Gỡ rối bài toán đô thị ‘trung chuyển’ cho thành phố Lào Cai

(Ngày Nay) -Xây dựng một đô thị có tính liên kết về du lịch Lào Cai – Sapa sẽ giúp khai thác hiệu quả nguồn du khách tiềm năng của tỉnh, cấu thành động lực cho phát triển kinh tế xã hội trong tương lai gần.
Kiến trúc tân cổ điển tại FLC Olympia Lao Cai
Kiến trúc tân cổ điển tại FLC Olympia Lao Cai

Bài toán đô thị “trung chuyển”

Nắm giữ vai trò một trung tâm du lịch tiểu vùng miền núi Tây Bắc, đồng thời là cửa ngõ biên giới kết nối trong nước và quốc tế, Lào Cai sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế du lịch với nhiều loại hình đa dạng.

Với những lợi thế về khí hậu quanh năm mát mẻ, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, Lào Cai trở thành điểm đến ưa thích của rất nhiều du khách trong và ngoài nước với nhiều tuyến du lịch nổi bật như Sapa, Fansipan, Bắc Hà… Trong đó, tuyến du lịch Sapa đặc biệt thu hút đông đảo du khách nhờ sự phát triển mạnh mẽ về hạ tầng du lịch cũng như chính sách quảng bá điểm đến hiệu quả.

Hạ tầng giao thông thông suốt với tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai đi vào khai thác cuối năm 2014 và tuyến đường nối TP. Lào Cai – Sapa đã thúc đẩy lượng khách đến Lào Cai nói chung và Sapa nói riêng ngày càng gia tăng.

Thực tế, từ lâu, TP Lào Cai đã là điểm trung chuyển cho tuyến du lịch đến Sa Pa, Bắc Hà, Y Tý... Hầu hết các du khách di chuyển theo hệ thống đường sắt hay đường bộ đều cần đi qua địa phận thành phố Lào Cai rồi mới tiếp tục tới các huyện, vùng khác nhau trong tỉnh. Tuy nhiên, thời gian du khách ở lại TP Lào Cai thường rất ngắn, nguyên nhân chủ yếu do ở đây còn thiếu vắng các dịch vụ lưu trú cao cấp cũng như các hoạt động vui chơi giải trí đủ sức hút.

Hơn nữa, vào các giai đoạn lễ, Tết, du khách thường sẵn sàng kéo dài thời gian và “nới lỏng” ngân sách chi tiêu cho du lịch, việc không có sẵn một mô hình đô thị, trung tâm du lịch đủ sức hút để giữ chân du khách trước khi di chuyển sang điểm du lịch khác sẽ là một điều vô cùng đáng tiếc.

Theo ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai, định hướng tới năm 2020 - 2030, Sapa sẽ được quy hoạch phát triển thành Khu du lịch quốc gia mang tầm quốc tế. Với quy hoạch này, sự phát triển của Sapa cũng chính là động lực cho Lào Cai thu hút thêm nhiều du khách hơn nữa. Đây là bài toán về khai thác tối ưu nguồn lực mà Lào Cai cần tìm lời giải để khẳng định vị trí của mình trong bản đồ du lịch vùng Tây Bắc.

Điểm đến mới trên tuyến du lịch Lào Cai – Sapa

Một trong những giải pháp được các chuyên gia đánh giá cao là việc xây dựng hệ thống đô thị kết nối trực tiếp với Sapa, không chỉ mang tính chất trung chuyển mà còn làm tăng thời gian du khách ở lại tỉnh Lào Cai.

Gần đây nhất, Tập đoàn FLC với dự án Khu đô thị thể thao FLC Olympia Lao Cai là một trong những dự án tiêu biểu được đầu tư với mục tiêu tận dụng nguồn du khách tiềm năng tới tỉnh, đặc biệt là khu du lịch Sapa.

Nằm tại phường Bình Minh, TP.Lào Cai, vị trí được coi như trung tâm hành chính mới của tỉnh, FLC Olympia Lao Cai, là khu đô thị đầu tiên tích hợp các tiện ích đặc trưng về văn hóa – thể thao lớn nhất, hiện đại nhất tại Lào Cai nói riêng và Tây Bắc nói chung.

Đây là khu vực có khả năng kết nối dễ dàng, thuận tiện với các tuyến giao thông quan trọng như đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai, sắp tới đây là dự án sân bay Lào Cai, cùng với đó là hệ thống đường giao thông liên kết trực tiếp với địa điểm tiện ích ngoại khu như bệnh viện, trường học, cơ quan hành chính.

Bên cạnh vị trí đắc địa, khu đô thị FLC Olympia Lao Cai được quy hoạch dưới mô hình khu phố thương mại sầm uất với hệ thống shophouse, shopvilla hứa hẹn sinh lời cho nhà đầu tư. Dự án gồm hai phân khu chính là Victoria và Glory với tổng diện tích 11,45 ha với 481 căn shophouse và shopvilla được thiết kế theo lối tân cổ điển vừa sang trọng mà vẫn mang hơi thở hiện đại, thể hiện nguồn sinh khí dồi dào.

Đặc biệt, hệ thống tiện ích chú trọng phát triển không gian xanh nằm gần hồ điều hòa hơn 40 ha lớn nhất thành phố, vườn cảnh quan… sẽ đem lại môi trường sống lý tưởng cho người dân nơi đây. Không chỉ là điểm đến mới thu hút du khách trên tuyến du lịch Lào Cai – Sa Pa như một điểm mua sắm, vui chơi giải trí sầm uất, FLC Olympia Lao Cai còn góp phần thay đổi diện mạo cho TP Lào Cai.

Đồng hành với mục tiêu đưa Sapa trở thành khu du lịch quốc gia mang tầm cỡ quốc tế, những dự án quy mô, tiềm năng, được kiến tạo bởi những nhà đầu tư uy tín như FLC Olympia Lao Cai chính là cú hích giúp Lào Cai phát triển nhanh và bền vững, như thành công mà tập đoàn FLC đã góp phần tại các thành phố như Sầm Sơn, Hạ Long, Quy Nhơn.

TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.