Dự án Usilk City: Thanh tra toàn diện hơn 1 năm vẫn chưa công bố kết quả

Hơn một năm trước sau quyết định Thanh tra toàn diện dự án Usilk City, một dự án đã làm điêu đứng hàng nghìn khách hàng mua nhà thì tới nay cơ quan chức năng vẫn chưa công bố báo cáo kết luận thanh tra vụ việc này.

 
Dự án Usilk City đã thu hàng ngàn tỷ đồng của khách hàng nhưng vẫn chậm tiến độ gần 5 năm nay
Dự án Usilk City đã thu hàng ngàn tỷ đồng của khách hàng nhưng vẫn chậm tiến độ gần 5 năm nay

Hồi cuối tháng 2/2016, UBND thành phố Hà Nội giao Thanh tra thành phố thanh tra toàn diện đối với dự án Usilk City - khu đô thị Văn Khê mở rộng, thuộc phường La Khê, quận Hà Đông theo đề xuất của Sở Xây dựng.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội tại thời điểm đó, nhiều nhóm khách hàng mua nhà tại dự án này liên tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng của thành phố tố cáo Công ty CP Sông Đà Thăng Long có các dấu hiệu vi phạm pháp luật như huy động vốn tại dự án không đúng; không sử dụng đúng mục đích số tiền huy động, tiến độ bị chậm trong nhiều năm.

Sở Xây dựng khẳng định, đây là dự án có quy mô đầu tư lớn, chủ đầu tư đã bán và thu lượng tiền của khách hàng rất lớn, vì vậy mức độ ảnh hưởng của dự án với xã hội là nghiêm trọng nếu chủ đầu tư không hoàn thành dự án…

Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, tức là đã sau hơn 1 năm sau ngày công bố quyết định thanh tra, cơ quan chức năng vẫn chưa công bố Kết luận thanh tra về vụ việc này.

Theo phản ánh của đại diện khách hàng tại dự án này, khách hàng cùng Ban đại diện đến Thanh tra Hà Nội "đòi" kết luận thanh tra toàn diện dự án Usilk City do Sông Đà Thăng Long làm chủ đầu tư nhiều lần nhưng không được cung cấp.

Mới đây, trao đổi về vấn đề công khai kết quả thanh tra, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết: “Luật thanh tra có quy định, thanh tra xong phải công bố kết luận là đơn vị đó làm đúng gì, làm sai gì, khắc phục hậu quả như nào và ai chịu trách nhiệm. Nhưng nhiều nơi họ vẫn không công bố kết luận thanh tra, nên nhân dân và báo chí muốn giám sát cũng không giám sát được. Chúng tôi đã báo cáo Thủ tướng, tuần tới sẽ làm việc với năm bộ và năm địa phương, yêu cầu phải công bố kết luận thanh tra công khai…”

Dự án Usilk City là một tổ hợp nhà ở gồm 13 toà nhà cao tầng hiện đại từ 25 đến 50 tầng với 2.700 căn hộ, được xây dựng trên khu đất 9,2 ha trải dài khoảng 1 km đường Lê Văn Lương kéo dài, có tổng mức đầu tư 10.000 tỷ đồng. Mặc dù khởi công xây dựng từ quý II/2008 nhưng đến nay dự án đã chậm tiến độ bàn giao nhà gần 5 năm.

Chủ đầu tư đã nhiều lần cam kết, hứa hẹn với khách hàng về việc bàn giao nhà nhưng thực tế tiến độ triển khai vẫn rất “ì ạch”. Theo phản ánh của khách hàng, chủ đầu tư Sông Đà Thăng Long đã huy động khoảng 4.100 tỷ đồng của khách hàng và vay khoảng 3.500 tỷ để đầu tư cho dự án này.

Trước đó, hồi tháng 10/2015, UBND thành phố Hà Nội từng yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các sở ngành, đơn vị kiểm tra, xử lý về tình trạng chậm tiến độ của dự án.

Liên quan đến dự án này, hồi năm ngoái, phía Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long cho biết đã ký thỏa thuận nguyên tắc chuyển nhượng tòa CT2 -105 Usilk City cho Công ty Cổ phần Hải Phát Thủ Đô. Hiện tại, đây gần như là tòa nhà duy nhất đang được tiếp tục tái triển khai xây dựng.

Tuy nhiên, theo những thông tin cho tới thời điểm này, đây chỉ là thỏa thuận dân sự giữa 2 công ty. Trên thực tế, việc chuyển nhượng CT2-105 giữa Sông Đà Thăng Long và Hải Phát Thủ đô đều chưa được UBND thành phố Hà Nội chấp thuận. Do chưa có quyết định pháp lý chính thức cho việc chuyển nhượng nên tới thời điểm này, nhiều khách hàng vẫn chưa đồng ý ký kết phụ lục hợp đồng trong đó có những nội dung chính về việc thay đổi chủ đầu tư cũng như chính sách thực hiện với khách hàng đã góp vốn vào dự án này sau khi dự án "đổi chủ".

Sau khi đạt được thỏa thuận mua lại tòa nhà 50 tầng của dự án này là CT2-105 và đã tái triển khai xây dựng đến tầng 14, Hải Phát Thủ đô tiếp tục đàm phán mua lại tòa CT1-104. Đây là một trong 4 tòa nhà thuộc cụm CT1, thuộc Dự án Usilk City đã ngừng triển khai xây dựng cách đây vài năm sau khi Sông Đà Thăng Long "chìm" trong nợ nần.

Ngoài các toà nói trên, tại cụm toà nhà CT1, hàng trăm khách hàng đã chung tay đứng ra thay chủ đầu tư trở thành người kiểm soát dòng tiền đổ vào dự án chỉ với mong muốn duy nhất là được nhận nhà trong thời gian sớm nhất nhưng sau nhiều lần thay đổi cam kết, cụm tòa nhà CT1 vẫn chưa hoàn thiện toàn bộ để bàn giao hết cho khách hàng.

Theo Dân Trí

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.