Hàng loạt dự án khách sạn lớn ở Nha Trang “dính” sai phạm đất đai

0:00 / 0:00
0:00
Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai liên quan đến các dự án khách sạn lớn ở thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà.
Hàng loạt dự án khách sạn lớn ở Nha Trang “dính” sai phạm đất đai

Theo Kết luận thanh tra việc chuyển đổi nhà đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác ở tỉnh Khánh Hòa vừa được Thanh tra Chính phủ công bố, Dự án Khách sạn Xanh- Nha Trang 2 (44 Nguyễn Thị Minh Khai) có chủ đầu tư là Công ty cổ phần Du lịch xanh Nha Trang. Diện tích thuê đất trên 1.294m2; tại thời điểm thanh tra dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Thanh tra Chính phủ cho biết, nguồn gốc đất đai và tài sản trên đất do doanh nghiệp nhà nước (Chi nhánh Công ty Seaprodex Nha Trang) quản lý, sử dụng, được cổ phần hoá thành Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thuỷ sản Nha Trang.

Từ đó, cơ quan thanh tra kiến nghị Thủ tướng giao UBND tỉnh Khánh Hoà xác định lại tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi dự án có sử dụng đất có nguồn gốc trước đây do doanh nghiệp nhà nước quản lý, để truy thu, chống thất thu ngân sách.

Dự án Cao ốc Khách sạn-Thương mại Khatoco tại số 07-09 đường Biệt Thự (phường Lộc Thọ) có chủ đầu tư là Công ty cổ phần Khatoco-Liberty; diện tích thuê đất 1.257m2 có nguồn gốc do Tổng công ty Khánh Việt Khatoco (doanh nghiệp nhà nước sở hữu 100% vốn) quản lý, sử dụng.

“UBND tỉnh Khánh Hoà bán chỉ định, không thông qua đấu giá tài sản trên đất là vi phạm quy định của pháp luật về quản lý tài sản tại doanh nghiệp nhà nước”- kết luận chỉ rõ.

Thanh tra chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Khánh Hoà rà soát lại việc góp vốn thành lập công ty cổ phần đối với phần giá trị góp vốn có nguồn gốc vốn của doanh nghiệp nhà nước theo quy định pháp luật để bảo toàn phần vốn này.

Đồng thời rà soát, xác định lại tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi dự án có sử dụng đất có nguồn gốc trước đây do doanh nghiệp nhà nước quản lý, sử dụng chuyển từ thuê đất thu tiền hàng năm sang trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê theo quy định pháp luật để truy thu.

Tại Dự án Khách sạn Starcity (số 72-74 Trần Phú), Thanh tra Chính phủ cho biết chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Sao Hôm Nha Trang, diện tích thuê đất trên 2.453 m2; nguồn gốc đất và tài sản trên đất do Công ty Cung ứng tàu biển (doanh nghiệp nhà nước) quản lý, sử dụng.

UBND tỉnh Khánh Hoà cho thuê đất có tài sản là Nhà khách Tỉnh uỷ, sau đó đã giao cho doanh nghiệp nhà nước (đã cổ phần hoá) quản lý, sử dụng không thông qua đấu giá là vi phạm pháp luật về quản lý tài sản nhà nước và các quy định của pháp luật có liên quan.

Chịu trách nhiệm về vi phạm này là Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà và các Phó chủ tịch tỉnh, Giám đốc các sở ngành và cá nhân có liên quan. Thanh tra đã kiến nghị xác định lại tiền sử dụng đất, tiên thuê đất. Việc cho phép chuyển từ thuê đất thu tiền hàng năm sang trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê là không đúng quy định của pháp luật đất đai.

Dự án Khu liên hợp dịch vụ thương mại, khách sạn, căn hộ du lịch và văn phòng cho thuê Luna tại số 18 đường Trần Hưng Đạo (phường Lộc Thọ) có chủ đầu tư là Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh. Nguồn gốc đất (2.541 m2) khi triển khai dự án do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý. Trên đất có nhà, vật kiến trúc là tài sản của Công ty cổ phần du lịch và khách sạn Rạng Đông đã bàn giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Khánh Hoà.

UBND tỉnh Khánh Hoà đã cho thuê đất không có trong kế hoạch sử dụng đất của thành phố Nha Trang tại thời điểm ban hành quyết định là vi phạm quy định về đất đai. Việc cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất vi phạm Điều 118 Luật Đất đai 2013.

Dự án khách sạn The Horizon Nha Trang (số 102 Dương Hiến Quyền) có chủ đầu tư là Công ty TNHH đầu tư V.A.Ekterinburg; diện tích thuê đất 1.604m2. Nhà đất có nguồn gốc thuộc sở hữu nhà nước, UBND tỉnh Khánh Hoà có quyết định giao cho Đội Thanh niên xung kích quản lý trật tự đô thị thành phố Nha Trang và Đội giải toả thành phố Nha Trang sử dụng làm trụ sở làm việc.

Việc cấp giấy chứng nhận đầu tư, giao chủ đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất là trụ sở làm việc của cơ quan nhà nước không đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư là vi phạm Luật Đầu tư 2005. Đến khi cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất vi phạm Luật Đất đai.

Thanh tra Chính phủ còn phát hiện việc cho thuê đất thực hiện dự án xây dựng khách sạn không đúng quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ đầu 2011-2015; bán tài sản nhà nước theo giá trị còn lại không thông qua đấu giá vi phạm Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước. Từ đó cơ quan này kiến nghị Khánh Hoà xác định lại tiền sử dụng đất, giá trị còn lại của tài sản nhà nước để truy thu và tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan.

Theo Dân Trí
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
(Ngày Nay) - Hội nghị Nhà báo thế giới 2024 do Hội Nhà báo Hàn Quốc tổ chức với chủ đề "Vai trò của truyền thông trong đưa tin về chiến tranh và Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và tương lai của báo chí" diễn ra tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) từ ngày 22-26/4. Hội nghị năm nay có sự tham dự của 52 nhà báo đến từ 47 quốc gia trên thế giới.
Mỹ và Hàn Quốc thảo luận chi phí đồn trú
Mỹ và Hàn Quốc thảo luận chi phí đồn trú
(Ngày Nay) - Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc sẽ gặp nhau tại Hawaii trong tuần này để đàm phán về việc chia sẻ chi phí đồn trú của quân đội Mỹ ở Hàn Quốc. Chính quyền Washington đang tìm kiếm "một kết quả công bằng và bình đẳng" nhằm củng cố liên minh với Seoul.
Trình diễn Lân Sư Rồng luôn là “đặc sản” mà du khách không nên bỏ lỡ khi ghé thăm Công viên Châu Á
Đà Nẵng: 5 ngày nghỉ lễ chơi thả ga với chuỗi hoạt động siêu hấp dẫn tại Công viên Châu Á
(Ngày Nay) - Diễn ra từ 27/4- 1/5, “Rực rỡ du lịch Việt Nam” là chuỗi sự kiện được tổ chức tại Công viên châu Á- Asia Park sẽ mở đầu cho mùa du lịch hè đầy hứng khởi tại thành phố bên sông Hàn, với rất nhiều hoạt động và sự kiện văn hoá nghệ thuật, vui chơi giải trí được “thửa riêng” cho dịp lễ năm nay.
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm
(Ngày Nay) - Sau nhiều ngày xét xử, chiều 22/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.