Lãi suất ngân hàng giảm mạnh, nhà đầu tư ‘xuống tiền' mua đất nền tại các tỉnh

(Ngày Nay) -Thị trường đất nền các tỉnh tiếp tục sôi động, đặc biệt là các dự án “đất sạch” gần trung tâm. Điển hình như dự án Ngọc Sơn Riverside Hải Dương, mỗi ngày có hàng trăm khách hàng từ Hà Nội và các tỉnh lân cận tới tham quan, tìm hiểu và chờ đợi được “xuống tiền” đầu tư.
Tiến độ thực tế dự án Ngọc Sơn Riverside Hải Dương.
Tiến độ thực tế dự án Ngọc Sơn Riverside Hải Dương.

Phân khúc đất nền sôi động

Từ đầu tháng 8 tới nay các ngân hàng thương mại đồng loạt giảm lãi suất huy động và cắt giảm lãi suất cho vay mua nhà trả góp. Lãi suất cho vay mua nhà của nhóm các ngân hàng nước ngoài như Standard Chartered, Woori Bank, Shinhan Bank…chỉ ở mức từ 6,49 - 8,8%/năm áp dụng cố định cho khoản vay từ 1 - 3 năm. Các ngân hàng trong nước cũng điều chỉnh giảm lãi suất cho vay mua nhà từ 1 - 2%/năm so với thời điểm đầu năm, với mức lãi suất phổ biến dao động từ 7,7 - 10%/năm trong vòng 1 - 3 năm đầu tiên.

Báo cáo chiến lược thị trường tiền tệ của Công ty chứng khoán SSI vừa qua cho thấy trong tháng 8/2020, lãi suất tiền gửi đã giảm thêm từ 0,2-4 điểm % ở các kỳ hạn ngắn và 0,2 điểm % ở các kỳ hạn dài. Luỹ kế 8 tháng, lãi suất tiền gửi giảm tổng cộng 0,5-2,1 điểm % ở tất cả các kỳ hạn so với cuối năm ngoái.

Không chỉ lãi suất tiền gửi từ dân cư, trên thị trường liên ngân hàng, tuần qua lãi suất liên ngân hàng ở các kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần đều giảm lần lượt 0,02%; 0,05% và 0,04%, từ mức 0,16%/năm; 0,25%/năm và 0,27%/năm xuống mức 0,14%/năm; 0,2%/năm và 0,23%/năm. 

Lãi suất tiền gửi giảm mạnh, lãi suất cho vay mua nhà, bất động sản giảm sâu đã gần như tác động tích cực lập tức tới thị trường bất động sản, nhất là phân khúc đất nền.

Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, sau hai đợt dịch COVID-19 bùng phát, hầu hết các loại hình của thị trường BĐS nói chung đều chịu những tác động tiêu cực từ dịch bệnh. Tuy nhiên, loại hình BĐS công nghiệp vẫn đuợc hy vọng là điểm sáng trong quý IV/2020 và năm 2021, đi liền với đó là đất nền tại các địa phương có thu hút FDI mạnh và có quỹ đất bất động sản công nghiệp như Hải Dương, Bắc Ninh, Thái Nguyên…

“Các sản phẩm đất nền có khoảng giá trên dưới 1 tỷ đồng vẫn tiếp tục thu hút nhiều sự quan tâm nhất", dữ liệu của Batdongsan.com.vn đại diện cho 80% tổng số tin đăng trên toàn thị trường và 90% nguồn thông tin dự án trên toàn thị trường, với khoảng 4 triệu người dùng thường xuyên hàng tháng nhận định.

Khảo sát do một đơn vị truyền thông uy tín thực hiện trung tuần tháng 8 cũng cho thấy, bất chấp thách thức từ Covid-19, bất động sản vẫn là kênh đầu tư dẫn đầu với 38% lượt bình chọn (tương đương gần 42.900 phiếu bầu tính đến 17/8). Các kênh đầu tư được ưu tiên sau đó lần lượt là gửi tiết kiệm (27%), chứng khoán (12%), vàng (17%) và cuối cùng là USD (6%).

Lãi suất ngân hàng giảm mạnh, nhà đầu tư ‘xuống tiền' mua đất nền tại các tỉnh ảnh 1

Hàng trăm khách hàng đến tham dự sự kiện Lễ giới thiệu dự án Ngọc Sơn Riverside.

Ngọc Sơn Riverside Hải Dương: “điểm sáng thị trường”

Tại thời điểm quý III/2020, tổng diện tích đất của các khu công nghiệp tại 5 tỉnh thành phố công nghiệp chính miền Bắc bao gồm Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng đạt 13.800ha, với 9.600ha đất công nghiệp cho thuê. Tỷ lệ lấp đầy trung bình của khu công nghiệp duy trì ở mức tích cực 78%. Trong đó, các khu công nghiệp tại Hà Nội, Hải Dương và Bắc Ninh đạt tỷ lệ lấp đầy trung bình khoảng 90%. Phần lớn đất công nghiệp còn trống tại các điểm công nghiệp chính nằm tại Hải Phòng và Hưng Yên.

Do sự dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc cùng việc ký kết hiệp định EVFTA, nhu cầu cho đất công nghiệp tăng tại tất cả các tỉnh thành. CBRE ghi nhận giá thuê của một số khu công nghiệp tại Hải Phòng, Bắc Ninh và Hải Dương tăng từ 20% đến 30% so với năm trước.

Trong 9 tháng đầu năm 2020, CBRE ghi nhận sự gia nhập của nhiều khách thuê lớn trong lĩnh vực điện tử, bao gồm doanh nghiệp sản xuất điện thoại ở một khu công nghiệp phía Bắc. Sự dịch chuyển chuỗi cung ứng được dự đoán sẽ là động lực chính thúc đẩy nhu cầu bất động sản trong thời gian tới, nhiều khách thuê lớn khác cũng sẽ đến và tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam.

Đây chính là đòn bẩy mạnh mẽ khiến đất nền tại các tỉnh thành có quỹ đất công nghiệp và phụ trợ cho các khu công nghiệp có tính thanh khoản cao, được nhà đầu tư quan tâm.

Trong số đó, Ngọc Sơn Riverside Hải Dương là dự án đang thu hút nhà đầu tư phía Bắc. Đây là dự án đầy đủ pháp lý  và quỹ đất “sạch” hiếm hoi của tỉnh Hải Dương với lợi thế vị trí đắc địa và hạ tầng đã có kết nối đồng bộ.

Lãi suất ngân hàng giảm mạnh, nhà đầu tư ‘xuống tiền' mua đất nền tại các tỉnh ảnh 2

Mặt bằng dự án Ngọc Sơn Riverside Hải Dương, một dạng KĐT compound biệt lập khép kín đang trở thành xu hướng của thị trường bất động sản.

Dự án Ngọc Sơn Riverside toạ lạc ngay mặt đường TL 391, cách KĐT Ecopark Hải Dương khoảng 1km, ở phía Đông Nam thành phố - hướng phát triển khu đô thị mới của thành phố Hải Dương, hưởng lợi từ tầm nhìn quy hoạch trong tương lai.

Dự án có ưu thế vượt trội khi nằm ngay mặt đường TL 391, cách KĐT Ecopark Hải Dương khoảng 1km, ở phía Đông Nam thành phố - hướng phát triển khu đô thị mới của thành phố Hải Dương, hưởng lợi từ tầm nhìn quy hoạch trong tương lai.

Quy mô dự án không quá lớn, 14,2 ha với quỹ sản phẩm là 362 lô đất liền kề đan xen với 32 lô biệt thự phù hợp với nhu cầu đa dạng của khách hàng. Quy mô này vừa đủ để chủ đầu tư kiến tạo một khu dân cư đẳng cấp, vừa không quá lớn so với nhu cầu hiện hữu của người dân địa phương cũng như tiềm năng làm khu hậu cần cho xu thế bất động sản công nghiệp đang phát triển mạnh mẽ và giới chuyên gia, nhân sự cấp cao làm việc cho các Tập đoàn đa quốc gia sẽ về sinh sống thay vì phải thuê nhà tại Hà Nội và di chuyển quãng đường xa về làm việc tại các KCN Hải Dương.

“Quỹ đất trung tâm của thành phố Hải Dương đã dần trở lên khan hiếm, trong khi nhu cầu vẫn tăng, có những vị trí quanh khu “phố cổ” bị đẩy lên đến 200 triệu đồng/m2, thậm chí 300 triệu đồng/m2; tại mặt đường các tuyến đường lớn khu trung tâm giá cũng đã lên mức 100 triệu đồng/m2 như Ngô Quyền, Nguyễn Văn Linh. Bởi vậy, người dân Hải Dương có xu hướng dịch chuyển ra phía ngoài, tìm đến các khu đô thị mới với quy hoạch đồng bộ và vị trí tiềm năng để đầu tư tích luỹ và lựa chọn nơi an cư lý tưởng cho gia đình mình”, ông Nguyễn Văn Công – đại diện Midland, đơn vị phân phối dự án khẳng định.

Ông Công cũng tiết lộ thêm: Ngọc Sơn Riverside có thể đáp ứng được tiêu chí khắt khe này ở thị trường tỉnh, khi ngay từ trong ý tưởng quy hoạch dự án, chủ đầu tư đã chú trọng phát triển đồng bộ hệ thống tiện ích nội khu như: công viên cây xanh, bể bơi, khu dịch vụ thương mại, hệ thống cảnh quan cây xanh và hoa ở triền đê (mặt hướng về dự án) … cộng với vị trí “vàng” ven sông, hướng tầm nhìn ra sông Thái Bình thoáng mát, đón gió lộng và không khí tươi quanh năm.

Sức nóng của dự án Ngọc Sơn Riverside được minh chứng khi hàng trăm khách hàng tham dự sự kiện giới thiệu dự án và ngay sau khi dịch covid giai đoạn 2 “giảm nhiệt”, lượng nhà đầu tư quan tâm tới sản phẩm của dự án không ngừng gia tăng.

Lý giải cho sức hút của dự án này, anh Phùng Cường, một nhà đầu tư chuyên đất nền Hưng Yên, Hải Dương phân tích: Ngọc Sơn Riveside đáp ứng được cả hai tiêu chí được quan tâm hàng đầu trong việc chọn nơi an cư là “Nhất cận thị - Nhị cận giang”. Sau đại dịch Covid, người dân quan tâm hơn tới môi trường sống, đây là hai ưu thế lớn của dự án. Với đầy đủ tiện ích sống của một dự án đô thị cộng với vị trí đắc địa này, dự án sẽ mang lại giá trị gia tăng cho cư dân có cuộc sống chất lượng hơn nên tính thanh khoản của dự án sẽ tốt.

Ở góc độ tổng quan thị trường, ông Nguyễn Văn Đính, Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam cũng chia sẻ: “khi dịch covid được kiểm soát, BĐS sẽ là một trong những lĩnh vực đầu tiên được khôi phục. Những địa phương có tăng trưởng tốt, có quỹ đất nền sạch là sự lựa chọn nhà đầu tư nên quan tâm”.

Ngọc Sơn Riverside toạ lạc tại phường Hải Tân, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương, chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV xây dựng và thương mại Ngọc Sơn, đơn vị hợp tác phát triển là Công ty TNHH đầu tư và kinh doanh thương mại quốc tế (Trabinco). Với những ưu thế vượt trội, dự án Ngọc Sơn Riveside được ví như viên ngọc quý, làm thay đổi diện mạo khu vực phía Đông Nam thành phố Hải Dương, hứa hẹn sẽ là sự lựa chọn hấp dẫn cho các khách hàng đang tìm kiếm kênh đầu tư sinh lời hay các các cư dân muốn nâng cao chất lượng cuộc sống.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.