Nhiều khách sạn Mường Thanh: Hết sai phép tới không phép

(Ngày Nay) - Công trình khách sạn Mường Thanh xuất hiện sừng sững ngay giữa vị trí trung tâm TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) từ nửa năm nay nhưng tới ngày 8/12 vẫn chưa có giấy phép xây dựng.
Khách sạn Mường Thanh xây không phép tại 81 Nguyễn Tất Thành (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk)
Khách sạn Mường Thanh xây không phép tại 81 Nguyễn Tất Thành (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk)

Dự án khách sạn Mường Thanh Buôn Ma Thuột do doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên (Tập đoàn Mường Thanh) làm chủ đầu tư.

Theo thiết kế, công trình này tọa lạc trên khu đất có diện tích gần 14.000 m2 tại số 81 Nguyễn Tất Thành, TP Buôn Ma Thuột. Tổng diện tích xây dựng toàn dự án là 2.700 m2. Khi đi vào hoạt động, khách sạn Mường Thanh Buôn Ma Thuột được bố trí 244 phòng, tiêu chuẩn khách sạn cao cấp.

Đây không là khách sạn đầu tiên của Tập đoàn Mường Thanh vi phạm trong lĩnh vực xây dựng. Ở nhiều địa phương khác, khi xây dựng khách sạn, Mường Thanh đều có vi phạm ở các mức độ khác nhau.

Không phép vẫn thi công

Chiều 8/12, tại phòng làm việc của Sở Xây dựng tỉnh Đắk Lắk, một cán bộ khẳng định: “Cho đến chiều nay (8/12), công trình khách sạn Mường Thanh vẫn chưa có giấy phép. Họ đã trình hồ sơ lên sở rồi nhưng chưa được thông qua”.

Có mặt tại khuôn viên bao quanh công trình khách sạn Mường Thanh Buôn Ma Thuột, PV Tuổi Trẻ chứng kiến tòa nhà sừng sững cao trên 20 tầng, án ngữ cả một góc phố, ngay ngã ba tuyến đường Nguyễn Tất Thành và quốc lộ rẽ về Nha Trang, Lâm Đồng.

Từ ngoài cổng công trình cho tới các tầng của tòa nhà, công nhân ở các bộ phận đang tích cực gia cố, hoàn thiện các hạng mục. Nhiều tuần nay phía chủ đầu tư đang rao thông tin tuyển nhân viên, người quản lý khách sạn...

Quan sát bằng mắt thường cho thấy tòa nhà này có ít nhất 20 tầng được xây xong phần thô. Ở các tầng dưới, hàng chục máy lạnh công suất lớn, máy móc thiết bị phục vụ cho hoạt động khi khách sạn hoàn thành cũng được tập kết về, công nhân đang gia công lắp đặt hệ thống kính ngăn bao quanh tòa nhà.

Theo một số người dân, từng có một vài nhóm cán bộ phường, cán bộ xây dựng “trên tỉnh” về kiểm tra tòa nhà nhưng hoạt động xây dựng vẫn diễn ra gấp gáp, không có trở ngại nào.

Không đình chỉ xây dựng, không nộp phạt

Cùng ngày, làm việc với phóng viên Tuổi Trẻ, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đắk Lắk Phạm Văn Lập gọi các thanh tra xây dựng lên để hỏi về vụ khách sạn Mường Thanh Buôn Ma Thuột.

Cán bộ thanh tra cho biết khi phát hiện Mường Thanh chưa có giấy phép xây dựng, thanh tra có nhắc nhở lần thứ nhất và yêu cầu hoàn thiện các thủ tục. Tới lần thứ hai, khi tòa nhà xây tới tầng thứ 4, thấy mọi việc vẫn đứng yên, thanh tra ra quyết định xử phạt.

“Thế bây giờ tình hình sao?” - ông Lập hỏi. Cán bộ thanh tra này trả lời: “Họ (Mường Thanh) vẫn chưa chấp hành quyết định phạt hành chính”. “Vậy bây giờ trên đó ra sao?”. Cán bộ thanh tra: “Họ vẫn xây khoảng 5-7 tầng gì đó”.

Khi được PV Tuổi Trẻ cung cấp thông tin cho biết đến nay Mường Thanh xây ít nhất trên 20 tầng, đang trong giai đoạn hoàn thiện. Phó giám đốc Sở Xây dựng Đắk Lắk yêu cầu thanh tra kiểm tra, báo cáo chính xác hiện trạng.

Theo hồ sơ do Sở Xây dựng Đắk Lắk cung cấp, tính đến ngày 8/12, Mường Thanh Buôn Ma Thuột đã trình hồ sơ nhưng giấy phép chưa được thông qua. Ngày 10/8, khi Mường Thanh thi công xong phần móng, làm được nhiều hạng mục thì thanh tra sở đi kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính.

Tới ngày 13/10, Sở Xây dựng Đắk Lắk ra quyết định xử phạt số tiền 40 triệu đồng, trong quyết định cũng buộc đình chỉ ngay việc thi công công trình, nhưng chủ đầu tư khách sạn Mường Thanh Buôn Ma Thuột vẫn không chấp hành và cho đến nay vẫn không nộp phạt số tiền 40 triệu đồng.

“Để xảy ra việc xây dựng một công trình lớn mà không phép thì trách nhiệm thuộc về ai?”. Trả lời câu hỏi này, ông Lập cho biết trách nhiệm trước hết thuộc về lực lượng thanh tra xây dựng của sở và phía UBND TP Buôn Ma Thuột.

“Tôi mới được giao phụ trách mảng thanh tra xây dựng. Chúng tôi có lực lượng thanh tra xây dựng nhưng sự phối hợp với bên thành phố chưa được tốt”.

Trong khi đó, một lãnh đạo phòng thanh tra Sở Xây dựng thì nói: “Có đi kiểm tra rồi, có nhắc nhở rồi và xử phạt rồi nhưng Mường Thanh không chấp hành. Sở phải gửi công văn qua đề nghị UBND TP Buôn Ma Thuột phối hợp xử lý, giám sát đình chỉ”.

Tuy nhiên, một lãnh đạo Phòng quản lý đô thị - UBND TP Buôn Ma Thuột khẳng định việc Sở Xây dựng đổ trách nhiệm qua cho phía thành phố là chưa đúng.

“Trách nhiệm xử lý ở bên Sở Xây dựng, họ có quyền đình chỉ, xử phạt, chúng tôi quyền hạn có hạn” - lãnh đạo này nói.

Theo Tuổi Trẻ

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.