Dừng điều chỉnh quy hoạch Ciputra, Vimefulland vẫn ngang nhiên chào bán The Lotus Center Tây Hồ

(Ngày Nay) - Dự án officetel The Lotus Center Tây Hồ nằm trong khu đô thị Ciputra đang bị dừng điều chỉnh quy hoạch, chưa đủ điều kiện để mở bán, pháp lý dang dở, chủ đầu tư Vimefulland vẫn  ngang nhiên "lách luật" để huy động vốn, đẩy khách hàng vào nguy cơ “tiền mất, tật mang”.
Phối cảnh dự án The Lotus Center Tây Hồ
Phối cảnh dự án The Lotus Center Tây Hồ

Dự án lùm xùm pháp lý, dính điều chỉnh quy hoạch

Với tổng diện tích 18,8 ha, dự án The Lotus Center do Công ty CP Tập Đoàn Dược Phẩm Vimedimex làm chủ đầu tư, đơn vị phát triển dự án là Vimefulland. Dự án này có quy mô 5 tầng hầm và 40 tầng nổi. Trong đó, từ tầng 1 - 5 là shophouse và trung tâm thương mại, còn từ tầng 6 - 40 là khu căn hộ officetel với tổng số khoảng 3.219 căn, tương đương 75 - 93 căn/sàn với khoảng 40 thang máy.

“Nằm trên lô đất BT5 và TM01 khu đô thị Ciputra (phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội), dự án The Lotus Center Tây Hồ được Sông Hồng bao quanh, nằm đối diện Hồ Tây các tuyến giao thông thuân tiện gần vành đai 2 (Võ Chí Công), 2.5 (Nguyễn Văn Huyên kéo dài) và vành đai 3. Có 3 dự án lớn đặt cạnh nhau quy hoạch đồng bộ…”, đó là những lời quảng cáo về dự án The Lotus Center trên Website của Vimefulland.

Tại Quyết định số 2870 và 2871/QĐ-UBND ngày 26/12/2008 của UBND TP. Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết và ban hành điều lệ quản lý xây dựng theo quy hoạch chi tiết Khu đô thị Nam Thăng Long - Giai đoạn 3, tỷ lệ 1/500, khu đất này có chức năng thương mại - dịch vụ, văn phòng, khách sạn cao cấp… với mật độ xây dựng khoảng 37,2% và cao tối đa 31 tầng.

Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc, trong đó theo nhiều nguồn tin là từ việc thiếu vốn, dự án trên khu đất TM1 đã không được liên doanh Ciputra và UDIC thực hiện. Chính vì thế, tới tháng 4/2018, liên doanh này đã phải bán lại lô đất TM1 cho đối tác mới là Vimefulland. 

Dừng điều chỉnh quy hoạch Ciputra, Vimefulland vẫn ngang nhiên chào bán The Lotus Center Tây Hồ ảnh 1

Phối cảnh toà officetel dự án The Lotus Center 

Sau khi tiến hành ký kết hợp đồng thỏa thuận đặt cọc mua lại dự án này, Vimeffuland đã đề nghị phía Công ty TNHH Phát triển Khu đô thị Nam Thăng Long gửi công văn xin ý kiến Bộ Xây dựng về việc đề xuất điều chỉnh chức năng ô đất TM1 sang căn hộ du lịch, văn phòng lưu trú với cam kết sử dụng kinh doanh lưu trú du lịch ngắn hạn, không hình thành đơn vị ở; tầng cao công trình tối đa 40 tầng, mật độ xây dựng khối cao tầng tối đa 40%. 

Thế nhưng, việc điều chỉnh này sau đó không thực hiện được do khi vấp phải ý kiến phản đối của phần lớn cư dân đang sinh sống tại khu đô thị này vì lo ngại việc tăng số tầng sẽ khiến quy hoạch Khu đô thị kiểu mẫu tại Hà Nội bị phá vỡ. Mật độ dân số và mật độ xây dựng gia tăng trong khi hạ tầng kỹ thuật không thay đổi sẽ khiến khu vực này ngày càng trở nên quá tải.

Cũng trong văn bản phản hồi của Bộ Xây dựng, cơ quan này đã khẳng định việc quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng đối với loại hình công trình căn hộ du lịch (condotel), văn phòng kết hợp lưu trú (officetel) hiện nay vẫn đang được giao cho Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành liên quan tiến hành nghiên cứu để ban hành.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc liên quan tới điều chỉnh quy hoạch tại một số khu đô thị ở Hà Nội. UBND TP Hà Nội cũng đã yêu cầu Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội không xem xét điều chỉnh quy hoạch tại Khu đô thị Ciputra.

“Lách luật” để huy động vốn bằng Hợp đồng ký quỹ?

Quá trình tìm hiểu cho thấy, tại thời điểm hiện tại, dự án The Lotus Center hiện vẫn đang trong quá trình san nền, phần móng của công trình cũng vẫn chưa được hoàn thành. Điều này cho thấy, The Lotus Center vẫn chưa đủ điều kiện để mở bán theo quy định, thế nhưng sản phẩm officetel của dự án này vẫn được Vimefulland ngang nhiên chào bán rầm rộ. Thậm chí, đơn vị này còn tìm cách “lách luật” để huy động vốn, đẩy rủi ro về phía khách hàng bằng những bản hợp đồng mang tên “Hợp đồng ký quỹ”.

Trong vai khách hàng, PV Ngày Nay được một người tự xưng là Minh – Trưởng phòng kinh doanh số 2 của chủ đầu tư giới thiệu về sản phẩm officetel rằng: căn một phòng ngủ có diện tích 46m2; còn căn hai ngủ có diện tích 65m2; với giá niêm yết là 40-45 triệu đồng/1m2. Hiện tại dự án mới bắt đầu triển khai, đang san nền và làm móng; dự kiến sẽ bàn giao vào năm 2021.

Dừng điều chỉnh quy hoạch Ciputra, Vimefulland vẫn ngang nhiên chào bán The Lotus Center Tây Hồ ảnh 2
Dừng điều chỉnh quy hoạch Ciputra, Vimefulland vẫn ngang nhiên chào bán The Lotus Center Tây Hồ ảnh 3

Dự án hiện vẫn đang trong quá trình thi công san nền và chưa hoàn thành xong phần móng

Về pháp lý cụ thể của dự án The Lotus Center, ông Minh cho biết: dự án đã được cấp phép quyết định chủ trương đầu tư, khu đô thị Ciputra cũng đã được lập quy hoạch từ lâu. Tại thời điểm này, khi khách hàng mua sản phẩm officetel thì chưa được ký Hợp đồng mua bán mà sẽ ký Hợp đồng ký quỹ với đơn vị chủ đầu tư. Căn hộ ofificetel thuộc diện đất 50 năm, sau khi hết hạn thì tiếp tục đóng thêm tiền thuế để được tiếp tục sử dụng.

“Bên em bây giờ mới đang bắt đầu triển khai và bán, bắt đầu đang làm móng, san nền. Hiện tại bây giờ dự án chưa đủ điều kiện để bán hàng vì chưa làm xong móng khách hàng sẽ nộp số tiền 200 triệu đồng để được ký hợp Hợp đồng ký quỹ. Dự kiến một năm nữa dự án sẽ làm xong hầm thì sẽ làm Hợp đồng mua bán và đóng tiền 20% của đợt 1. Số tiền 200 triệu ký quỹ ban đầu sẽ được trừ luôn vào số tiền 20% đợt 1 và khách hàng khi đó còn được nhận tiền lãi 7% của số tiền ký quỹ trong vòng một năm nữa…”, ông Minh cho hay.

Dừng điều chỉnh quy hoạch Ciputra, Vimefulland vẫn ngang nhiên chào bán The Lotus Center Tây Hồ ảnh 4

Mặc dù dự án chưa đủ điều kiện để mở bán nhưng Vimefulland vẫn huy động vốn từ khách hàng bằng những bản hợp đồng mang tên "Hợp đồng ký quỹ"

Ngoài ra, người này cũng khẳng định: Hợp đồng ký quỹ sẽ có ba bên cùng tham gia; bên bán - bên mua sẽ tiến hành ký hợp đồng ký quỹ, đồng thời Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) sẽ là ngân hàng cung cấp dịch vụ ký quỹ. Theo hợp đồng này, khách hàng sẽ phải nộp tối thiểu 200 triệu đồng vào một tài khoản ký quỹ có thời hạn do Vimefulland mở tại BIDV. 

Hợp đồng ký quỹ sẽ có tác dụng giúp cho khách hàng được đầu tư sớm, được chọn trước vị trí đẹp, mua được sản phẩm officetel với giá rẻ hơn giá niêm yết khi dự án chính thức được mở bán… Tuy nhiên, về điều khoản xử lý khi xảy ra tranh chấp giữa các bên, điều khoản ràng buộc đối với chủ đầu tư khi không hoàn thành các thủ tục pháp lý cần thiết tại dự án sẽ ra sao thì tuyệt nhiên không thấy ông Minh đề cập tới.

Trước thực trạng Vimefulland tìm mọi cách để “chèo kéo” khách hàng bỏ tiền ra đầu tư vào những căn officetel tại dự án The Lotus Center trong khi pháp lý chưa được hoàn thiện, dự án cũng chưa đủ điều kiện mở bán nhằm mục đích huy động vốn đang khiến khách hàng rơi vào thế bất lợi nếu như việc mua bán có xảy ra tranh chấp. Đông thời, điều này cũng làm dấy lên một dấu hỏi lớn về năng lực thực sự của đơn vị chủ đầu tư.

Hiện tại, PV Ngày Nay đã liên hệ với Vimefulland để làm rõ hơn về những vấn đề và nội dung có liên quan đến dự án The Lotus Center. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc!

TIN LIÊN QUAN
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.