Hy hữu ở Phú Quốc: Tòa xét xử diện tích đất tranh chấp vượt yêu cầu của nguyên đơn

(Ngày Nay) -Khi xét xử vụ án “Tranh chấp quyền sử dụng đất và yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” của nguyên đơn là ông Võ Ngọc Hùng (Việt kiều Mỹ), các cấp xét xử bị tố cáo có những vi phạm nghiêm trọng. Trong đó, nổi bật là việc nguyên đơn yêu cầu xử tranh chấp phần diện tích đất là 5.140m2  nhưng ở cả 2 cấp xét xử diện tích tranh chấp tăng lên 5.456,9m2, vượt hơn phần diện tích khởi kiện ban đầu là 316,9 m2.


Hiện trạng khu đất tranh chấp
Hiện trạng khu đất tranh chấp

Kỳ lạ là, dù nguyên đơn không hề có đơn yêu cầu khởi kiện bổ sung, không nộp tạm ứng án phí nhưng TAND huyện Phú Quốc (xử sơ thẩm) và mới đây là TAND tỉnh Kiên Giang ( xét xử phúc thẩm) không tiến hành hòa giải, tổ chức buổi họp công bố, tiếp cận và công khai chứng cứ theo quy định của pháp luật về tố tụng trong vụ án dân sự mà vẫn xét xử diện tích đất tranh chấp vượt quá yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng Điều 5. BLTTDS 2015.

20 năm liên tục hầu toà trong uất ức

Ông Võ Ngọc Chương, sinh năm 1960, địa chỉ tại Tổ 5, khu phố 8, thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang vừa có đơn gửi Chánh án TAND cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh và các cơ quan báo chí, tố cáo những sai sót của các thẩm phán qua 2 cấp xét xử vụ án: “Tranh chấp quyền sử dụng đất và yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” tại Phú Quốc.

Hai thẩm phán bị tố cáo là ông Lê Lâm Sơn – Phó Chánh án TAND tỉnh Kiên Giang và ông Chung Quốc Hội – Thẩm phán TAND huyện Phú Quốc. Ông Chương cho rằng, hai thẩm phán này xét xử thiếu công tâm và coi thường pháp luật.

Ông Chương là bị đơn trong vụ án “Tranh chấp quyền sử dụng đất và yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” của nguyên đơn là ông Võ Ngọc Hùng (Việt kiều Mỹ), là anh trai ông Chương.

Vợ chồng ông Chương bị ông Võ Ngọc Hùng khởi kiện trên hai mảnh đất khác nhau trên đường Nguyễn Trung Trực và đường Nguyễn Chí Thanh (Phú Quốc). Vụ việc xảy ra từ năm 2005, đã qua 3 lần khởi kiện tại tòa và 01 lần ông Hùng tố cáo hình sự vợ chồng em trai mình đến cơ quan công an tỉnh Kiên Giang.

Ông Chương cung cấp hồ sơ cho thấy, thửa đất đang tranh chấp trên đường Nguyễn Trung Trực là do vợ chồng ông mua từ tiền bán vườn tiêu cho bà Hồ Thị Thương ở ấp Cây Thông Trong, huyện Phú Quốc. Năm 1996, do muốn bán đất với giá cao nên vợ ông Chương viết giấy ủy quyền cho ông để ông sang Mỹ kêu bán đất cho Việt Kiều Mỹ, “không ngờ anh tôi đã dùng mọi thủ đoạn hòng chiếm đoạt tài sản của vợ chồng tôi”, ông Chương nói.

Vụ án đã được TAND huyện Phú Quốc xét xử sơ thẩm do thẩm phán Chung Quốc Hội làm chủ tọa phiên tòa bằng Bản án số: 27/2019/DS-ST ngày 25/11/2019. Sau đó, ông Chương kháng cáo toàn bộ Bản án và ngày 22/6/2020 vừa qua, TAND tỉnh Kiên Giang đã xét xử phúc thẩm vụ án này.

“Ở cả hai cấp xét xử các thẩm phán tạo thế chủ động cho nguyên đơn, làm mất quyền lợi của bị đơn, bỏ qua nhiều chi tiết, chứng cứ, không xem xét yêu cầu giám định của bị đơn, không xem xét và cố tình không bổ sung tư cách tham gia tố tụng của những người có liên quan theo đơn yêu cầu của bị đơn, làm sai lệch nghiêm trọng bản chất của vụ án”, ông Chương bức xúc tố cáo.

Cũng theo trình bày của ông Chương, ông đã theo vụ kiện ròng rã suốt 20 năm qua trong uất ức. “2 mảnh đất mồ hôi công sức của gia đình tôi bị tòa tuyên giao cho ông Hùng.Tôi hoài nghi về sự công tư của các cơ quan hành pháp, tư pháp, có dấu hiệu có nhóm lợi ích sau vụ việc, đã dọn đường, loại bỏ chứng cứ, loại người liên quan ra khỏi đất, lấy cả đất của con gái tôi tuyên chồng lấn vào đất tranh chấp, rồi các bên nhanh chóng tiến hành thi hành án để chia chác đất đai”.

Hy hữu ở Phú Quốc: Tòa xét xử diện tích đất tranh chấp vượt yêu cầu của nguyên đơn ảnh 1

Đơn tố cáo của ông Võ Ngọc Chương, người theo vụ kiện này đã 20 năm.

Đất tranh chấp chồng lấn đất liền kề, Toà vẫn mặc nhiên xét xử?

Hồ sơ ông Chương cung cấp cho thấy, vấn đề mấu chốt của vụ việc là nguồn tiền mua phần đất tranh chấp ban đầu là của vợ chồng ông Chương hay của ông Hùng. Ông Hùng cho rằng mình chuyển tiền về nhờ vợ chồng ông Chương mua đất nhưng vợ chồng ông Chương khẳng định số tiền này là ông Hùng gửi về để hốt cốt, xây mộ cho vợ ông Hùng. Ông Chương tại tòa đã yêu cầu giám định phiếu chuyển tiền nhưng cả 2 cấp tòa chấp nhận. Đáng lưu ý, cả 8 phiếu chuyển tiền mà ông Hùng cung cấp cũng không có phiếu nào thể hiện trực tiếp nội dung chuyển tiền về cho vợ chồng ông Chương dùng để mua đất. 8 tờ phiếu chuyển tiền ghi bằng tiếng nước ngoài cho rằng là phiếu chuyển tiền. 8 phiếu này ko dịch ra tiếng Việt, không hợp thức hóa lãnh sự nhưng toà vẫn chấp nhận là bằng chứng.

 Nghiêm trọng hơn, ngày 28/11/2017 tòa án huyện Phú Quốc và các ngành chức năng vẫn tùy tiện tiến hành đo đạc và xem xét thẩm định tại chỗ vắng mặt bị đơn. Người khởi kiện đòi đất (ông Hùng) không biết đất mình ở vị trí nào, nên kết quả xem xét thẩm định tại chỗ của TAND huyện Phú Quốc ngày 28/11/2017 trích đo hiện trạng thửa đất tranh chấp số 137/2018 ngày 13/3/2018 và trích đo hiện trạng thửa đất tranh chấp số 841/2019 ngày 30/7/2019 của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Phú Quốc làm cơ sở xét xử vụ án, thể hiện toàn bộ phần đất đều tiếp giáp với đường Nguyễn Trung Trực – Lê Hồng Phong. Kết quả trích đo này đã trùm lên phần đất của con gái ông Chương là chị Võ Thị Thu Thuỳ. Diện tích đất bị trùm lên có diện tích 236,6 m2 thuộc thửa số 79, tờ bản đồ số 56 nằm ngay vị trí góc đường Nguyễn Trung Trực – Lê Hồng Phong.

Hy hữu ở Phú Quốc: Tòa xét xử diện tích đất tranh chấp vượt yêu cầu của nguyên đơn ảnh 2

Phần diện tích của gia đình chị Thùy bị chồng lấn vào diện tích tranh chấp khi xét xử.

“TAND huyên Phú Quốc tự ý tới thửa đất của tôi đo đạc vào ngày 13/3/2018 và 30/7/2019 mà không hề thông báo cho tôi. Phần đất này tôi nhận chuyển nhượng hợp pháp từ năm 2003 và sử dụng đất ổn định từ đó tới nay. Khi biết phần đất của mình bị đưa vào phần tranh chấp, tôi đã gửi toàn bộ hồ sơ đất cho thẩm phán thụ lý vụ án để xem xét nhưng không được xem xét, dẫn đến bản án đã giao cả số đất hợp pháp của tôi cho nguyên đơn”, chị Võ Thị Thùy bức xúc cho biết.

Hài hước hơn, theo đơn khởi kiện của nguyên đơn Võ Ngọc Hùng ngày 15/3/2017, ông Hùng yêu cầu tranh chấp phần diện tích đất là 5.140m2, khi xét xử vụ án, diện tích tranh chấp tăng lên 5.456,9m2, vượt hơn phần diện tích khởi kiện ban đầu là 316,9 m2. Ông Hùng không hề có đơn yêu cầu khởi kiện bổ sung, không nộp tạm ứng án phí, TAND huyện Phú Quốc không tiến hành hòa giải, tổ chức buổi họp công bố, tiếp cận và công khai chứng cứ theo quy định của pháp luật về tố tụng trong vụ án dân sự mà mặc nhiên HĐXX hai cấp bỏ qua quy định tại điều 5. BLTTDS 2015, xét xử diện tích đất tranh chấp vượt quá yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

Hiện ông Chương đã gửi đơn tới các cơ quan chức năng yêu cầu khẩn cấp ngừng thi hành án, xem xét lại bản án một cách khách quan, công tâm.

Ngày Nay tiếp tục cập nhật thông tin.

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.