Không giao dự án mới cho doanh nghiệp bất động sản nợ thuế

(Ngày Nay) -Cục thuế TP Hà Nội vừa báo cáo kết quả thực hiện kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư các dự án bất động sản trên địa bàn thành phố với Bộ Tài chính.
 
Dự án Khu đô thị mới Văn Phú nằm trong nhóm nợ thuế
Dự án Khu đô thị mới Văn Phú nằm trong nhóm nợ thuế

Kết luận Thanh tra Chính phủ vào năm 2012 cho thấy, có 24 dự án nợ tiền sử dụng đất với số tiền là 1.256 tỷ đồng. Bên cạnh đó, còn có 75 dự án nợ tiền chậm nộp với tổng số tiền là 1.880 tỷ đồng.

Theo Cục thuế, số tiền chậm nộp mà cơ quan thuế phải thu của doanh nghiệp vẫn còn 856 tỷ đồng, tính đến cuối tháng 11/2017. Song do các dự án sẽ tiếp tục điều chỉnh giảm hơn 455 tỷ đồng nên số tiền chậm nộp còn phải thu vào khoảng 400 tỷ đồng.

Cục thuế cũng đã trực tiếp làm việc với các dự án chỉ đạo các Chi cục thuế liên quan đến tiếp tục rà soát, phân tích đánh giá nguyên nhân nợ và đề xuất các giải pháp thu hồi tiền sử dụng đất và tiền chậm nộp còn nợ đọng. Nhưng tính đến thời điểm này vẫn còn một số chủ đầu tư nêu vướng mắc, cụ thể là hơn 38 tỷ đồng/5 dự án.

Đơn cử như dự án Khu nhà ở Xa La của Xí nghiệp Xây dựng số 1 Lai Châu với số tiền chậm nộp là hơn 11,7 tỷ đồng; dự án Khu đô thị mới huyện Quốc Oai của Công ty CP Đầu tư C.E.O với số tiền chậm nộp là 13,56 tỷ đồng; dự án khu nhà ở Bắc Hà của Công ty CP xử lý nền móng và xây lắp Constrexim với số tiền chậm nộp là hơn 7,8 tỷ đồng.

Ngoài ra, dự án Khu đô thị mới Văn Phú của Công ty CP xây dựng kinh doanh nhà ở Quảng Ninh với số tiền chậm nộp là hơn 4,5 tỷ đồng; dự án nhà ở kết hợp với văn phòng làm việc Ba La tại Hà Đông do Vinaconex 21 làm chủ đầu tư với số tiền chậm nộp là 418 triệu đồng. Được biết, nguyên nhân vướng mắc chủ yếu là thay đổi phần diện tích sử dụng đất so với phê duyệt ban đầu.

Đối với các trường hợp còn có vướng mắc trên chủ đầu tư chưa cung cấp hồ sơ báo cáo giải trình, Cục thuế sẽ tiếp tục phối hợp với sở ngành liên quan trực tiếp xem xét, giải quyết.

Còn lại đối với những trường hợp vướng mắc với số tiền chậm nộp là 362,4 tỷ đồng của 35 lượt dự án, trong thời gian tới Cục thuế cho biết sẽ tiếp tục thực quyết liệt, đôn đốc, thậm chí tiến hành cưỡng chế để thu hồi vào ngân sách.

Cục thuế Hà Nội cũng đã đề xuất với UBND TP. Hà Nội không giao dự án mới, không chấp thuận điều chỉnh quy hoạch đối với các chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính (bao gồm cả tiền chậm nộp) của dự án.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp 

TIN LIÊN QUAN
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.