Khơi thông nhiều chính sách, thị trường BĐS nghỉ dưỡng khởi sắc trở lại ​

(Ngày Nay) -Trải qua giai đoạn trầm lắng trong suốt năm 2019, thị trường bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng đang đón nhiều cơ hội phục hồi và tăng trưởng trở lại trong thời gian tới khi liên tiếp nhiều chính sách pháp lý quan trọng được “ra đời”.

 

Pháp lý minh bạch là cơ hội để dòng sản phẩm condotel bùng nổ vào năm 2020
Pháp lý minh bạch là cơ hội để dòng sản phẩm condotel bùng nổ vào năm 2020

Condotel được công nhận pháp lý

Sau nhiều nỗ lực nhằm phát triển minh bạch và bền vững hơn thị trường bất động sản, mới đây Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành văn bản số 703 hướng dẫn về chế độ sử dụng đất và chứng nhận quyền sở hữu cho loại hình căn hộ khách sạn (condotel), biệt thự nghỉ dưỡng...

 Theo quy định, đất xây condotel là đất thương mại, dịch vụ và có thời hạn sử dụng đất từ 50 - 70 năm giúp nhà đầu tư yên tâm về tính sở hữu lâu dài. Khi hết thời hạn, nếu người sở hữu muốn tiếp tục sử dụng đất, Nhà nước sẽ xem xét và gia hạn.

Các chuyên gia đánh giá, thông tư hướng dẫn mới của Bộ Tài nguyên và Môi trường là một động thái tích cực thúc đẩy thị trường BĐS nghỉ dưỡng có cơ hội phục hồi tăng trưởng trở lại sau một thời gian dài bị chững do vướng mắc về pháp lý. Quy định Nhà nước bảo hộ thời gian sở hữu condotel sẽ giúp thị trường minh bạch, từ đó tạo động lực cho các nhà đầu tư thứ cấp để họ có niềm tin lập các phương án đầu tư bền vững hơn.

Đáng chú ý, việc condotel được cấp giấy chứng nhận thời hạn sử dụng đất từ 50 - 70 năm cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng có cơ hội vay vốn trực tiếp tại ngân hàng mà không cần thông qua chủ đầu tư, rút gọn được khá nhiều khâu thủ tục.

Nghị định 25 gỡ điểm nghẽn cho nhà đầu tư

Ngày 28/2/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định 25/2020/NĐ-CP, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư, với nhiều điểm mới. Trong đó tại Điều 60 đã quy định rõ việc giao đất cho nhà đầu tư trúng đấu thầu sẽ được triển khai ngay sau khi hoàn thành bồi thường, hỗ trợ tái định cư khu đất thực hiện dự án.

Đồng thời, việc giao đất cho cho nhà đầu tư trúng đầu thầu được thực hiện theo trình tự, thủ tục giao đất, cho thuê đất quy định tại Khoản 3 Điều 68 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, theo đó áp dụng tương tự thủ tục giao đất, cho thuê đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất.

Với những quy định rõ ràng về trình tự, thủ tục của các  bên liên quan trong việc giải phóng mặt bằng và giao đất/cho thuê đất, Nghị định 25 đã gỡ bỏ được nút thắt lớn về những quy định pháp lý chồng chéo giữa Luật Đất đai và Luật Đấu trong thời gian vừa qua. Đó chính là nguyên nhân khiến nhiều địa phương “không dám” giao dự án mới cho nhà đầu tư và/hoặc “không dám” giao đất cho nhà đầu tư đã trúng đấu thầu, dẫn tới hàng loạt các dự án bất động sản bị đình trệ.

Sự ra đời của Nghị định 25 được xem là căn cứ pháp lý quan trọng để các địa phương thực hiện việc giao đất, cho thuê đất đối với nhà đầu tư trúng đầu thầu, tạo sự yên tâm, tin tưởng cho các doanh nghiệp khi tham gia đấu thầu thực hiện dự án, đồng thời tạo cú hích lớn cho sự phát triển của thị trường bất động sản cả nước.

Đặc biệt, đối với các dự án đã hoàn thành thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư nhưng chưa thể triển khai do chưa được Nhà nước giao đất/cho thuê đất trong thời gian qua, nay sẽ được tái khởi động, giảm thiểu thiệt hại kinh tế cho cả nhà đầu tư và xã hội.

Khơi thông nhiều chính sách, thị trường BĐS nghỉ dưỡng khởi sắc trở lại ​ ảnh 1
Condotel là dòng sản phẩm có nhiều tiềm năng phát triển

Thông tư 22: tín dụng rót vào BĐS theo chiều sâu

 Thông tư 22/2019/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước chính thức được triển khai từ tháng 1/2020 tiếp tục xác định lộ trình hạn chế dần tín dụng vào thị trường bất động sản, kiểm soát tín dụng tiêu dùng có liên quan bất động sản nhằm giữ nhịp thị trường phát triển ổn định.

Tuy nhiên, theo Ngân hàng Nhà nước, điều này không đồng nghĩa với tín dụng vào BĐS bị ngắt hoàn toàn, mà sẽ đi theo chiều sâu hướng đến những dự án có sự chuẩn bị kỹ càng, những chủ đầu tư thực sự uy tín và người mua có nhu cầu ở thực sự mới được ngân hàng cho vay, từ đó tránh được việc đầu cơ, đẩy giá BĐS, gây bất ổn thị trường.

Thực tế, năm 2018 và 2019, việc siết tín dụng ban đầu vào BĐS đã tạo cơ hội để thanh lọc thị trường. Rất nhiều doanh nghiệp lớn đã tận dụng điều kiện này để cơ cấu lại hoạt động tài chính cho dự án, chuyển sang các kênh huy động vốn tiềm năng trên thị trường chứng khoán thông qua tăng phát hành trái phiếu hoặc cổ phiếu.

Với những tin vui về pháp đến liên tiếp trong đầu năm 2020 đang mở ra nhiều bệ phóng vững chắc để các loại hình BĐS nghỉ dưỡng nói riêng và thị trường BĐS nói chung phát triển sôi động trở lại trong thời gian tới, mang đến nhiều cơ hội tiềm năng cho nhà đầu tư.

Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .