Hai cụm chung cư gần nhau, “số phận” khác nhau?

(Ngày Nay) -Cụm nhà chung cư N05 ngay bên cạnh Udic Complex, có kết cấu y chang nhưng lại được khẳng định là “cụm nhà chung cư”.
 
3 toà nhà Udic Complex
3 toà nhà Udic Complex

Sau hơn một năm sau thời hạn bàn giao nhà theo quy định trong hợp đồng, hơn 500 hộ dân sinh sống tại Udic Complex (tổ dân phố 19, phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn chưa được chủ đầu tư là Hợp doanh Công ty CP Xây dựng Công nghiệp (đại diện) thanh lý hợp đồng, bàn giao sổ đỏ.

Không chỉ có vậy, theo nhiều hộ dân, việc chuẩn bị Hội nghị nhà chung cư lần đầu tại đây đang gặp rất nhiều trắc trở.

 Không công nhận cụm nhà chung cư

Tháng 9/2016, Chủ đầu tư (CĐT) đã gửi đến cư dân Tổ hợp chung cư cao tầng và dịch vụ N04 (Udic Complex) hồ sơ tài liệu chuẩn bị cho Hội nghị Nhà chung cư lần đầu.

Ai cũng mong ngóng hội nghị nhà chung cư diễn ra suôn sẻ và thành công tốt đẹp, cư dân sẽ bầu được một ban quản trị (BQT) chính thức với đội ngũ thành viên có đủ tố chất, đủ năng lực đưa các dịch vụ và tiện ích của Udic Complex ngang tầm với những chung cư khác xung quanh.

Nhưng ngay từ những bước đầu tiên “sửa soạn” cho hội nghị, cư dân Udic Complex và lãnh đạo phường Trung Hòa đã bất đồng quan điểm về khái niệm “cụm nhà chung cư” và “nhà chung cư”.

Theo đại diện Tổ dân phố 19, trên thực tế, Udic Complex có 3 tòa nhà khang trang với kí hiệu rõ ràng: tòa A, B và C. “Chúng tôi “chiểu” đúng Luật để đề xuất số lượng BQT là 11-13 người. Số lượng này được cư dân đề xuất đúng quy định Điều 3.3 Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15 tháng 2 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng”.

Theo quy định, “cụm nhà chung cư” là tập hợp từ 2 tòa nhà trở lên được xây dựng trên một khu đất theo quy hoạch, hồ sơ dự án do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và có cùng hình thức một chủ sở hữu hoặc nhiều chủ sở hữu.

Udic Complex rõ ràng là cụm nhà chung cư. Đối với cụm nhà chung cư, số lượng thành viên BQT được phép từ 6 - 25 thành viên, trong đó mỗi tòa nhà trong cụm có số lượng từ 3-5 thành viên.

Quy định “rõ như ban ngày” nhưng sau nhiều lần trao đổi giữa CĐT, lãnh đạo UBND phường Trung Hòa và đại diện cư dân Udic Complex, chính quyền địa phương đã “ấn định” phương án ban quản trị 5 người mà không xem xét đến lợi ích thực tế của cư dân, một thành viên Ban đại diện cư dân lâm thời cho biết.

Ban đại diện cư dân lâm thời cho biết thêm: “Đại diện UBND phường Trung Hòa cho rằng Udic Complex là “nhà chung cư” chứ không phải “cụm nhà chung cư”, nếu cư dân khăng khăng đề xuất số lượng thành viên BQT quá 5 người thì Quận sẽ không công nhận BQT của chung cư N04”.

Hai cụm chung cư gần nhau, “số phận” khác nhau? ảnh 1Cư dân Udic Complex bức xúc vì muốn tổ chức hội nghị chung cư

Hai cụm chung cư gần nhau có “số phận” khác nhau?

Đến ngày 29/9, phía UBND phường Trung Hòa vẫn kiên quyết bác bỏ khái niệm “cụm nhà chung cư” đối với 3 tòa nhà khang trang tại Udic Complex. Trong khi đó, CĐT yêu cầu phải được tổ chức xong hội nghị nhà chung cư, giới thiệu nhân sự BQT và trình lên UBND quận Cầu Giấy công nhận BQT trong tháng 10/2016.

Theo phản ánh của một số hộ dân sinh sống tại đây, cụm nhà chung cư N05 ngay bên cạnh cũng có kết cấu y chang tổ hợp Udic Complex lại được khẳng định là “cụm nhà chung cư”. Theo quan sát của chúng tôi, N05 cũng có kết cấu giống Udic Complex, thông tầng hầm với 4 tòa nhà khang trang.

N05 là nơi sinh sống của hơn 740 hộ dân đã được chính quyền chấp thuận bầu BQT chính thức với số lượng gần 20 thành viên. Trong khi đó, hiện tại, N04 chỉ được coi là nhà chung cư, số lượng thành viên BQT khống chế với phương án 5 người (?!).

“Số lượng thành viên BQT mà giới hạn chỉ 5 người thì sau này hoạt động sẽ rất vất vả, rất khó khăn cho việc bảo vệ quyền lợi của hơn 500 căn hộ là cư dân 3 tòa A, B và C vì mỗi tòa nhà phát sinh hàng trăm vấn đề cần giải quyết. Đó là việc quản lý cơ sở vật chất, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, quản lý diện tích chung, quản lý tài chính, quản lý các bên cung cấp dịch vụ, tiếp nhận và quản lý quỹ bảo trì hàng chục tỷ đồng từ CĐT, yêu cầu CĐT hoàn thành các thủ tục cấp sổ đỏ... Mỗi tòa nhà ít nhất phải có 3-4 đại diện tham gia BQT mới có thể bảo đảm quyền lợi chính đáng của cư dân” - một chủ hộ tòa C nêu ý kiến.

Theo một cư dân, hợp đồng mua bán nhà giữa CĐT và các hộ gia đình ghi rất rõ Udic Complex là “tổ hợp chung cư”, nên không thể lập ra một khái niệm mới để đánh đồng khái niệm “tổ hợp” là một nhà chung cư để áp dụng riêng cho tổ hợp Udic Complex.

BQT chung cư “sinh ra” trở thành đại diện cho cư dân. Việc hạn chế số lượng thành viên BQT một cách “cứng nhắc” và vô lý khiến dư luận cư dân khá bức xúc: “Hợp đồng mua bán nhà đã nêu rõ, số lượng người trong BQT do hội nghị nhà chung cư do dân biểu quyết vì đây là vấn đề ảnh hưởng quyền lợi kinh tế của mỗi hộ dân, vậy UBND phường Trung Hòa không thể áp đặt với hơn 500 hộ dân”.

Ngày 29/9, chúng tôi nhận được thông tin từ phía cư dân: Để chuẩn bị sẵn sàng cho hội nghị chung cư sắp tới, cư dân Udic Complex đã quyết định tổ chức một cuộc họp cư dân rộng rãi vào ngày 30/9 để toàn thể cư dân được bày tỏ ý kiến.

Đây là cuộc họp nhằm mục đích giúp cư dân nhìn lại vấn đề, đồng thời giới thiệu những người đủ trình độ, năng lực và phẩm chất đạo đức tham gia BQT chính thức. Sau khi cư dân bàn bạc xong, đại diện cư dân sẽ họp với CĐT, lãnh đạo phường để báo cáo.

Tuy nhiên, chúng tôi được biết, ngay khi tờ thông báo họp cư dân được dán trong khu thang máy đã lập tức bị bóc gỡ liên tiếp. Chưa hết, ngay sáng 29/9/2016, ban đại diện cư dân đề nghị ban quản lý nhà mở cửa Phòng Sinh hoạt cộng đồng để cư dân sử dụng họp ngày 30/9, ông Nguyễn Quang Khánh - Trưởng ban quản lý đã thẳng thừng tuyên bố không mở cửa, không cho cư dân sử dụng vì “khu này là của chủ đầu tư, chủ đầu tư chưa bàn giao cho cư dân”.

Thực tế, trong vòng 1 năm qua, phòng sinh hoạt cộng đồng này đã được sử dụng liên tục, đã diễn ra rất nhiều cuộc họp, mới đây nhất là tổ chức Tết trung thu cho các cháu.

Liệu chính quyền địa phương và Chủ đầu tư có đang làm khó cư dân Udic Complex? Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh đến bạn đọc.

Theo báo Đại đoàn kết

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.