Mua Condotel, vì sao không được cấp sổ đỏ?

(Ngày Nay) -Các căn hộ Condotel người mua không được nhập hộ khẩu, không thể ở lâu dài, nhiều dự án lại ra đời sau Luật Đất đai, vì thế không thể cấp sổ đỏ.
 
Mua Condotel, vì sao không được cấp sổ đỏ?

Đó là ý kiến của ông Vũ Xuân Thiềng - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa liên quan đến tính pháp lý của các căn hộ Condotel.

- Thưa ông, việc mua căn hộ du lịch (condotel) có giống như mua căn hộ chung cư không?

Về khía cạnh đất đai, chung cư được xác định xây trên đất ở và quyền sử dụng đất là lâu dài. Căn hộ du lịch hầu hết được xây dựng trên khu đất do Nhà nước giao có thời hạn thường là 50 năm và tính chất sử dụng chỉ xác định để du lịch, kinh doanh lưu trú và không kèm theo cơ sở hạ tầng đi theo.

- Vậy, với nhà đầu tư mua căn hộ du lịch để sinh sống lâu dài thì có được không?

Theo tôi thì không được. Bởi căn hộ du lịch chỉ để lưu trú. Người mua không được nhập hộ khẩu và không thể ở lâu dài.

- Hiện nay, tại Nha Trang có hai loại có dự án căn hộ du lịch được cấp sổ đỏ lâu dài và có căn hộ chỉ được sử dụng 50 năm. Tuy nhiên, các chủ đầu tư không rõ ràng trong việc công bố thông tin này cho khách hàng. Ông có cảnh báo gì cho những người đang có nhu cầu mua căn hộ du lịch?

Trên thực tế, nhiều chủ đầu tư không cập nhật hết thông tin pháp lý về dự án cho khách hàng biết. Do đó, tôi xin khuyến cáo những nhà đầu tư đang có ý định mua loại hình căn hộ này cần phải đến các cơ quan chức năng như Sở Tài nguyên và môi trường, văn phòng đăng ký đất đai... để xem xét. Hiện tại, Nhà nước chưa bán căn hộ du lịch theo Luật kinh doanh bất động sản nên việc mua bán có phần rủi ro.

Dự án căn hộ du lịch mới hiện thành nên việc mua bán chuyển nhượng còn nhiều điểm vướng, như chưa có quy chế quản lý, vận hành căn hộ du lịch… dẫn đến nhiều tồn tại. Ví dụ, hiện nay, việc quản lý dự án sẽ do chủ đầu tư hay do những người sử dụng đất. Hay như việc phòng cháy chữa cháy là trách nhiệm của chủ đầu tư hay người sử dụng căn hộ…

Hiện, chúng tôi đang chờ hướng dẫn cụ thể của Tổng Cục Du lịch. Trước mắt, chúng tôi đang nghiên cứu xây dựng quy chế tạm thời để hướng dẫn chủ đầu tư và người mua thực hiện.

- Tỉnh Khánh Hòa hiện nay đã cấp được sổ đỏ cho các dự án căn hộ du lịch hay chưa, thưa ông?

Hầu hết các dự án bất động sản tại Nha Trang sau khi hoàn thành các thủ tục về đất đai thì đều đã được cấp sổ. Còn các chủ đầu tư chia tách sổ để cấp cho khách hàng thì còn nhiều điểm vướng mắc như cấp theo mô hình căn hộ chung cư hay căn hộ du lịch.

Nếu cấp cho căn hộ du lịch thì phải đưa các quy định hạn chế. UBND tỉnh Khánh Hòa đang vận dụng khoản 22, điều 2, nghị định 01 ngày 6/1/2017 của Chính Phủ quy định các dự án có nhiều công trình, hạng mục được thể hiện trong giấy chứng nhận đầu tư, quyết định phê duyệt dự án…

- Lý do tại sao Sở Tài nguyên và Môi trường Khánh Hòa lại chưa thể cấp sổ đỏ cho từng căn hộ?

Nguyên nhân là do nhiều dự án đã hình thành sau Luật Đất đai cho nên chưa đáp ứng được. Hiện do chưa có hướng dẫn cụ thể từ các cơ quan chức năng nên chúng tôi đang phải xem xét.

Xin cám ơn ông!

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.