Lạ lùng: Dừng kiểm tra sai phạm tại toà nhà hỗn hợp Sông Đà – Hà Đông vì có mặt phóng viên?

(Ngày Nay) -  Đoàn kiểm tra Sở Xây dựng Thành phố Hà Nội đã bất ngờ cho dừng cuộc kiểm tra sai phạm tại toà nhà hỗn hợp Sông Đà – Hà Đông (131 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội) với lý do có phóng viên của các cơ quan báo chí tham gia đưa tin.
Đoàn Thanh tra Sở Xây dựng thành phố Hà Nội do ông Cù Quang Anh làm Trưởng đoàn.
Đoàn Thanh tra Sở Xây dựng thành phố Hà Nội do ông Cù Quang Anh làm Trưởng đoàn.

Thực hiện kế hoạch số 07/KH-SXD (QLN) ngày 24/01/2018 của Sở Xây dựng về việc kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư trên địa bàn thành phố Hà Nội, Quyết định số 44/QĐ-SXD ngày 30/01/2018 của Giám đốc Sở sây dựng Hà Nội về việc thành lập đoàn kiểm tra xử lý vi phạm quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư trên địa bàn thành phố Hà Nội, sáng ngày 11/5/2018, Sở Xây dựng đã thành lập đoàn kiểm tra sai phạm đối với toà nhà hỗn hợp Sông Đà – Hà Đông.

Lạ lùng: Dừng kiểm tra sai phạm tại toà nhà hỗn hợp Sông Đà – Hà Đông vì có mặt phóng viên? ảnh 1 Đoàn Thanh tra Sở Xây dựng thành phố Hà Nội do ông Cù Quang Anh làm Trưởng đoàn.

Tuy nhiên, đoàn kiểm tra Sở xây dựng TP. Hà Nội đã bất ngờ lập biên bản dừng buổi làm việc với lý do: ‘có thành phần tham dự không nằm trong thông báo kiểm tra số 87/-ĐKT ngày 23/4/2018 của Đoàn kiểm tra (các cơ quan Báo, Đài, các cư dân không trong thành phần mời’. Đồng thời, đoàn kiểm tra cũng mời Ban quản trị tòa nhà cùng các đơn vị có liên quan đến trụ sở của Sở xây dựng Hà Nội để tiếp tục làm việc vào một buổi khác(!?)

Phát biểu ngay tại buổi làm việc, ông Cù Quang Anh - Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng làm Trưởng đoàn cho biết, trong quá trình khi đoàn đi kiểm tra theo quy chế phát ngôn của Sở xây dựng là không được quyền cung cấp thông tin ra ngoài khi chưa nhận được sự đồng ý của lãnh đạo cơ quan.

“Ngay trong buổi làm việc này chúng tôi chưa nhận được sự đồng ý của cơ quan. Bởi vậy khi đến làm việc chúng tôi không nắm được sẽ có sự tham gia của cơ quan báo chí để xin ý kiến lãnh đạo của cơ quan. Tôi đề nghị hôm nay chúng tôi không tiếp báo chí và dừng buổi làm việc tại đây” – Ông Quang Anh giải thích.

Lạ lùng: Dừng kiểm tra sai phạm tại toà nhà hỗn hợp Sông Đà – Hà Đông vì có mặt phóng viên? ảnh 2 Không khí căng thẳng tại buổi làm việc.

Trước quyết định này của đoàn, toàn thể cư dân cùng BQT có mặt tại buổi kiểm tra tỏ ra vô cùng thất vọng và cho rằng ‘đây là một quyết định hết sức vô lý’.

Ông Đỗ Thái Sảng – Trưởng BQT toà nhà bức xúc khi nói về cách làm việc của  đoàn kiểm tra Sở xây dựng Hà Nội: ‘Tôi thấy thất vọng, bởi vì chúng ta cũng là nô bộc của dân làm công ăn lương. Chúng ta đã mất cả buổi sáng và cuối cùng chúng tôi không làm được bất cứ một điều gì cả. Trưởng đoàn cũng đề xuất rằng những ngày tới sẽ mời các thành phần lên Sở làm việc.

Câu chuyện ở đây là kiểm tra việc quản lý vận hành tòa nhà thì chắc chắn rằng ta phải kiểm tra, xử lý tại chỗ, tại hiện trường. Bởi vì ngoài kiểm tra về các văn bản, các quy định của pháp luật nhưng còn một mảng rất quan trọng là kiểm tra tại hiện trường”.

Lạ lùng: Dừng kiểm tra sai phạm tại toà nhà hỗn hợp Sông Đà – Hà Đông vì có mặt phóng viên? ảnh 3 Ông Đỗ Thái Sảng, Trưởng Ban quản trị chung cư Sông Đà – Hà Đông phát biểu tại buổi kiểm tra.

Có mặt từ rất sớm, ông Nguyễn Hữu Tuyển (63 tuổi, cư dân toà nhà Sông Đà – Hà Đông) liên tục thở dài buồn bã và không giấu nổi sự thất vọng. Ngay trong buổi làm việc ông đã nhiều lần đứng lên phát biểu ý kiến của mình với đoàn kiểm tra.

Trao đổi với PV, ông này cho biết: bản thân các cư dân đã mong chờ buổi làm việc này từ rất lâu rồi, nhưng việc Sở xây dựng Hà Nội dừng buổi làm việc chỉ vì lý do có sự tham gia của phóng viên báo chí thì ‘thật không thể chấp nhận được’.  

Lạ lùng: Dừng kiểm tra sai phạm tại toà nhà hỗn hợp Sông Đà – Hà Đông vì có mặt phóng viên? ảnh 4Biên bản Công bố kết quả kiểm tra của Sở xây dựng trong đó có nêu rõ lý do dừng buổi kiểm tra với lý do có sự tham gia của các phóng viên báo chí.

‘Bức xúc của cư dân chúng tôi thì quá nhiều, hôm nay có đoàn kiểm tra thì bà con rất là mừng. Mục đích là để nghe, mong chờ đoàn kiểm tra đối với những bức xúc, đề nghị của cư dân chúng tôi có chính xác hay không. Tôi nghĩ rằng các đồng chí đến đây làm việc vừa giúp cho các cơ quan quản lý vừa giúp cho người dân.

Nhưng các đồng chí lại vì lý do báo chí mà không làm việc nữa thì chúng tôi vô cùng thất vọng. Người dân chúng tôi càng hi vọng thì bây giờ càng thất vọng. Chỉ vì một lý do đó mà các đồng chí không làm việc thì dân chúng tôi tin tưởng vào ai? Tin tưởng vào Đảng, vào Nhà nước nhưng nếu các đồng chí như thế này thì cư dân chúng tôi hi vọng vào ai? Trông chờ vào ai?” – Ông Nguyễn Hữu Tuyển bày tỏ.

Được biết, CĐT tòa nhà hỗn hợp Sông Đà - Hà Đông là Công ty CP đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Sông Đà (SDU).  Theo phản ánh của cư dân, đơn vị CĐT đã không thực hiện bàn giao hồ sơ tòa nhà cùng 2% kinh phí bảo trì cho người dân theo đúng quy định của Thông tư 02/2016/TT-BXD.

Lạ lùng: Dừng kiểm tra sai phạm tại toà nhà hỗn hợp Sông Đà – Hà Đông vì có mặt phóng viên? ảnh 5Sự xuống cấp của các thiết bị chữa cháy cùng việc CĐT đặt phòng kỹ thuật điện ngay lối thoát hiểm của toà nhà Sông Đà - Hà Đông khiến cư dân vô cùng lo lắng về nguy cơ mất an toàn PCCC.

Cư dân cũng rất lo lắng về vấn đề phòng cháy chữa cháy (PCCC) của toà nhà cũng không được đảm bảo dẫn đến sự mất an toàn, cụ thể: phòng kỹ thuật điện được đặt ngay lối thoát hiểm của toà nhà gây nguy hiểm trong quá trình thoát hiểm khi có sự cố xảy ra; hệ thống PCCC chưa được CĐT hoàn thiện; hộp/tủ chữa cháy cũ nát hoen rỉ, có nhiều dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng; thậm chí CĐT còn ngang nhiên tự ý công chứng hồ sơ của Cơ quan Cảnh sát PCCC để cung cấp cho BQT và cư dân.

Việc CĐT cho siêu thị điện máy Media Mart thuê măt bằng kinh doanh, đặt kho hàng trong tòa nhà, lấn chiếm khuôn viên hành lang của cư dân, đặt 02 máy phát điện tại sảnh chính từ nhiều tháng nay tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ cao cũng khiến cư dân vô cùng bức xúc. Nhiều lần cư dân đã xuống đường cùng băng rôn, khẩu hiệu phản đối CĐT và ‘kêu cứu’ các cơ quan chức năng nhưng những ‘lùm xùm’ tại dự án này vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Ngày Nay tiếp tục cập nhật thông tin!

TIN LIÊN QUAN
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.