – 3 sao, các trung tâm giải trí, mua sắm sầm uất thì hầu như vắng bóng.

Nhằm khắc phục thực trạng này, Sa Đéc đã tích cực đầu tư thêm nhiều điểm du lịch mới, trong đó, sự xuất hiện một số điểm du lịch cộng đồng do tư nhân đầu tư như khu Sa Nhiên Garden, khu cánh đồng hồng 2,5 ha… đi vào hoạt động đã thu hút hàng nghìn du khách từ khắp nơi về Sa Đéc ngắm hoa, chụp ảnh mỗi dịp lễ tết hay mùa cao điểm.

Quan trọng hơn, sự đổ bộ của nhiều doanh nghiệp lớn hàng đầu trong các lĩnh vực hạ tầng đô thị, hạ tầng du lịch – dịch vụ như Vingroup, FLC, T&T…đang trở thành  tín hiệu tích cực để Đồng Tháp giải bài toán thách thức nói trên.

Sức bật mới cho bài toán hạ tầng

Với T&T, tập đoàn này vừa công bố ký kết hợp tác chiến lược với Đồng Tháp trên nhiều lĩnh vực, trong đó về hạ tầng, đáng chú ý là dự án bảo tồn, khai thác lợi thế của Vườn Quốc gia Tràm Chim - Khu Ramsar của Thế giới, với mục tiêu đưa nơi này thành khu du lịch sinh thái theo hướng bền vững và là điểm đến du lịch Quốc tế.

Trước đó, FLC cũng công bố nhiều dự án đang được nghiên cứu tại Đồng Tháp, tập trung trong lĩnh vực đô thị, du lịch nghỉ dưỡng…và một trong số này đã chính thức khởi công từ 2019. Đó là FLC La Vista Sadec, dự án được định hướng trở thành một tổ hợp đô thị đa chức năng hiện đại, một điểm đến mới hấp dẫn tại thủ phủ hoa miền Tây.

Dự án gây chú ý khi tập trung phát triển một không gian sống tiện nghi, chú trọng những dãy phố kinh doanh thương mại shophouse, shopvilla sôi động giữa trung tâm thành phố, hướng đến thúc đẩy ngành dịch vụ cho địa phương trong bối cảnh du lịch Sa Đéc đang trên đà phát triển mạnh mẽ.

Trong đó, hàng loạt tiện ích nội khu cao cấp lần đầu tiên xuất hiện như: Quảng trường nước, phố ẩm thực đậm chất miền Tây, trung tâm thương mại sầm uất, khu vui chơi Sếu đầu đỏ, công viên thể, thao, vườn treo… với những tiểu cảnh mới lạ. Tất cả tạo nên hệ thống dịch vụ trọn vẹn, từ lưu trú cho đến tham quan, mua sắm, ăn uống và vui chơi giải trí.

Doanh nghiệp lớn đổ bộ, cơ hội nào để hạ tầng du lịch, dịch vụ Đồng Tháp bứt phá? ảnh 2

 Phố ẩm thực tại FLC La Vista Sadec nơi hội tụ tinh hoa ẩm thực miền Tây và mọi miền tổ quốc

Hệ tiện ích này không chỉ mang đến không gian sống chất lượng cho người dân, mà còn là điểm dừng chân lý thú cho du khách khi đến với Sa Đéc.

Cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ về lượng khách du lịch, sự xuất hiện của các công trình đầu tư quy mô nói trên được kỳ vọng sẽ trở thành sức bật mới trong quá trình phát triển hạ tầng đô thị, du lịch và dịch vụ cho đất Sen hồng.

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.