Khách hàng Usik City muốn 'lật lại pháp lý' việc chuyển nhượng dự án cho Hải Phát

(Ngày Nay) - Mặc dù nộp tiền từ năm 2008 nhưng cho đến nay khách hàng mua căn hộ tại Usik City vẫn chưa được nhận nhà, thậm chí còn đang bị rơi vào cảnh bị... đem con bỏ chợ 
Khách hàng mua căn hộ tại Usik City đang bị... đem con bỏ chợ
Khách hàng mua căn hộ tại Usik City đang bị... đem con bỏ chợ

Cuối năm 2015, tòa nhà CGT2-105 thuộc dự án Usilk City (khu đô thị Văn Khê, Hà Đông, Hà Nội) đã được chủ đầu tư dự án - Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long chuyển nhượng cho Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát Thủ Đô. Sau khi chuyển nhượng, Hải Phát Thủ Đô đã đổi tên dự án thành Dự án chung cư Landmark Tower Lê Văn Lương, nhưng những lùm xùm, kiện tụng xoay quanh dự án này vẫn chưa hề chấm dứt...

Gần 1 thập kỷ không được nhận nhà 

Cách đây gần một thập kỷ, dự án Usilk City (khu đô thị Văn Khê, Hà Đông, Hà Nội) là một dự án lớn và từng được chủ đầu tư giới thiệu là thành phố trong mơ với 13 tòa nhà cao 25-50 tầng, toàn bộ các tầng hầm thông nhau, là "niềm kiêu hãnh" của người dân thủ đô với tổng mức đầu tư trên 10.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau một thời gian dài trải qua nhiều sóng gió, hiện nay dự án này vẫn nằm im "đắp chiếu" với những cột bê tông, sắt thép hoen gỉ và đống phế liệu ngổn ngang.

Khách hàng Usik City muốn 'lật lại pháp lý' việc chuyển nhượng dự án cho Hải Phát ảnh 1Dù bắt đầu nộp tiền từ năm 2008 nhưng cho đến nay khách hàng mua căn hộ tại Usik City vẫn chưa được nhận nhà 

Được biết, dự án này khởi công từ quý 2/2008, với khoảng gần 2.800 căn hộ cao cấp được chủ đầu tư bán ra và sẽ bàn giao thành 2 đợt vào khoảng tháng 3/2012 và tháng 6/2013.

Tuy nhiên, tình trang chậm tiến độ của dự án rất nghiêm trọng khi đến tháng 5/2015, nhiều tòa nhà trong dự án vẫn chưa được xây xong phần... móng.

Việc chủ đầu tư Sông Đà Thăng Long đầu tư dàn trải và nợ ngân hàng quá nhiều dẫn đến việc "sa lầy" trong dự án này trong khi đã bán hàng nghìn căn hộ và thu hàng nghìn tỷ đồng tiền ứng trước mà không thực hiện được dự án khiến khách hàng vô cùng lo lắng và bức xúc.

Sau mấy năm ngưng trễ, bế tắc, chậm tiến độ, và sau nhiều kiện tụng, tranh cãi cũng như những lần bị thanh tra toàn diện, Sông Đà Thăng Long đã tìm được hướng phát triển mới cho dự án khi chuyển nhượng thành công tòa nhà CT2-105 cho Công ty Hải Phát Thủ Đô vào cuối năm 2015.

Khách hàng Usik City muốn 'lật lại pháp lý' việc chuyển nhượng dự án cho Hải Phát ảnh 2Được kỳ vọng lớn nhưng Usik City lại gây ra nỗi thất vọng cho các khách hàng mua nhà tại đây 

Những tưởng việc "sang tên đổi chủ" này sẽ là "cứu cánh" hữu hiệu cho dự án còn nhiều dang dở này và cũng mang lại niềm hi vọng mới cho các khách hàng đã mua căn hộ tại dự án sau gần một thập kỷ chờ đợi, thế nhưng mọi việc lại không hề thuận lợi như mong muốn.

Hiện tại, tuy tòa nhà này đã thi công xong hết 50 tầng và đã cất nóc nhưng những bức xúc và khổ sở của hàng trăm khách hàng đã "trót" mua nhà của dự án này dường như chưa bao giờ lắng xuống...

Khách hàng của dự án này chia sẻ, họ không những mệt mỏi vì chờ đợi hàng chục năm không được nhận nhà trong khi đã đóng một khoản tiền lớn mà còn rất đau đầu về việc chủ đầu tư vô trách nhiệm, "đem con bỏ chợ" khi đã chuyển nhượng dự án mà không hề tổ chức bất kỳ buổi họp đàm phán, xin ý kiến khách hàng nào.

Khách hàng chỉ biết... "khóc ròng"

Những bức xúc trên của khách hàng được thể hiện rất rõ trong đơn kêu cứu gửi đến các cơ quan chức năng và các cơ quan báo chí. Cụ thể, theo phản ánh của 400 khách hàng đã mua nhà tại tòa nhà CT2-105, thì tính đến thời điểm hiện tại, dự án này mới chỉ hoàn thiện được xong phần thô và chưa có khách hàng nào được nhận nhà.

Trên thực tế, trong bản hợp đồng mua bán căn hộ được chủ đầu tư Sông Đà Thăng Long ký với khách hàng thì thời gian bàn giao căn hộ là không chậm quá 30/6/2014. Đến nay, mặc dù nhà thì chậm tiến độ bàn giao như vậy nhưng phía chủ đầu tư mới là Hải Phát Thủ Đô vẫn không hề có bất kỳ động thái đền bù nào cho khách hàng về vấn đề này mặc dù nó đã được nêu rõ trong khoản 3, điều 9 của bản hợp đồng.

Đại diện cho 400 khách hàng đã mua nhà tại dự án, người đại diện nhóm khách hàng cho biết: "Theo quyết định của UBND Thành phố Hà Nội ngày 29/3/2017 có nêu rõ rằng trường hợp khách hàng hoặc các bên liên quan có ý kiến về quyền lợi của mình với Sông Đà Thăng Long thì công ty phải đứng ra giải quyết hết cho khách hàng rồi mới được tiến hành chuyển nhượng, vậy mà trong có 3 tháng cuối năm 2015, họ âm thầm chuyển nhượng dự án cho Hải Phát mà không hề có thông báo gì cho chúng tôi.

Khách hàng Usik City muốn 'lật lại pháp lý' việc chuyển nhượng dự án cho Hải Phát ảnh 3Nhiều năm ròng rã đòi nhà của những khách hàng mua căn hộ Usik City

Đến khi chúng tôi nắm được thông tin thì bọn họ đã chuyển nhượng xong rồi, sau nhiều lần yêu cầu, chủ đầu đã tư tổ chức cuộc họp giữa các bên và có sự chứng kiến của khách hàng, với ý kiến rằng sau chuyển nhượng, một là sẽ trả lại tiền cho khách hàng vì tiến dộ dự án chậm, hai là đàm phán và điều chỉnh lại giá theo đúng giá trị trường hiện tại.

Nhưng tất cả những nội dung này đều không được chủ đầu tư ghi vào biên bản. Nhiều lần khách hàng muốn gặp chủ đầu tư nhưng phía Hải Phát chỉ đưa ra những phiếu tiếp thu ý kiến khách hàng mà không hề có sự phản hồi lại, thậm chí họ còn đùn đẩy trách nhiệm cho nhau".

Người đại diện này cũng cho biết thêm, trong cuộc họp này, có 10 người được nhóm khách hàng bầu ra là những người đại diện nhóm khách hàng truyền đạt lại tâm tư và ý kiến của khách hàng đến chủ đầu tu và các cơ quan chức năng, nhưng khi ký vào biên bản cuộc họp thì lại chỉ có 3 người ký, và chủ đầu tư xem đó như ý kiến đồng thuận của cả 400 khách hàng.

Việc Hải Phát Thủ Đô liên tục giục giã khách hàng thanh toán khoản tiền mua nhà theo định kỳ trong khi tiến độ thi công và bàn giao chậm trễ cùng việc chưa ngã ngũ trong vấn đề chuyển nhượng dự án và trách nhiệm với khách hàng của Hải Phát Thủ Đô đến đâu khi thâu tóm dự án này cũng là nguyên nhân gây ra hàng loạt những bức xúc cho khách hàng.

"Tôi mệt mỏi vì cứ phải chạy theo dự án này lắm rồi. Có những cô chú khi mua nhà thì nói ý định sẽ lên thành phố sinh sống và vì dự án gần bệnh viện nên việc chưa trị bệnh của cô chú ấy sẽ thuận lợi lắm. Nhưng năm ngoái khi tôi có gặp chú thì chú chia sẻ rằng vợ chú đã mất mấy năm nay rồi khi mà chưa một ngày nào được ở trong ngôi nhà mới mà yên tâm chữa bệnh, toàn vạ vật ở nhà thuê thôi. Nghe mà cảm thấy chua xót..." - Người đại diện nhóm khách hàng này chia sẻ.

Hiện tại, nhóm khách hàng này đã tập hợp đầy đủ tài liệu và hồ sơ pháp lý cùng đơn kêu cứu có chữ ký của nhiều khách hàng đã mua căn hộ thuộc dự án này, gửi tới các cơ quan chức năng cùng nhiều cơ quan báo chí để kêu gọi sự vào cuộc, xem xét và làm rõ những vấn đề nổi cộm đã và đang diễn ra tại dự án và làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư về những vấn đề này.

Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn khởi trống khai mạc lễ hội.
Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.