Năm 2017: nhà ở giá rẻ và bất động sản nghỉ dưỡng lên ngôi?

(Ngày Nay) -"Thị trường bất động sản năm 2017 phụ thuộc vào yếu tố vĩ mô, đặc biệt là chính sách tín dụng.  Sự tăng trưởng của năm 2017 là tốt nhưng người mua nên thận trọng khi định hướng mua để có thể đáp ứng nhu cầu của mình”, ông Hồ Bảo Hùng, Giám đốc bộ phận Định giá & phân tích tài chính, Savills Hà Nội chia sẻ khi nhận định về triển vọng và cơ hội đầu tư lĩnh vực bất động sản năm 2017, tại Tọa đàm BizTALK thường niên được tổ chức hôm nay, 10/12.
 
FLC Hạ Long, dự án BĐS được trông đợi của năm 2017
FLC Hạ Long, dự án BĐS được trông đợi của năm 2017

Thị trường đang chững lại

Theo ông Hồ Bảo Hùng, thị trường BĐS 2016 diễn ra sôi động trên tất cả các hạng mục, căn hộ liền kề, biệt thự. Nhiều sản phẩm mới ra thị trường, cung cấp 1 loạt sản phẩm khác nhau cho người mua nhà thực sự và nhà đầu tư. Tuy nhiên, vào nửa cuối năm thị trường có dấu hiệu chững lại do nguồn cung trung và cao cấp nhiều. Nhiều nhà đầu tư đã có thay đổi định hướng chuyển sang dòng sản phẩm nhà giá rẻ.

Đồng quan điểm này, ở góc độ đơn vị bán hàng, ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT Cengroup cũng cho biết trong năm 2016, gần 2/3 thời gian đầu năm thị trường tiếp đà tăng trưởng của năm 2014 cả về thanh khoản, giá. 

Nhưng từ tháng 7, tháng 8 đến nay, giá trị giao dịch đã giảm khoảng 30% so với cùng kỳ. Mặc dù tổng lượng giao dịch về số lượng căn có vẻ không thay đổi lắm nhưng giá trị giảm rất nghiêm trọng. Những căn giá rẻ giao dịch được nhưng những căn giá cao giảm rất nhiều. 

Năm 2017: nhà ở giá rẻ và bất động sản nghỉ dưỡng lên ngôi? ảnh 1Toạ đàm thường niên "Làm ăn gì năm 2017"

Ông Đặng Văn Quang, giám đốc đại diện JLL Việt Nam tại Hà Nội cũng khẳng định đà tăng bất động sản từ 2015 đến giữa 2016 đã hụt hơi, dẫn tới hiện nguồn cung tăng so với cầu.

Ở góc độ chủ đầu tư, bà Hương Trần Kiều Dung, TGĐ FLC lạc quan hơn, cho rằng năm 2015 và 2016 chứng kiến sự thanh lọc thị trường, những chủ đầu tư làm ăn không nghiêm túc đã bị thải loại, phần lớn các nhà đầu tư còn lại đều là những nhà đầu tư có khả năng thật sự. Khách hàng vẫn đang quan tâm đến các sản phẩm tốt, đạt cả hai tiêu chí: chất lượng và giá sản phẩm.

“Chúng tôi đưa ra chất lượng cao cấp nhưng giá trung cấp. Chỉ khoảng 25 đến 35 triệu, thị trường có thể hấp thu tốt. Nếu có dự án tốt, chủ đầu tư tốt, tôi chắc chắn thị trường sẽ tiếp nhận và khi chứng khoán có sự gia tăng thì dòng tiền từ chứng khoán sẽ chuyển sang nhiều.Tôi tin rằng với sự phát triển ổn định thị trường sẽ phát triển tiếp”, bà Hương Trần Kiều Dung nhấn mạnh.

Năm 2017: nhà ở giá rẻ và bất động sản nghỉ dưỡng sẽ lên ngôi?

Vẫn theo nhận định của bà Hương Trần Kiều Dung, có ba đối tượng mua bất động sản. Một là khách hàng giàu có trên 40 tuổi. Họ quan tâm đến bất động sản nghỉ dưỡng, đặc biệt là biệt thự nghỉ dưỡng. Nhóm 2 có tiền tiết kiệm 2 – 3 tỷ, thì quan tâm tới condotel hoặc bất động sản trung cấp ở thành phố lớn. Nhóm 3 là nhóm có ít tiền và có nhu cầu ở thật thì quan tâm tới bất động sản trung cấp và bình dân. 

Đang cung cấp cả 3 dòng sản phẩm cho ba nhóm khách hàng, bà Hương Trần Kiều Dung cho rằng năm 2017 bất động sản nghỉ dưỡng và nhà thu nhập thấp tới trung bình sẽ là 3 sản phẩm được khách hàng tiếp tục quan tâm.

“Sắp tới nếu Chính phủ có những hỗ trợ tiếp theo với phân khúc nhà ở xã hội thì sẽ thu hút được nhiều khách hơn. Còn nếu không có chính sách hỗ trợ sẽ gặp khó khăn để nhà ở phân khúc này đến được tay người có nhu cầu ở thật”, bà Dung nói.

Năm 2017: nhà ở giá rẻ và bất động sản nghỉ dưỡng lên ngôi? ảnh 2Những sản phẩm căn hộ dưới 1 tỷ đồng trong các KĐT đồng bộ sẽ có tính thanh khoản cao, ảnh Tuyến phố đi bộ dài 2km tại Aqua Bay Ecopark.

Trong một cuộc hội thảo về bất động sản diễn ra cùng ngày, tại Hà Nội, GS.TS Đặng Hùng Võ phân tích: phân khúc đi đầu thị trường trong năm 2016 là du lịch nghỉ dưỡng. Đây là một phân khúc thu hút được nguồn vốn đầu tư rất lớn và tiếp tục có khả năng phát triển mạnh trong năm 2017 với sự tham gia của nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ và người dân do tính hấp dẫn làm tăng cung và tiềm năng du lịch làm tăng cầu.

Bên cạnh đó, phân khúc nhà giá rẻ sẽ dẫn đầu thị trường với nguồn cung tăng cao và nhu cầu vẫn luôn ở mức cao. Tuy có sự tăng trưởng về số lượng nhưng phân khúc nhà ở giá rẻ vẫn sẽ khó có thể vượt mức tỷ trọng 20% để đáp ứng được 80% nhu cầu hiện tại.

Vì vậy, nhiều khả năng sẽ xuất hiện dòng sản phẩm "lai" giữa nhà giá rẻ và nhà trung cấp, mang đến sản phẩm mới cho thị trường. Đó là những căn hộ diện tích nhỏ, chất lượng trong các KĐT đồng bộ hạ tầng và tiện ích, có giá chỉ từ 700 triệu đồng. Hiện đã có 2 chủ đầu tư lớn tham gia phân khúc này, là Ecopark và mới đây là Vingroup.

Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.