Nhà đầu tư Hà Nội ‘mắc kẹt’ tại các dự án đất nền Điện Nam- Điện Ngọc

(Ngày Nay) -Trót xuống tiền mua đất nền tại các dự án chưa đủ điều kiện pháp lý để giao dịch, nhiều khách hàng Hà Nội “khóc dở, mếu dở” nhìn dự án ì ạch chậm tiến độ, giao dịch mất thanh khoản, rao hàng tháng trời không có người mua lại.


Dự án Hera Complex Riverside Quảng Nam chưa hoàn thiện hạ tầng đã giao dịch, chuyển nhượng rầm rộ, nguy cơ rủi ro lớn cho khách hàng
Dự án Hera Complex Riverside Quảng Nam chưa hoàn thiện hạ tầng đã giao dịch, chuyển nhượng rầm rộ, nguy cơ rủi ro lớn cho khách hàng

Thị trường ảm đạm

Hơn 1 tháng nay, chị Thanh D ở Hà Nội rao bán khắp các diễn đàn nhà đất 2 lô đất tại dự án Hera Complex Riverside Quảng Nam do công ty CP Bách Đạt An thuộc Bách Đạt Corp làm chủ đầu tư nhưng không có ai hỏi mua.

Anh Đăng Đ, ở Bắc Ninh cũng vật vã “đẩy” các lô đất nền tại dự án Hera Complex Riverside mua từ giai đoạn 1 vì không “kham” nổi tiến độ đóng tiền của chủ đầu tư đưa ra. “Hợp đồng ký với Bách Đạt quy định rõ nếu không đóng đúng tiến độ thì hợp đồng sẽ bị huỷ, khách hàng mất toàn bộ số tiền đã nộp trước đó”, anh Đăng Đ lo ngại phản ánh.

Cũng theo anh Đ, dự án rõ ràng đang chậm tiến độ nhưng chủ đầu tư vẫn đốc thúc khách hàng nộp tiền với chế tài bất lợi cho người mua như nêu trên. Do đó, những khách hàng “ôm” hàng đầu cơ như anh Đ đều tìm cách “bán cắt lỗ”, “bỏ của chạy lấy người”. Tuy nhiên, bán cắt lỗ cũng không dễ dàng gì, anh nhờ nhiều đơn vị môi giới, bán hàng tại Đà Nẵng, Quảng Nam và các sàn giao dịch online toàn quốc nhưng không một ai hỏi mua.

“Hồi tháng 4 dự án này còn thanh khoản khá tốt thế nhưng không hiểu sao gần đây không có giao dịch, người mua ồ ạt bán cắt lỗ nhưng cũng chẳng có khách”, anh C, một môi giới nhà đất khu vực Điện Nam- Điện Ngọc xác nhận.

 Nhà đầu tư Hà Nội ‘mắc kẹt’ tại các dự án đất nền Điện Nam- Điện Ngọc ảnh 1

Nhan nhản thông tin rao bán dự án Hera Complex trên các trang mua bán nhà đất

Nguyên nhân khiến thị trường đất nền khu vực này ảm đạm, mất thanh khoản trước hết là do các chủ đầu tư không thực hiện đúng tiến độ dự án. Khảo sát thực tế tại các dự án cho thấy phần lớn vẫn là đất trống, không đủ hạ tầng để có thể triển khai xây dựng nhà ở cũng như lấp đầy dân cư.

Nguyên nhân thứ hai không kém phần quan trọng là các dự án khu Điện Nam- Điện Ngọc vốn “hot” vì nằm gần Cocobay Đà Nẵng, người mua mong chờ khi dự án này đi vào hoạt động thì đây sẽ là hạ tầng hậu cần cho Cocobay. Tuy nhiên, hiện dự án Cocobay Đà Nẵng hoạt động cầm chừng, do đó nhà đất quanh khu vực này đều giảm nhiệt, thậm chí đang chạm ngưỡng của thời kỳ đóng băng.

Hệ luỵ từ việc giao đất cho những chủ đầu tư yếu kém

Đáng lưu ý, đây không phải lần đầu tiên khu vực Điện Nam- Điện Ngọc mất thanh khoản do thị trường sốt ảo, thổi giá.

Tình trạng hỗn loạn, tranh tối tranh sáng tại khu vực này cũng được báo chí cảnh báo từ lâu và cơ quan chức năng đã nắm rõ cũng như đã từng có các động thái như thu hồi dự án của chủ đầu tư năng lực yếu kém tuy nhiên có thể do khu vực này khá xa với trung tâm hành chính tỉnh Quảng Nam nên vẫn để xảy ra tình trạng buông lỏng quản lý đất đai và đôn đốc tiến độ các dự án.

Khảo sát của Ngày Nay cho thấy khu vực ven sông Cổ Cò, Điện Nam – Điện Ngọc hiện có khoảng hơn 85 dự án đất nền đang rao bán ra thị trường nhưng số lượng dự án hoàn chỉnh về pháp lý và được phép giao dịch, chuyển nhượng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Thực tế, các chủ đầu tư dự án khu vực này đã tìm mọi cách lách luật và huy động vốn trái phép từ nhà đầu tư thứ cấp. Việc huy động vốn trái phép còn cho thấy năng lực tài chính của các chủ đầu tư này đang có vấn đề nếu như không muốn nói là yếu kém.

 Nhà đầu tư Hà Nội ‘mắc kẹt’ tại các dự án đất nền Điện Nam- Điện Ngọc ảnh 2

Chỉ bằng những phiếu đặt cọc, hợp đồng đặt cọc, chủ đầu tư đã huy động trái phép hàng tỷ đồng từ nhà đầu tư thứ cấp

Điều này đặt ra dấu hỏi vì sao tỉnh Quảng Nam giao dự án cho những chủ đầu tư yếu kém để xảy ra việc huy động vốn trái phép trong dân, tiềm ẩn nguy cơ và rủi ro lớn cho toàn hệ thống cũng như từng khách hàng.

Đã đến lúc, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam cần thanh kiểm tra toàn diện các dự án ven sông Cổ Cò, khu vực Điện Nam- Điện Ngọc và xử lý nghiêm minh các chủ đầu tư coi thường kỷ cương, pháp luật.

Ngày Nay tiếp tục cập nhật thông tin.

Liên quan tới thông tin khách hàng tố dự án Hera Complex Riverside Quảng Nam do công ty CP Bách Đạt An thuộc Bách Đạt Corp làm chủ đầu tư huy động vốn trái phép, chị Đinh Kim C cho biết đại diện chủ đầu tư đã liên lạc với chị, yêu cầu viết đơn để xem xét giải quyết hoàn lại số tiền hơn 2,5 tỷ đồng mà chị đã nộp. Trong khi đó, Ngày Nay tiếp tục nhận được các phản ảnh của nhiều khách hàng khác cũng giao dịch, mua bán, chuyển nhượng đất nền tại dự án này và nhiều dự án khác do Bách Đạt là chủ đầu tư. Được biết, Bách Đạt hiện đang được tỉnh Quảng Nam giao làm chủ đầu tư 6 dự án, diện tích đất nền hàng trăm ha theo hình thức BT- đổi đất lấy hạ tầng. Quá trình thực hiện có nhiều vướng mắc, thậm chí kiện tụng với đối tác khiến khách hàng càng thêm lo lắng về uy tín và năng lực của chủ đầu tư này.
TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: