Dự án Rivera Park 69 Vũ Trọng Phụng: Nguồn gốc đất mập mờ, chưa hoàn thiện đã đưa vào sử dụng?

(Ngày Nay) - Dự án Rivera Park 69 Vũ Trọng Phụng dù chưa thi công xong đã đưa vào sử dụng, trong khi đó nguồn gốc mảnh đất xây dựng dự án này đang có nhiều vấn đề khúc mắc 
Dự án Rivera Park 69 Vũ Trọng Phụng thi công chưa xong đã đưa vào sử dụng bất chấp nguy hiểm
Dự án Rivera Park 69 Vũ Trọng Phụng thi công chưa xong đã đưa vào sử dụng bất chấp nguy hiểm

Chưa hoàn thiện đã đưa vào sử dụng

Phản ánh tới BBT Ngày Nay, rất nhiều bạn đọc tỏ ra vô cùng bức xúc trước nguy cơ mất an toàn, tiềm ẩn nhiều tai nạn tại dự án Rivera Park (69 Vũ Trọng Phụng, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Theo đó, dù dự án này vẫn đang trong quá trình hoàn thiện phần thô phía bên ngoài nhưng không hiểu có phải vì nhằm “tận thu” lợi nhuận mà đơn vị chủ đầu tư (CĐT) dự án đã ngang nhiên đưa dự án vào sử dụng, bất chấp mọi nguy hiểm có thể xảy đến đối với người dân.

Dự án Rivera Park do liên danh giữa Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Long Giang (Long Giang Land) và Công ty CP Tu bổ di tích Trung ương (Vinaremon) làm CĐT. Dự án Rivera Park được đơn vị CĐT giới thiệu nằm trên vị trí “đất vàng” tại quận Thanh Xuân với quy mô 2 toà nhà chung cư cao cấp (mỗi toà 22 tầng, 2 tầng hầm) với 666 căn hộ cùng nhiều tiện ích dự án khác như: rạp chiếu phim, trung tâm chăm sóc sức khoẻ, spa, yoga, bể bơi, sân vườn cafe… Tổng diện tích dự án khoảng 11.000m2 trong đó tổng diện tích cây xanh và sân đường chiếm hơn 7.000m2; dự án này có tổng mức đầu tư 1.328 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành và đi vào sử dụng khoảng quý II/2018. 

Dự án Rivera Park 69 Vũ Trọng Phụng: Nguồn gốc đất mập mờ, chưa hoàn thiện đã đưa vào sử dụng? ảnh 1Dù vẫn ngổn ngang vật liệu để thi công nhưng một số khu vực của dự án đã được đưa vào sử dụng bất chấp nguy hiểm tiềm tàng

Có mặt tại dự án Rivera Park, PV Ngày Nay ghi nhận được tình trạng công trình này hiện vẫn còn rất ngổn ngang. Nhiều công nhân đang thi công các hạng mục để hoàn thiện dự án như lắp đặt cửa kính, lan can, sơn tường… Phần diện tích tiếp giáp mặt đường Vũ Trọng Phụng tại tầng 1 của toà nhà thuộc dự án đã được CĐT sử dụng làm khu vực làm việc. Long Giang Land cũng đã kịp bố trí phòng kinh doanh dự án, văn phòng và nhân viên của Công ty này cũng luôn có mặt tại đây để làm việc.

Không những thế, dù phía trước sảnh chính khu vực tầng 1 toà nhà vẫn còn chất đống vật liệu xây dựng, toà nhà vẫn đang trong quá trình thi công nhưng tuyệt nhiên không hề thấy bất kỳ một biển báo hay hàng rào che chắn nào trong phạm vi công trường xây dựng đang thi công. Điều này khiến cho người dân vô cùng lo lắng trước nguy cơ tai nạn lao động luôn thường trực và rủi ro gây ảnh hưởng đến tính mạng con người luôn luôn tiềm ẩn tại dự án này. 

Có thể thấy rằng, với hiện trạng đang diễn ra hiện nay tại dự án Rivera Park, đơn vị CĐT dự án là Long Giang Land và Vinaremon đang có nhiều dấu hiệu bất chấp các quy định của pháp luật, cố tình “phớt lờ” các quy định, ngang nhiên đưa một dự án chưa được nghiệm thu, chưa hoàn thiện xong vào sử dụng. Cơ quan chức năng quản lý địa bàn có dự án Rivera Park toạ lạc liệu có nắm bắt được thực trạng đáng lo ngại này?

Mập mờ về nguồn gốc mảnh đất 69 Vũ Trọng Phụng?

 Trở về thời điểm năm 2017, khi hàng loạt dự án lớn xuất hiện trong danh sách Bộ Tài chính gửi Thủ tướng Chính phủ về kết quả rà soát 60 trường hợp DNNN, DNNN cổ phần được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phep chuyển đổi mục đích sử dụng đất (căn cứ báo cáo rà soát của Tổng cục thuế tính từ 1/7/2014 đến 30/11/2016); thì khu đất 69 Vũ Trọng Phụng nằm trong danh sách các cơ sở nhà, đất chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện các dự án đầu tư. Khu đất này trên thực tế chính là “siêu dự án” Rivera Park của Long Giang Land và Vinaremon.

Theo tìm hiểu của PV, năm 2016, dự án này nằm trên khu đất có diện tích gần 11.000m2, nguyên là nhà xưởng sản xuất của Công ty CP Tu bổ văn hoá Trung Ương – Vinaremon, với diện tích xây dựng khoảng 4.000m2 đã giúp đơn vị liên danh là Long Giang Land gây ra một cơn “địa chấn” đối với thị trường bất động sản khi một đơn vị tiền thân là nhà thầu lại “lấn sân” sang lĩnh vực đầu tư địa ốc (vốn là chuyện khá hiếm từ trước tới nay).

Dự án Rivera Park 69 Vũ Trọng Phụng: Nguồn gốc đất mập mờ, chưa hoàn thiện đã đưa vào sử dụng? ảnh 2Giấy phép xây dựng đang bị mập mờ diện tích thực của dự án Rivera Park 69 Vũ Trọng Phụng

Năm 2006, Công ty CP Tu bổ văn hoá Trung Ương – Vinaremon thực hiện cổ phần hoá theo chủ trương của nhà nước. Tuy nhiên, ngay sau thời điểm này, từ năm 2007 – 2012, Vinaremon lập tức bắt tay hợp tác với đối tác Long Giang Land để thực hiện dự án 69 Vũ Trọng Phụng. Thêm vào đó, việc dự án này từng được Vinaremon ấp ủ từ trước năm 2010 cũng khiến cho dư luận đặt nhiều câu hỏi rằng có hay không sự thiếu công khai minh bạch trong quá trình chuyển đổi mục đích sử dụng của khu đất 69 Vũ Trọng Phụng khi liên danh Long Giang Land – Vinaremon đã lên kế hoạch thực hiện dự án ngay tư khi diện tích đất này vẫn còn là nhà xưởng được Nhà nước giao quản lý, sử dụng của Vinaremon?

Được biết, tại Đại hội đồng cổ đông năm 2014, Ban lãnh đạo Vinaremon cho biết, công ty này theo đuổi mục tiêu: Giải phóng mặt bằng (GPMB) ngõ 69 Vũ Trọng Phụng, hoàn thành công tác chuyển đổi mục đích, hợp thức pháp nhân sử dụng đất để quý I năm 2015 có thể khởi công dự án. 

Cũng trong thời gian này, thông tin rò rỉ trong nội bộ Vinaremon cho thấy, năm 2013 dự án này đã được UBND Quận Thanh Xuân phê duyệt dự toán chi phí phục vụ công tác GPMB, nhưng do còn vướng mắc nhiều thủ tục hành chính, chưa hoàn thành công tác chuyển đổi mục đích sử dụng đất của dự án mà phải tới cuối tháng 11/2015, dự án này mới được cấp phép xây dựng. 

Nhiều nghi vấn về việc liên danh Long Giang Land – Vinaremon mới chỉ chuyển đổi thành công mục đích sử dụng của gần 4.000m2 đất xây dựng 2 khối nhà cao tầng trong tổng số 11.000m2 đất 69 Vũ Trọng Phụng (khớp gần như 100% với phần đất đã được phép chuyển mục đích được nêu trong danh sách của Bộ Tài chính gửi Thanh tra Chính phủ năm 2017) cũng khiến cho người dân vô cùng lo ngại. Liệu CĐT dự án Rivera Park có đang bán “miếng bánh vẽ” về tiện ích cuộc sống ngoài căn hộ cho khách hàng của mình?

Nguy cơ về việc khách hàng có thể sẽ phải “nếm trái đắng” khi mua căn hộ tại dự án nếu như phần diện tích hơn 7.000m2 còn lại không may bị thu hồi hoặc sử dụng vào mục đích khác ngoài dự án là hoàn toàn có thể xảy ra. Năng lực thực sự của một đơn vị vốn có tiền thân là một nhà thầu như Long Giang Land tại một dự án còn tồn tại nhiều mập mờ về nguồn gốc đất như vậy liệu có đúng thực sự đáng tin cậy?

Trước các vấn đề này, PV đã liên hệ với đại diện Chủ đầu tư để tìm hiểu nhưng cho đến nay vẫn chưa có câu trả lời và có dấu hiệu né tránh giải đáp các thắc mắc này.

Ngày Nay sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này!

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.