Hàng loạt dự án khách sạn lớn ở Nha Trang “dính” sai phạm đất đai

0:00 / 0:00
0:00
Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai liên quan đến các dự án khách sạn lớn ở thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà.
Hàng loạt dự án khách sạn lớn ở Nha Trang “dính” sai phạm đất đai

Theo Kết luận thanh tra việc chuyển đổi nhà đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác ở tỉnh Khánh Hòa vừa được Thanh tra Chính phủ công bố, Dự án Khách sạn Xanh- Nha Trang 2 (44 Nguyễn Thị Minh Khai) có chủ đầu tư là Công ty cổ phần Du lịch xanh Nha Trang. Diện tích thuê đất trên 1.294m2; tại thời điểm thanh tra dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Thanh tra Chính phủ cho biết, nguồn gốc đất đai và tài sản trên đất do doanh nghiệp nhà nước (Chi nhánh Công ty Seaprodex Nha Trang) quản lý, sử dụng, được cổ phần hoá thành Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thuỷ sản Nha Trang.

Từ đó, cơ quan thanh tra kiến nghị Thủ tướng giao UBND tỉnh Khánh Hoà xác định lại tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi dự án có sử dụng đất có nguồn gốc trước đây do doanh nghiệp nhà nước quản lý, để truy thu, chống thất thu ngân sách.

Dự án Cao ốc Khách sạn-Thương mại Khatoco tại số 07-09 đường Biệt Thự (phường Lộc Thọ) có chủ đầu tư là Công ty cổ phần Khatoco-Liberty; diện tích thuê đất 1.257m2 có nguồn gốc do Tổng công ty Khánh Việt Khatoco (doanh nghiệp nhà nước sở hữu 100% vốn) quản lý, sử dụng.

“UBND tỉnh Khánh Hoà bán chỉ định, không thông qua đấu giá tài sản trên đất là vi phạm quy định của pháp luật về quản lý tài sản tại doanh nghiệp nhà nước”- kết luận chỉ rõ.

Thanh tra chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Khánh Hoà rà soát lại việc góp vốn thành lập công ty cổ phần đối với phần giá trị góp vốn có nguồn gốc vốn của doanh nghiệp nhà nước theo quy định pháp luật để bảo toàn phần vốn này.

Đồng thời rà soát, xác định lại tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi dự án có sử dụng đất có nguồn gốc trước đây do doanh nghiệp nhà nước quản lý, sử dụng chuyển từ thuê đất thu tiền hàng năm sang trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê theo quy định pháp luật để truy thu.

Tại Dự án Khách sạn Starcity (số 72-74 Trần Phú), Thanh tra Chính phủ cho biết chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Sao Hôm Nha Trang, diện tích thuê đất trên 2.453 m2; nguồn gốc đất và tài sản trên đất do Công ty Cung ứng tàu biển (doanh nghiệp nhà nước) quản lý, sử dụng.

UBND tỉnh Khánh Hoà cho thuê đất có tài sản là Nhà khách Tỉnh uỷ, sau đó đã giao cho doanh nghiệp nhà nước (đã cổ phần hoá) quản lý, sử dụng không thông qua đấu giá là vi phạm pháp luật về quản lý tài sản nhà nước và các quy định của pháp luật có liên quan.

Chịu trách nhiệm về vi phạm này là Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà và các Phó chủ tịch tỉnh, Giám đốc các sở ngành và cá nhân có liên quan. Thanh tra đã kiến nghị xác định lại tiền sử dụng đất, tiên thuê đất. Việc cho phép chuyển từ thuê đất thu tiền hàng năm sang trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê là không đúng quy định của pháp luật đất đai.

Dự án Khu liên hợp dịch vụ thương mại, khách sạn, căn hộ du lịch và văn phòng cho thuê Luna tại số 18 đường Trần Hưng Đạo (phường Lộc Thọ) có chủ đầu tư là Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh. Nguồn gốc đất (2.541 m2) khi triển khai dự án do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý. Trên đất có nhà, vật kiến trúc là tài sản của Công ty cổ phần du lịch và khách sạn Rạng Đông đã bàn giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Khánh Hoà.

UBND tỉnh Khánh Hoà đã cho thuê đất không có trong kế hoạch sử dụng đất của thành phố Nha Trang tại thời điểm ban hành quyết định là vi phạm quy định về đất đai. Việc cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất vi phạm Điều 118 Luật Đất đai 2013.

Dự án khách sạn The Horizon Nha Trang (số 102 Dương Hiến Quyền) có chủ đầu tư là Công ty TNHH đầu tư V.A.Ekterinburg; diện tích thuê đất 1.604m2. Nhà đất có nguồn gốc thuộc sở hữu nhà nước, UBND tỉnh Khánh Hoà có quyết định giao cho Đội Thanh niên xung kích quản lý trật tự đô thị thành phố Nha Trang và Đội giải toả thành phố Nha Trang sử dụng làm trụ sở làm việc.

Việc cấp giấy chứng nhận đầu tư, giao chủ đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất là trụ sở làm việc của cơ quan nhà nước không đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư là vi phạm Luật Đầu tư 2005. Đến khi cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất vi phạm Luật Đất đai.

Thanh tra Chính phủ còn phát hiện việc cho thuê đất thực hiện dự án xây dựng khách sạn không đúng quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ đầu 2011-2015; bán tài sản nhà nước theo giá trị còn lại không thông qua đấu giá vi phạm Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước. Từ đó cơ quan này kiến nghị Khánh Hoà xác định lại tiền sử dụng đất, giá trị còn lại của tài sản nhà nước để truy thu và tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan.

Theo Dân Trí
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.