Nhiều dự án BĐS 'chết lâm sàng', quyền lợi người mua nhà ở đâu?

Theo Luật sư Đăng Hữu Tuấn: Hợp đồng mua bán BĐS thường do bên bán soạn thảo vì thế người mua cần phải tỉnh táo để tránh bị đẩy vào tình thế bất lợi khi một trong hai bên vi phạm hợp đồng.
Nhiều dự án BĐS 'chết lâm sàng', quyền lợi người mua nhà ở đâu?

Hàng loạt dự án “chết lâm sàng”

Kể từ khi bắt đầu khởi công đến nay đã gần 7 năm, nhưng dự án Usilk City (Hà Đông - Hà Nội) do Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long làm chủ đầu tư vẫn chỉ dừng lại ở những cột bê tông, sắt thép hoen gỉ, những đống phế liệu ngổn ngang. Gần 10ha dự án hoang vắng, mặc cho cỏ dại mọc đầy. Dự án này có quy mô 13 tòa nhà cao từ 25-50 tầng, tổng mức đầu tư trên 10.000 tỷ.

Theo kết luận của Sở Xây dựng Hà Nội, các tòa 101, 102, 103 cụm CT1 đến ngày 30/12/2015 vẫn chưa thi công đủ điều kiện để đưa vào bàn giao; hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, cảnh quan sân vườn khu vực tại các tòa nhà này chưa đấu nối đồng bộ; các tòa 106, 107, 108, 109 vẫn không có hoạt động đầu tư. Mới đây một phần khu dự án Usiik City đã được Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long chuyển nhượng lại cho đơn vị mới là Công ty cổ phần Hải Phát Thủ Đô đồng thời được công ty này hoàn thiện và đang bàn giao nhà cho khách hàng, trong khi đó phần dự án còn lại thuộc Công ty Sông Đà Thăng Long quản lý, thi công vẫn gần như bế tắc.

Nhiều dự án BĐS 'chết lâm sàng', quyền lợi người mua nhà ở đâu? ảnh 1

Hàng loạt dự án bất động sản đang sa lầy trong “vũng bùn” tiến độ (ảnh minh họa)

Cùng tình trạng Usilk City là khu tổ hợp dự án Sky Garden Towers (Hoàng Mai – Hà Nội) do Công ty TNHH Định Công làm chủ đầu tư, được khởi động từ cuối 2011. Theo đúng tiến độ, dự án phải giao nhà cho người mua vào tháng 6/2014. Thế nhưng hiện tại, công trình này mới đổ khung tầng 7 trên tổng số 28 tầng và đã dừng thi công. Được biết, chủ đầu tư đã huy động được khoảng trên 400 tỷ đồng từ khách hàng vào dự án này, từ tháng 10/2013 ông Hồ Anh Thái là giám đốc dự án cũng đã “mất tích” mà không hiểu nguyên do.

Việc trễ và không hẹn thời gian giao nhà của chủ đầu tư dự án Sky Garden Towers đã đẩy khách mua nhà và những nhà đầu tư vào thảm cảnh “sống dở chết dở”.

Cám cảnh không kém là dự án Tricon Tower Hoài Đức Công ty Đầu tư Minh Việt làm chủ đầu tư. Từ thời điểm 2009, Tricon Towers được biết tới là một trong những dự án điểm và hoành tráng tại khu vực An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội). Được quảng cáo rầm rộ với ba tòa tháp cao 44 tầng với 732 căn hộ cao cấp với tổng mức đầu tư 145 triệu USD, Theo đó, vào thời điểm mở bán, mỗi căn hộ tại Dự án Tricon Tower Hoài Đức có giá khoảng 6 tỷ đồng. Trong hợp đồng mua bán, thời gian bàn giao nhà chậm nhất là tháng 6/2012.

Tuy nhiên, từ đó tới nay, hiện trạng dự án vẫn chỉ là xong phần móng. Theo thống kê chưa đầy đủ đã có 128 khách hàng cho biết đã nộp tiền mua nhà tổng cộng gần 400 tỷ đồng, khả năng đòi tiền, đòi nhà của khách hàng mua căn hộ tại Tricon Tower gần như đã chấm hết, khi người đại diện chủ đầu tư là ông Edward Chi, mang quốc tịch Mỹ, đã không còn ở Việt Nam từ vài năm nay.

Với vị trí tuyệt đẹp, nằm giữa ngã tư Thái Hà – Chùa Bộc dự án 198B Tây Sơn, do Công ty TNHH Liên doanh đầu tư tài chính Hòa Bình làm chủ đầu tư. Được bắt bắt đầu vào năm 2009 và dự kiến hoàn thành vào năm 2011, với vị trí đắc địa, nằm giữa ngã tư Thái Hà – Chùa Bộc, nếu đi vào hoạt động đây sẽ là “con gà đẻ trứng vàng” đối với chủ đầu tư, nhưng cho đến nay công trình này đang trong tình trạng bỏ hoang, mặc cho sắt thép hoen rỉ.

Dù đã xây cao 21 tầng nhưng dự án đang sa lầy vì tiến độ và có nguy cơ đổi chủ hoặc thu hồi giấy chứng nhận đầu tư nếu không đủ năng lực tiếp tục thực hiện dự án.

Một dự án cũng khác cũng không kém phần tai tiếng là Hesco Văn Quán do do CTCP bất động sản Megastar và CTCP thiết bị Thủy lợi hợp tác đầu tư. Theo thiết kế, Dự án gồm 1 tòa tháp đôi 50 tầng và tòa 45 tầng, căn hộ chung cư với 3 loại diện tích. Dự án có tổng diện tích 21.294,7m2. Theo đó, Dự án được khởi công tư năm 2009 và 2015 sẽ hoàn thành và tiến hành bàn giao nhà. Tuy nhiên, sau khi ông Nguyễn Hoàng Long, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Vina Megastar bị bắt vào năm 2013 về hành vi lừa đảo và chiếm đoạt tài sản, cho đến nay dự án vẫn gần như dậm chân tại chỗ.

Hợp đồng cần phải rõ ràng

Hàng loạt các dự án bất động sản treo “lơ lửng” mà không hẹn ngày về đích, người mua nhà đang bất lực đứng nhìn những dự án chung cư cao cấp mà mình đặt mua “chết lâm sàng”. Vậy làm sao để người mua nhà có thể lường trước, và tìm được hướng đi thích hợp?

Luật sư Đặng Hữu Tuấn – Công ty luật An Nam cho biết: “Do tính chất của tài sản được đem ra mua bán chưa hình thành ở hiện tại, không thể nhìn thấy được, người mua nhà cần chú ý các vấn đề liên quan khi giao kết hợp đồng, như nhà ở được giao dịch phải đáp ứng điều kiện của BĐS hình thành trong tương lai được đưa vào giao dịch; chủ đầu tư dự án phải đáp ứng các quy định của tổ chức, cá nhân kinh doanh BĐS theo quy định của Luật Kinh doanh BĐS. Trong đó, người mua nhà cần đặc biệt chú ý đến các nội dung khi xác lập hợp đồng mua bán nhà hình thành trong tương lai”.

Ông Tuấn còn cho biết thêm, hiện nay, pháp luật đã có những quy định tương đối cụ thể về trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc chậm bàn giao nhà, công trình xây dựng. Như quy định tại mục 2 từ Điều 19 đến Điều 24 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, hoặc trong các quy định tại BLDS năm 2005 như Điều 451 về nghĩa vụ của bên bán nhà ở, Điều 454 về quyền của bên mua nhà ở...

Theo đó, trường hợp chủ đầu tư giao bất động sản chậm tiến độ ghi trong hợp đồng thì phải chịu trách nhiệm với khách hàng theo hợp đồng và phải trả cho khách hàng một khoản tiền lãi của phần tiền ứng trước tính theo lãi suất vay ngân hàng thương mại tại thời điểm giao bất động sản tương ứng với thời gian chậm tiến độ.

Trường hợp chủ đầu tư giao nhà, công trình xây dựng không đúng chất lượng, thời hạn và các cam kết trong hợp đồng thì chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm với khách hàng; khách hàng có quyền yêu cầu chủ đầu tư có biện pháp khắc phục kịp thời và bồi thường thiệt hại do lỗi của chủ đầu tư gây ra, nếu chủ đầu tư không thực hiện thì khách hàng có quyền đơn phương chấm dứt hoặc huỷ bỏ hợp đồng và chủ đầu tư phải hoàn trả toàn bộ số tiền khách hàng đã ứng trước và một khoản tiền lãi của phần tiền ứng trước theo lãi suất vay ngân hàng thương mại.

Ông Tuấn cũng khuyến cáo: “Theo Khoản 2 Điều 16 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, việc phạt và bồi thường thiệt hại do bên mua, bên nhận chuyển nhượng, bên thuê, bên thuê mua chậm tiến độ thanh toán hoặc bên bán, bên chuyển nhượng, bên cho thuê, bên cho thuê mua chậm tiến độ bàn giao bất động sản là do các bên tự thỏa thuận và bắt buộc phải ghi rõ trong hợp đồng mua bán”.

Từ Nguyễn

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: