Hàng ngàn ha rừng phòng hộ ven biển Khánh Hoà sẽ thành khu nghỉ dưỡng, resort ?

(Ngày Nay) -Tỉnh Khánh Hoà đang cùng một số nhà đầu tư nghiên cứu lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực núi Cù Hin thuộc địa bàn huyện Cam Lâm và thành phố Nha Trang vào mục đích du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng. Diện tích lập quy hoạch lên tới 3.800 ha, trong đó có tới 3000 ha là đất rừng phòng hộ ven biển được xác định là khu vực có vai trò quan trọng về an ninh quốc phòng.
Một góc rừng phòng hộ Cù Hin nằm trong quy hoạch
Một góc rừng phòng hộ Cù Hin nằm trong quy hoạch

Ngày 15/3/2018, ông Lê Đức Vinh, chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà đã có văn bản số 2416/ UBND- XDNĐ đồng ý chủ trương lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực núi Cù Hin. Tại văn bản này, UBND tỉnh Khánh Hoà giao cho Sở Xây dựng Khánh Hoà tổ chức lập quy hoạch phân khu trên diện tích 3.800 ha.

Chỉ 15 ngày sau khi tỉnh Khánh Hoà có văn bản 2416, rất nhanh chóng, Sở Xây dựng đã trình lên một bản báo cáo ý tưởng đề xuất quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực núi Cù Hìn.

Hàng ngàn ha rừng phòng hộ ven biển Khánh Hoà sẽ thành khu nghỉ dưỡng, resort ? ảnh 1

Tại bản báo cáo có “tốc độ tên lửa” này, Sở Xây dựng Khánh Hoà “băm nhỏ” khu vực núi Cù Hin thành l0 phân khu trong đó có 7 phân khu được sử dụng cho mục đích du lịch, nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí.  Đáng lưu ý, có những phân khu được quy hoạch làm sân golf và các dự án biệt thự, khách sạn nghỉ dưỡng hạng sang “chọc” thẳng vào các khu vực rừng tự nhiên, cần bảo tồn như rừng mai cổ, rừng trầm.

Chưa hết, trong bản báo cáo quy hoạch nói trên, còn có hai con đường nối phía Bắc và phía Nam núi Cù Hin. Hai trục đường này, chiếu theo bản đồ hiện tại đang nằm trên khu vực rừng phòng hộ ven biển. Nếu hai trục đường này được xây dựng, chắc chắn sẽ có tác động tới tính phòng hộ và đa dạng sinh học trong toàn khu vực. Chưa kể, đây được xác định là khu vực có vai trò quan trọng về an ninh quốc phòng.

Hàng ngàn ha rừng phòng hộ ven biển Khánh Hoà sẽ thành khu nghỉ dưỡng, resort ? ảnh 2Bản quy hoạch được cho là đã trình lên UBND tỉnh Khánh Hoà với 10 phân khu, 2 con đường cắt ngang rừng phòng hộ ven biển

Mặc dù việc quy hoạch núi Cù Hin vào mục đích du lịch sinh thái, vui chơi giải trí hiện đang dừng ở mức báo cáo quy hoạch 1/2000 song bản quy hoạch này đang được dư luận và các nhà đầu tư vào tỉnh Khánh Hoà đặc biệt quan tâm. Nhiều thông tin “bên lề” xôn xao cho rằng những nhà đầu tư vào khu vực này đều là những nhà đầu tư “có máu mặt”, bởi vậy tỉnh Khánh Hoà mới có động thái “xé rào”, muốn “hy sinh” 3000 ha đất rừng phòng hộ, rừng tự nhiên đang được bảo tồn cho các nhà đầu tư này làm du lịch.

Phóng viên Ngày Nay đã nỗ lực liên hệ với lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hoà để có câu trả lời thoả đáng các thông tin liên quan tới việc quy hoạch rừng phòng hộ thành khu du lịch, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí nhưng chưa được hồi âm.

Ngày Nay tiếp tục cập nhật thông tin.

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.