Hiệp hội BĐS Việt Nam nỗ lực vì sự phát triển bền vững, minh bạch của thị trường

(Ngày Nay) -Trải qua 15 năm hình thành và phát triển, có thể khẳng định Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA) đã có những đóng góp to lớn cho sự phát triển ngày một bền vững, minh bạch của thị trường; là người bạn thân thiết của cộng đồng doanh nghiệp và là kênh tham vấn, phản biện quan trọng trong công tác xây dựng thể chế, chính sách về BĐS của các cơ quan quản lý nhà nước.
 
Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam.
Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam.

Được thành lập vào ngày 13 tháng 8 năm 2002 với tên gọi ban đầu là Hiệp hội BĐS Nhà đất Việt Nam, đến nay, Hiệp hội BĐS Việt Nam đã trải qua 15 xây dựng, trưởng thành với 4 kỳ đại hội và được đánh giá là một trong những hội nghề nghiệp có hoạt động mạnh mẽ, hiệu quả bậc nhất trong cả nước.

Với vai trò là tổ chức xã hội - nghề nghiệp, đại diện cho cộng đồng các doanh nghiệp BĐS Việt Nam, là cầu nối giữa doanh nghiệp và các cơ quan quản lý Nhà nước; là tổ chức tham vấn, phản biện đối với các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc hoạch định các chính sách cho thị trường BĐS... trong những năm vừa qua, Hiệp hội BĐS Việt Nam đã có rất nhiều hoạt động tích cực để đóng góp cho sự phát triển của thị trường. Vai trò của Hiệp hội đối với các cơ quan quản lý ngày một nâng cao, vị thế của Hiệp hội trong cộng đồng ngày một được khẳng định vững chắc.

Từ 80 hội viên ban đầu, bằng uy tín và nỗ lực hoạt động của mình, Hiệp hội đã phát triển được hệ thống Hội viên rộng khắp cả nước với gần 4.000 thành viên là các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực liên quan đến BĐS trong đó có sự tham gia của hầu hết các doanh nghiệp xây dựng, BĐS lớn của Việt Nam.

Tổ chức của Hiệp hội cũng ngày một phát triển, hoàn thiện cả về số lượng và chất lượng. Đến nay, ngoài Ban Chấp hành (gồm 93 người) và Văn phòng Hiệp hội, VNREA còn có nhiều tổ chức trực thuộc như: 04 Hiệp hội thành viên (gồm Hiệp hội BĐS Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đồng Nai); 02 Chi hội ngành nghề (Chi hội BĐS Du lịch Việt Nam, Chi hội Môi giới BĐS Việt Nam); Câu lạc bộ BĐS Hà Nội; Tạp chí điện tử BĐS Việt Nam; Trung tâm tư vấn và xúc tiến đầu tư BĐS Việt Nam và Ban pháp chế.

Hiệp hội BĐS Việt Nam nỗ lực vì sự phát triển bền vững, minh bạch của thị trường ảnh 1

Lãnh đạo Hiệp hội BĐS Việt Nam tiếp khách quốc tế.

Gắn bó và song hành với những thăng trầm của thị trường, VNREA ý thức rất rõ về tầm quan trọng của việc hoàn thiện thể chế, chính sách. Chính vì vậy, Hiệp hội luôn coi công tác nghiên cứu và phản biện xã hội là hạt động trọng tâm. VNREA luôn tiếp cận hệ thống pháp luật về BĐS ngay từ bước soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật và phối hợp với các hoạt động thực tiễn của cộng đồng doanh nghiệp BĐS, cùng với các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là Bộ Xây dựng để đưa ra các chính sách cho thị trường BĐS một cách đúng đắn, hợp lý, hiệu quả nhất. Trong giai đoạn vừa qua, Hiệp hội đã phối hợp với Bộ Xây dựng và các Bộ ngành trong việc hoàn thiện sửa đổi, bổ sung Luật Kinh doanh BĐS, Luật Nhà ở, Luật Doanh nghiệp, Luật Đất đai, Luật Đầu tư… và các văn bản dưới luật như các nghị định, thông tư… liên quan đến thị trường BĐS.

Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng đã tổ chức và đồng tổ chức hàng trăm cuộc hội thảo, tọa đàm về các vấn đề nóng bỏng, cấp thiết của thị trường BĐS Việt Nam để góp phần làm rõ chính sách, kiến nghị các vướng mắc của thị trường đối với các cơ quan quản lý Nhà nước. Hiệp hội đã có nhiều văn bản kiến nghị quan trọng về thị trường BĐS được Chính phủ và các bộ ngành tiếp thu, đánh giá cao. Với uy tín của mình, VNREA cung thường xuyên được Chính phủ và chính quyền các địa phương mời tham vấn, phản biện về nhiều vấn đề quan trọng của thị trường BĐS.

Hiệp hội cũng đã xây dựng mạng lưới các cán bộ làm công tác pháp chế BĐS rộng khắp, tăng cường đi đến gặp gỡ trực tiếp doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu không chỉ phản biện xã hội một cách thụ động mà tiến tới chủ động phát hiện các vấn đề phát sinh trong thực tế, các bất cập của chính sách khi triển khai để có ý kiến, tham mưu kịp thời với các cơ quan quản lý Nhà nước.

Với tiêu chí thiết thực và hiệu quả, hàng năm VNREA còn triển khai sâu rộng, mạnh mẽ các hoạt động kết nối và xúc tiến đầu tư để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, thúc đẩy thị trường. Điển hình phải kể đến là các sự kiện thường niên như: Gặp mặt đầu năm toàn thể các hội viên Hiệp hội; Hội chợ BĐS Việt Nam (VNREA – EXPO), Ngày hội môi giới BĐS Việt Nam, Diễn đàn BĐS Việt Nam thường niên, Giải thưởng BĐS Việt Nam thường niên… Các hoạt động này đã thu hút được sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp BĐS trên cả nước, tạo sân chơi lớn và tạo các cơ hội hợp tác để phát triển kinh doanh của doanh nghiệp BĐS, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các sản phẩm BĐS một cách minh bạch.

Hiệp hội BĐS Việt Nam nỗ lực vì sự phát triển bền vững, minh bạch của thị trường ảnh 2

Ông Phạm Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng chúc mừng BCH Hiệp hội BĐS Việt Nam nhiệm kỳ IV.

Công tác đào tạo, tư vấn cũng được Hiệp hội tích cực triển khai. VNREA đã thực hiện hàng chục đề tài khoa học do Bộ Xây dựng giao; đào tạo và liên kết đào tạo (với Đại học KTQD, Học viện cán bộ quản lý đô thị và Xây dựng) hàng ngàn lượt học viên trong các lớp về phổ biến chính sách, đào tạo môi giới, đào tạo quản lý vận hành chung cư, đào tạo và hướng dẫn thực hiện chính sách thuế đối với doanh nghiệp BĐS…

Trong xu thế hội nhập quốc tế, VNREA cũng luôn quan tâm tăng cường công tác hợp tác trong nước và quốc tế. Về hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế, đến nay Hiệp hội đã hợp tác với nhiều Hiệp hội trong khu vực và trên thế giới như Hiệp hội BĐS Hoa Kỳ, Thái lan, Malaysia, Singapore, Philippine, Hàn Quốc, Nhật Bản, Myanmar, Campuchia… và là thành viên của Liên đoàn BĐS Thế giới và liên minh các Hiệp hội BĐS ASEAN; có quan hệ tốt đẹp với nhiều đại sứ quán, tổ chức quốc tế và tập đoàn BĐS lớn của thế giới. Từ các mối liên hệ hợp tác này, các cuộc giao lưu, tìm hiểu thị trường của Hiệp hội đến các nước bạn và của các nước bạn đến Việt Nam được diễn ra thường xuyên. Trong mối quan hệ quốc tế, Hiệp hội đang thực sự trở thành đầu mối liên kết các doanh nghiệp trong nước với các nhà đầu tư nước ngoài và ngược lại giữa các nhà đầu tư nước ngoài với thị trường BĐS Việt Nam. Điều này tạo ra các cơ hội hợp tác cho các doanh nghiệp BĐS Việt Nam, tạo điều kiện cải thiện cái nhìn của các nhà đầu tư nước ngoài đến thị trường BĐS Việt Nam.

Hiệp hội BĐS Việt Nam nỗ lực vì sự phát triển bền vững, minh bạch của thị trường ảnh 3

Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh trao cờ thi đua của Chính phủ cho Hiệp hội BĐS Việt Nam.

Nhìn lại chặng đường 15 năm đầy nỗ lực, có thể khẳng định, Hiệp hội BĐS Việt Nam có quyền tự hào với những thành tựu đã đạt được. Ghi nhận những đóng góp của Hiệp hội vào sự phát triển của thị trường BĐS Việt Nam; Hiệp hội đã nhận được nhiều Bằng khen, Cờ thi đua của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Xây dựng và các bộ, ngành.

Tuy nhiên, không hài lòng với những thành công đã có; ngay sau Đại hội lần thứ IV (tháng 10/2016) vừa qua, Ban Lãnh đạo Hiệp hội đã triển khai mạnh mẽ nhiều hoạt động mang tính chiến lược nhằm đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của thị trường trong tình hình mới. Bên cạnh việc kiện toàn tổ chức, triển khai các hoạt động định kỳ theo chức năng – nhiệm vụ; Hiệp hội đã và đang đẩy mạnh triển khai Chương trình vận động phát triển Công trình xanh Việt Nam; chủ trì tổ chức Giải thưởng Quốc gia về BĐS; tổ chức Diễn đàn thường niên về BĐS Việt Nam

Để có được những thành công trong suốt chặng đường 15 năm xây dựng phát triển, Hiệp hội BĐS Việt Nam ý sâu sắc rằng đó không chỉ là thành quả từ sự nỗ lực của các thế hệ lãnh đạo Hiệp hội, các tổ chức thành viên, hội viên… mà còn nhờ vào sự ủng hộ, giúp đỡ nhiệt tình của các các cơ quan quản lý Nhà nước, các đối tác và chuyên gia. Nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập, Hiệp hội BĐS Việt Nam xin bày tỏ lời tri ân chân thành nhất tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các bộ, ngành, các thế hệ lãnh đạo Hiệp hội, quý chuyên gia, các đối tác và toàn thể hội viên, CBNV Hiệp hội; đồng thời rất mong tiếp tục nhận được sự giúp đỡ, đồng hành của quý vị trong thời gian tới để thực sự trở thành một tổ chức tiên phong của thị trường BĐS và là “mái nhà chung” của cộng đồng các doanh nghiệp BĐS Việt Nam./.

*Nguyên thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam

*Tiêu đề do Ngày Nay biên tập

Theo reatimes.vn

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.