Hà Nội: Nhà nát vẫn bán giá 'trên trời' gần 100 triệu đồng/m2

Dù những căn nhà tập thể cũ tại khu phố cổ luôn được mổ xẻ về cảnh sống sập xệ, xuống cấp nghiêm trọng nhưng giá rao bán của những căn nhà này vẫn "trên trời".
Hà Nội: Nhà nát vẫn bán giá 'trên trời' gần 100 triệu đồng/m2

Có những căn tập thể cũ được rao bán lên tới cả trăm triệu đồng/m2.

Đánh vào tâm lý “mua chỗ ở là phụ, mua tiện ích là chính” của khách hàng, dù có diện tích khá nhỏ và đã quá hạn sử dụng cả chục năm nhưng các chủ nhà vẫn rao bán với giá đắt cắt cổ.

Chỉ cần gõ cụm từ "bán nhà tập thể phố cổ" ngay lập tức có hàng nghìn kết quả hiện ra. Không khó để tìm những căn hộ tập thể tại phố Hàng Bông, Hàng Vôi, Tràng Thi...được rao bán tràn lan trên mạng với giá từ 40- 80 triệu đồng/m2. Thậm chí có những căn nhà tập thể dù đã "hết đát" cả chục năm nhưng vẫn có giá lên đến cả trăm triệu đồng/m2.

Đơn cử như căn hộ tập thể tại khu Tống Duy tân, Hoàn Kiếm, Hà Nội dù chỉ có diện tích sổ đỏ là 31m2 nhưng chủ nhà lại rao bán với giá cao cắt cổ 2,8 tỷ đồng/m2. Như vậy, mỗi m2 tại đây có giá lên đến 92 triệu đồng/m2. Theo như lời rao bán của chủ căn hộ này, căn hộ tập thể nằm trên tầng 2 này đã được chủ nhà cơi nới thêm tầng 3 để mở rộng diện tích sử dụng lên 90m2.

Hà Nội: Nhà nát vẫn bán giá 'trên trời' gần 100 triệu đồng/m2 ảnh 1

Thông tin rao bán của chủ nhà được đăng tải trên một website mua bán nhà đất vào ngày 5/3/2016.

Những căn hộ tập thể cũ nát, chật chội có giá bằng một căn hộ chung cư cao cấp rộng cả trăm m2 đã khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tuy nhiên, những căn nhà cũ ngay tại khu phố cổ còn có giá đắt "khủng khiếp" đến khó tưởng.

Thật khó có thể tưởng tượng được để sở hữu một căn nhà cũ tại mặt đường phố cổ nhưng diện tích sàn chỉ vẻn vẹn... hơn 30 m2 thì nhiều người đã phải móc túi đến cả vài chục tỷ đồng. Mức giá trung bình cho những căn nhà mặt đường phố cổ lên đến 500-800 triệu/m2.

Mới đây, vợ chồng anh T đã rao bán căn nhà 50m2 tại phố Hàng Giầy với giá gần 27 tỷ đồng. Anh T cho biết nếu bán được nhà, anh sẽ dành mua một căn biệt thự hạng sang, số tiền còn lại dành để trang trải cuộc sống, gửi tiết kiệm và... dành mua thêm hai căn hộ chung cư để chờ được giá lại bán tiếp.

Theo anh Minh, một môi giới BĐS chuyên nghiệp tại khu vực này cho biết, thị trường nhà ở phố cổ “chào” giá "trên trời" do không có cơ sở để định giá. Tất cả đều do thị trường quyết định, điều tiết giá cả.

"Người bán thực tế cũng không biết giá bán bao nhiêu là phù hợp mà chỉ căn cứ vào hàng xóm nhà rao bán bao nhiêu, tình hình thực tế nhà đất trong phố cổ thế nào để lấy đó làm cơ sở phát giá, nhằm dò xét động thái của người mua", anh Minh cho biết.

Anh Minh cũng cho biết thêm, dù cùng là đất phố Cổ nhưng hiện nay nhà mặt đường càng ngày càng đắt như tôm tươi thì nhà tập thể giao dịch khá ảm đạm: "Nếu trước kia, các khu nhà phố cổ, đặc biệt là nhà dạng tập thể cũ thời Pháp thuộc để lại tại các khu phố cổ Hà Nội như Hàng Bồ, Hàng Bạc, Lãn Ông, Hàng Thiếc…một thời từng là ao ước của biết bao người dân “ngoại thành” Hà Nội thì nay dường như đã là "lỗi mốt".

"Giá đắt, môi trường sống chật chội cùng với tình trạng xuống cấp đã khiến nhiều người chuyển ý định sang những khu chung cư mới tiện nghi hơn. Hơn thế nữa, hiện Hà Nội đang có chủ trương di dời phần lớn khu này để phục vụ bảo tồn của thành phố đã được công bố từ nhiều năm nay. Do đó, tâm lý của người dân, ngay cả những người “đam mê” cuộc sống xung quanh khu vực hồ Gươm cũng phải cân nhắc lại.

Theo Trí thức trẻ

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.