M&A bất động sản: Cuộc đua dành cho các “ông lớn”

(Ngày Nay) -M&A trong thị trường BĐS thời gian gần đây là cuộc đua chỉ dành cho các “ông lớn” có đủ tiềm lực tài chính và năng lực triển khai dự án.
 
Nhiều ông lớn muốn thâu tóm các khu đất vàng
Nhiều ông lớn muốn thâu tóm các khu đất vàng

Nhà ở, khách sạn sôi động

Trong năm 2016 và những năm tới, thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, mở ra nhiều cơ hội và điều kiện thuận lợi cho các hoạt động M&A. Nhờ Cộng đồng Kinh tế Asean (AEC) chính thức đi vào hoạt động kể từ năm 2016, Hiệp định Đối tác Thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) và các hiệp định thương mại song phương thế hệ mới khác đang và sắp có hiệu lực, mà thị trường BĐS dự kiến sẽ có thêm các dự án được chuyển nhượng và có thể sẽ đạt một tầm cao mới trong năm nay.

Các giao dịch có yếu tố nước ngoài đáng chú ý là thương vụ giữa Keppel Land và chủ đầu tư Dự án Empire City tại quận 2, TP.HCM, trong đó Keppel đã nhận chuyển nhượng 40% cổ phần, tương đường gần 95 triệu USD. Ngoài ra, thị trường đã chứng kiến nhiều giao dịch tài sản đầu tư là các BĐS chủ chốt đang hoạt động như thương vụ A&B Tower (TP.HCM), khu resort The Nam Hai (Quảng Nam), TNT Tower (Hà Nội) và khu resort Six Sense Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu).

Ở trong nước, các nhà phát triển dự án nội địa cũng không ngừng mở rộng và tìm mua các dự án tốt. Ví như, Bitexco có những động thái mở rộng vào BĐS du lịch, với thương vụ mua cổ phần Công ty Du lịch Hương Giang (Huế), TNR Holdings Việt Nam với hàng loạt các dự án quản lý và điều hành thành công như Goldmark City, Goldsilk hay The Gold View…

Bên cạnh đó, sự tăng trưởng nóng của BĐS trong vài năm gần đây đã dẫn đến sự khan hiếm các vị trí đẹp tại các khu trung tâm, đặc biệt là Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và cả những khu vực đang được đẩy mạnh du lịch như Phú Quốc, Nha Trang…. Do đó, theo dự báo của các chuyên gia, các thương vụ chuyển nhượng sẽ tiếp tục diễn ra và người mua là nhưng nhà đầu tư có tiềm lực và sự quyết tâm. Theo đó, các phân khúc được dự đoán sẽ có nhiều hoạt động M&A trong năm nay bao gồm thị trường nhà ở, thị trường khách sạn.

Những chiến lược bài bản

Hoạt động M&A thời gian qua được đánh giá mang lại khá nhiều thuận lợi cho thị trường BĐS. Ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh nhìn nhận, hoạt động M&A diễn ra càng mạnh mẽ càng góp phần tạo sự phát triển ổn định cho thị trường BĐS và kinh tế vĩ mô. Bởi lẽ, M&A có thể được hiểu là sự điều chuyển các dự án từ những doanh nghiệp không có nhu cầu hoặc thiếu tính chuyên nghiệp, sang các doanh nghiệp mạnh về tài chính để triển khai, tránh tình trạng dự án bị đắp chiếu hoặc tồn kho BĐS gia tăng.

M&A bất động sản: Cuộc đua dành cho các “ông lớn” ảnh 1Dự án Goldsilk đang được hoàn thiện để bàn giao cho cư dân

Đồng quan điểm cho rằng xu thế M&A trên thị trường BĐS đang phát triển khá nhanh và mang lợi nhiều lợi ích cho thị trường cũng như nền kinh tế, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM cho rằng, thị trường BĐS đã có sự chuyển giao khá mạnh giữa các doanh nghiệp không chuyên nghiệp sang các doanh nghiệp chuyên nghiệp. “Thực tế cho thấy, sự chuyển giao này là vô cùng cần thiết, làm tăng tính thanh khoản, giúp giảm hàng tồn kho và phục hồi niềm tin thị trường. Nếu không có những doanh nghiệp thực sự chuyên nghiệp thì sẽ không có những khu đô thị, dự án được triển khai một cách bài bản, đồng bộ”, ông Lê Hoàng Châu nói.

Thực tế đã cho thấy, hàng loạt các dự án sau M&A đều được triển khai rất tốt. Ví dụ như Goldmark City (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội), sau khi được TNR Holdings Việt Nam quản lý và phát triển, dự án đã được triển khai với tốc độ rất nhanh và bài bản, tạo ra cơn sốt thanh khoản với khoảng 3.000 giao dịch chỉ sau 1 năm mở bán. Dự án Goldsilk (Hà Đông, Hà Nội) cũng của doanh nghiệp này quản lý và phát triển, 700 căn hộ cao cấp và khu nhà ở thấp tầng đã được xây dựng khá nhanh và đang bước vào giai đoạn hoàn thiện mặt ngoài. Hiện cả 2 dự án Goldmark City và Goldsilk đều đang bước vào giai đoạn nước rút để kịp bàn giao cho khách hàng.

Thực tế thị trường cho thấy, nếu trước đây, nhiều doanh nghiệp thâu tóm dự án cho mục đích “găm” quỹ đất thì hiện nay, việc săn quỹ đất chủ yếu là nhằm mục tiêu phát triển dự án khá rõ ràng. Trong cuộc đua M&A, các doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mạnh và chiến lược phát triển bền vững thường có lợi thế vượt trội và đang là những “ông lớn” làm chủ cuộc chơi. 

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.