Người mua nhà kêu cứu vì không biết đến bao giờ được nhận nhà ở 8B Lê Trực

(Ngày Nay) - Cư dân tại dự án 8B Lê Trực đã biểu tình đòi nhà trong khi đó nhiều vấn đề khúc mắc về việc xử lý sai phạm tại công trình này vẫn chưa được giải quyết 
Người mua nhà tại 8B Lê Trực đang kêu cứu vì không biết bao giờ mới được vào ở
Người mua nhà tại 8B Lê Trực đang kêu cứu vì không biết bao giờ mới được vào ở

Mới đây, cư dân mua căn hộ tại dự án 8B Lê Trực (Ba Đình, Hà Nội) đã căng băng rôn biểu tình đòi nhà. Theo phản ánh của những cư dân mua nhà tại đây thì, dù đã bỏ số tiền lớn mua căn hộ nhưng một thời gian rất dài vẫn chưa được nhận nhà, nhiều người dân mua căn hộ tại công trình 8B Lê Trực tập trung tại tòa nhà này căng băng rôn, khẩu hiệu “đòi nhà”. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này nhiều vấn đề khúc mắc vẫn chưa giải quyết xong việc khắc phục sai phạm khi mà Thành phố Hà Nội đang triển khai phương án phá dỡ giai đoạn 2. Trước những lùm xùm cũng như các vấn đề đang nảy sinh, dư luận đang đặt ra câu hỏi liệu Thành phố sẽ giải quyết thế nào đối với dự án 8B Lê Trực cho đúng pháp luật và thỏa đáng để các nhà đầu tư cũng như chủ đầu tư ở đây phải tâm phục, khẩu phục.

Cần nhìn nhận thẳng vấn đề

Có thể nói, 8B Lê Trực là dự án khiến báo chí tốn quá nhiều giấy mực trong một thời gian rất dài đã qua, cùng với đó chính quyền thành phố cũng như các ngành chức năng cũng rất vất vả để khắc phục những sai phạm ở đây. Tuy nhiên, nếu xâu chuỗi lại những tài liệu, văn bản liên quan đến dự án này thì việc xảy ra như hiện tại là một hậu quả tất yếu. 

Theo các tài liệu thu đã ban hành thì, ngày 5/12/2008, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 2452/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết phần kiến trúc hai bên trục đường Cầu Giấy - Kim Mã - Hùng Vương (đoạn từ Đại sứ quán Thụy Điển đến đường Hùng Vương) tỷ lệ 1/500 tại lô đất ký hiệu L30, địa điểm số 8B phố Lê Trực, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội. Cụ thể, theo quyết định này, dự án được phê duyệt có quy mô 20 tầng và chiều cao công trình không quá 70m (theo đúng chiều cao tĩnh không đã được Bộ Quốc phòng cho phép).

Người mua nhà kêu cứu vì không biết đến bao giờ được nhận nhà ở 8B Lê Trực ảnh 1Cư dân biểu tình đòi nhà tại dự án 8B Lê Trực 

Ngày 16/03/2009, Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội chấp thuận Quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 và Phương án thiết kế kiến trúc kèm theo Văn bản số 499/QHKT-P3 với các chỉ tiêu quy hoạch: 4 tầng hầm, 20 tầng nổi với chiều cao công trình là 69,1m.

Ngày 07/04/2009, Sở Xây dựng Hà Nội có văn bản số 2154/SXD kết quả thậm định thiết kế cơ sở công trình thuộc dự án với quy mô công trình 4 tầng hầm, 20 tầng nổi với chiều cao công trình là 69,1m.

Hồ sơ thiết kế kỹ thuật và Hồ sơ thiết kế chi tiết bản vẽ thi công được công ty Tư vấn Đại học Xây dựng thiết kế. Điều này cho thấy, dự án này đã được phê duyệt thực hiện từ 2008 và khu đất này nằm ngoài Trung tâm chính trị Ba đình theo Quyết định số 2411/QĐ-TTg ngày 10/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy họach chi tiết khu hành chính Ba đình có tỷ lệ 1/2000.

Khi mà Công ty Cổ phần May Lê Trực và Nhà thầu đang tiến hành thi công khoan nhồi thì bất ngờ lại bị hồi tố, yêu cầu điều chỉnh chỉ được thi công xây dựng 18 tầng và chiều cao công trình chỉ còn 53m (giảm đi 2 tầng nhưng chiều cao lại giảm đi tới 17m – tương đương hơn 5 tầng nhà); chính điều này đã đẩy doanh nghiệp đến nhiều hệ lụy sau này.

Trong Quyết định số 2452/QĐ-UBND ngày 05/12/2008 của UBND thành phố Hà Nội (cho đến thời điểm hiện nay quy hoạch chi tiết này vẫn là duy nhất và đang có hiệu lực thi hành) với quy mô chiều cao công trình chỉ còn 53m và 18 tầng với chiều cao bình quân các tầng là 2,94m (53m : 18 tầng = 2,94m), trong khi chiều dày bê tông, dầm sàn, trần đã chiếm tới 0,6m.

Người mua nhà kêu cứu vì không biết đến bao giờ được nhận nhà ở 8B Lê Trực ảnh 2Quá trình phá dỡ phần sai phạm tại dự án 8B Lê Trực 

Như vậy, chiều cao thông thuỷ mỗi tầng chỉ còn lại 2,4m. Điều bất cập thể hiện rõ nhất là tầng 1 chỉ cấp phép cao 2,6m, sau khi trừ đi chiều dày bê tông dầm sàn, trần thì chiều cao thông thủy chỉ còn 1,9m - có nghĩa là người đi lại trong tầng nhà có thể sờ tay được vào trần nhà và đường dây điện...nguy hiểm.

Tại Văn bản số 499/QHKT-P3 ngày 16/03/2009 của Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội đã yêu cầu Công ty cổ phần May Lê Trực liên hệ với Sở Xây dựng để được hướng dẫn thủ tục, hồ sơ cấp giấy phép xây dựng theo Quyết định 79/2007/QĐ-UBND ngày 11/7/2007. Tuy nhiên, nếu áp dụng điểm e, khoản 2, Điều 3, Quyết định 79 thì công trình tại số 8B phố Lê Trực thuộc trường hợp không phải xin phép xây dựng. Điều này cũng được thể hiện rõ ở Công văn số 280/TTr-TCD của Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng gửi Chủ tịch UBND TP.Hà Nội.

Đến bao giờ mới được nhận nhà?

Về dự án 8B Lê Trực, với những bất cập trong quá trình thực hiện dự án giữa quy hoạch chi tiết được phê duyệt và giấy phép xây dựng được cấp và đã phải trả giá cho điều ấy bằng việc phá dỡ tầng 20 kỹ thuật và tầng 19, cùng toàn bộ 585 dầm và 17/36 cột của tòa nhà.

Tuy nhiên, hiện tại pháp luật chỉ quy định xử lý số tầng, không quy định xử lý chiều cao. Vì vậy, tầng 18 của dự án 8B Lê Trực là có trong giấy phép xây dựng và phù hợp với quy hoạch chi tiết hiện nay với quy mô 20 tầng và chiều cao công trình không quá 70m (chiều cao tĩnh không được Bộ quốc phòng cho phép).

Nếu tiếp tục phá dỡ tầng 18 và 17 thì kết cấu Công trình này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng toàn bộ tòa nhà, gây nguy hiểm cho cư dân và những người sống quanh công trình, cũng như những người tham gia giao thông trên đường Trần Phú kéo dài.

Người mua nhà kêu cứu vì không biết đến bao giờ được nhận nhà ở 8B Lê Trực ảnh 3Đến bao giờ người mua nhà tại dự án này mới được vào ở 

Nhiều ý kiến chuyên gia kỹ thuật xây dựng cho rằng, nếu “cắt” hết phần được cho là sai phạm thì công trình này sẽ tan tành. Hơn nữa việc phá dỡ giai đoạn 2 nhà 8B Lê Trực vô cùng khó khăn bởi tòa nhà có dầm chuyển chịu lực chính tại mái tầng 18, kết cấu phức tạp. Nếu không có phương án phá dỡ khả thi, người thẩm định, thẩm tra có lương tâm và chuyên môn kỹ thuật cao thì nguy cơ mất an toàn cho tòa nhà là rất cao.

Trong khi đó, những cư dân đã bỏ tiền ra mua nhà ở đây đang rơi vào cảnh không biết đến khi nhà mới được vào ở khi mà việc xử lý các vấn đề liên quan đến dự án này vẫn đang ở trạng thái trì trệ. Nhiều cư dân phản ánh hiện tại, họ đang phải đi thuê nhà ở tạm bợ nhiều tháng qua để chờ được vào ở tại nhà mua ở 8B Lê Trực. Nhiều chi phí phát sinh tốn kém mà không biết kêu ai…

Trong khi đó, một diễn biến mới liên quan đến dự án này là Công ty cổ phần Tập đoàn Phương Bắc (đơn vị được giao phá dỡ vi phạm  tại 8B Lê Trực giai đoạn 1) đã có công văn gửi các cơ quan trung ương,  các cấp chính quyền thành phố Hà Nội và các sở, ngành chức năng đề nghị dừng phá dỡ giai đoạn 2 công trình vi phạm này vì sợ ảnh hưởng đến kết của cả toà nhà.

Phía Chủ đầu tư của dự án này thì có quan điểm về việc, theo quy định tại Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, đối với công trình xây dựng sai phép, không phép thì: hành vi xây dựng sai phép mà không vi phạm chỉ giới xây dựng, không gây ảnh hưởng các công trình lân cận, không có tranh chấp, xây dựng trên đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp thì ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính, còn bị buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được bằng 50% giá trị phần xây dựng sai phép, không phép, sai thiết kế được phê duyệt hoặc sai quy hoạch xây dựng hoặc thiết kế đô thị được duyệt đối với công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng hoặc công trình chỉ yêu cầu lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình. Sau khi chủ đầu tư hoàn thành việc nộp phạt thì cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng hoặc điều chỉnh giấy phép xây dựng.

Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
(Ngày Nay) - Theo thống kê của Sở Y tế tỉnh Kon Tum, hiện toàn tỉnh có 539 bác sỹ trong tổng số hơn 2.700 công chức, viên chức và người lao động công tác trong ngành Y.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.