Giá đất nơi hứa hẹn thành đặc khu kinh tế biến động ra sao?

(Ngày Nay) -Bất động sản Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc có nơi chạm mức 60 triệu đồng mỗi m2 theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam.
Phối cảnh dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (Quảng Ninh). Ảnh: Minh Cương
Phối cảnh dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (Quảng Ninh). Ảnh: Minh Cương

Báo cáo thị trường bất động sản quý I của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (thuộc Hiệp hội bất động sản Việt Nam) đề cập thị trường tại Vân Đồn, Vân Phong và Phú Quốc - những nơi được kỳ vọng lớn trở thành đặc khu kinh tế nếu được Quốc hội thông qua vào tháng 10. 

Cụ thể, tại Vân Đồn, đơn vị này cho biết trong quý I có 800 giao dịch đất nền, đất thổ cư ở các vị trí trung tâm, chủ yếu từ những dự án có pháp lý và quy hoạch rõ ràng. 

Theo cơ quan này, do tâm lý khách hàng và các nhà đầu tư đang chờ đợi chính quyền công bố quy hoạch mới đặc khu, nhà đầu tư vẫn còn có sự dè chừng với đất thổ cư.

"Tuy nhiên, tại đây vẫn có nhiều nhà đầu tư thiếu hiểu biết, đi gom đất và sử dụng các môi giới không chuyên đưa thông tin, quy hoạch không chính xác, chào bán và đẩy giá cao, gây ảnh hưởng không tốt cho thị trường bất động sản khu vực", báo cáo nhận định. 

Khảo sát của đơn vị này cho thấy, hiện đất nền tại các dự án giá từ 20 đến 50 triệu đồng một m2, tăng mạnh so với trước Tết. Trong khi đó, đất thổ cư giá giao dịch từ 3 đến 60 triệu đồng mỗi m2, tùy vào vị trí, diện tích và loại đất. Mức này cũng tăng nhưng biên độ nhỏ tùy thuộc vào sự rõ ràng của quy hoạch tại vị trí đó. 

"Tuy nhiên, quy hoạch đặc khu kinh tế vẫn chưa được phê duyệt chính thức, các bản quy hoạch trên thị trường vẫn chưa đáng tin cậy. Do đó, các nhà đầu tư cần hết sức tỉnh táo, tìm hiểu thông tin từ các bên chính thống và chính quyền địa phương", cơ quan này đánh giá. 

Tại Phú Quốc (Kiên Giang), hiện có thông tin nhà đầu tư tháo chạy khỏi thị trường do thanh khoản suy giảm. Tuy nhiên, chuyên gia của Hội Môi giới cho rằng đó chỉ là hệ quả từ độ trễ của quyết định lên đặc khu dẫn đến giao dịch đất nền chững lại.

Nhóm nghiên cứu vẫn dự báo nhu cầu về bất động sản tại Phú Quốc sẽ tăng mạnh trong thời gian tới do địa phương này có cơ hội trở thành đặc khu kinh tế nếu được Quốc hội thông qua vào tháng 10, giúp nơi đây dành nhiều chính sách ưu đãi trong đầu tư.

Sản phẩm shophouse được đánh giá cháy hàng tại Phú Quốc, lượng hấp thụ của loại hình này tăng 50–80% so với trước. Mức giá trung bình khoảng 25 – 50 triệu mỗi m2, tăng khoảng 5-7% mỗi tháng, một mức được nhận định là "tương đối mạnh".

Cùng với Vân Đồn, Phú Quốc, Bắc Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa) cũng là một trong 3 khu vực được ủng hộ thành lập đặc khu kinh tế. Hội Môi giới cho biết, trong quý I, nhiều nhà đầu tư lớn và cá nhân ở Hà Nội, TP HCM, Hạ  Long, Nha Trang đi tham khảo hiện trạng và giao dịch mạnh tại các khu vực đất thuộc Vân Phong.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu nhận định, nút thắt của thị trường bất động sản Khánh Hòa tập trung vào việc hoàn thành cam kết các kết nối giao thông chính tại trục phía Tây thành phố và hoàn thiện trục kết nối chính của trung tâm hành chính mới. 

Theo Vnexpress
TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.