Phát sốt với quy hoạch Thủ đô

(Ngày Nay) - Chuyện quy hoạch lộ cộ ở Thủ đô và TPHCM một lần nữa gây sốt trong cuộc họp tổng kết một năm hoạt động của Bộ Xây dựng diễn ra sáng 6/1. Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà nhìn nhận: Có lỗ hổng, khiếm khuyết…
Khu Đô thị Trung Hòa-Nhân Chính (Hà Nội) có mật độ xây dựng dày đặc. Ảnh: Như Ý.
Khu Đô thị Trung Hòa-Nhân Chính (Hà Nội) có mật độ xây dựng dày đặc. Ảnh: Như Ý.
Nhiều hệ lụy
Chưa năm nào, cuộc họp Tổng kết năm của Bộ Xây dựng “nóng” và được báo chí quan tâm như lần này trước vấn đề quy hoạch đô thị. Cũng chưa có cuộc họp nào, phần quy hoạch phát triển đô thị lại được các đại biểu, lãnh đạo thẳng thắn nhận khuyết điểm như trong cuộc họp này.
Tới dự và chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ rõ, ở nhiều nơi, việc tuân thủ quy hoạch chưa tốt như: Hà Nội, TPHCM. Phó Thủ tướng phân tích, muốn giải quyết triệt để vấn đề ùn tắc, quá tải tại 2 thành phố lớn nhất cả nước, cần phải thực hiện quy hoạch tổng thể quốc gia các đô thị, các trung tâm để giãn dân. Theo đó, việc đầu tư các đô thị vệ tinh, kết nối giao thông công cộng tốt rất quan trọng.
Tiếp lời Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà đánh giá quy hoạch thời gian qua tại đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM bộc lộ nhiều lỗ hổng, khiếm khuyết. Bộ trưởng nhấn mạnh, làm quy hoạch không tốt sẽ dẫn tới nhiều hệ lụy. Bộ trưởng kể lại câu chuyện đi thang máy lên và xuống trong một dự án nhà giá rẻ mất tới 40 phút. Từ đó, ông đánh giá, đô thị hóa là quá trình tất yếu của nhiều quốc gia. Tuy nhiên, nếu cơ quan quản lý không tính toán quy hoạch tốt, hạ tầng giao thông đảm bảo, vấn đề bảo vệ môi trường sẽ phải trả giá đắt.
Liên quan giảm ách tắc nội đô bằng việc di chuyển nhà máy, trường học, bệnh viện, trụ sở bộ, ngành ra ngoại thành, Bộ trưởng Hà băn khoăn việc thực hiện. “Chúng ta phải nghiên cứu sâu hơn về phương án này xem có xung đột với nhau không? Việc đưa trường học, bệnh viện ra ngoài, nhưng người dân vẫn phải di chuyển từ nhà đến đó. Nếu không giải tỏa được xung đột sẽ không xử lý được vấn đề”, Bộ trưởng cho hay.
Bộ trưởng thẳng thắn nhìn nhận, cơ quan quản lý nhà nước chưa có công cụ quản lý tốt. Khi nhà nước làm quy hoạch thì được nhiều cơ quan, tổ chức góp ý. Đến lúc điều chỉnh quy hoạch chỉ có một vài cơ quan, nhóm cán bộ nêu ý kiến nên điều chỉnh không kiểm soát được. “Cụ thể ở Hà Nội, bán đảo Linh Đàm, ban đầu là khu đô thị kiểu mẫu. Nếu làm đúng không khác gì các nước trên thế giới. Sau đó có quá trình điều chỉnh như các đồng chí đã thấy”, Bộ trưởng Hà nói.
Quy hoạch “đá nhau”
Ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị, cho rằng, nhiều nội dung liên quan quy hoạch đã vạch ra nhưng không làm được, như: Nhà cao tầng trong nội đô gây ách tắc, quy hoạch 5 đô thị vệ tinh, 3 đô thị sinh thái, di dời trường đại học ra ngoài cũng không làm được. Thậm chí, nhiều trường đại học, bệnh viện đã quá tải rồi nhưng vẫn còn xây thêm. “Một người đi viện, 3-4 người đến chăm; hàng chục trường đại học vẫn tồn tại thì hạ tầng nào chịu nổi”, ông Chính cho hay.
Liên quan vấn đề xây nhiều toà chung cư “lô cốt” trên đường Tố Hữu (Lê Văn Lương kéo dài), trao đổi với PV Tiền Phong bên lề hội nghị, ông Trần Ngọc Hùng, Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam cho biết: Báo cáo của Bộ Xây dựng chỉ ra rất rõ, quy hoạch chi tiết năm 2015 mới đạt 33%, năm 2016 mới đạt 35%. Một năm mới làm thêm được 2% là cực kỳ ít ỏi. “Điều này có nghĩa rất nhiều chỗ không có quy hoạch (chi tiết). Vì thế, hễ có dự án là phát sinh xin - cho. Quy hoạch Thủ đô đến 2020 tầm nhìn đến năm 2030 đã quy định rất rõ khu vực nội đô làm gì (hạn chế tầng cao trong 4 quận nội thành-PV). Rất tiếc, sau 5 năm, Hà Nội mới ban hành quy chế quản lý nhà cao tầng. Quy chế ấy có phù hợp với cái chung không vì trong quy hoạch Thủ đô hạn chế khu vực nội đô. Đã có văn bản rà soát quy hoạch cao tầng để làm giảm ùn tắc. Thế nhưng bây giờ lại lấy cớ làm điểm nhấn rồi cấp phép xây nhà 40, 50 tầng. Quy hoạch là phải làm chi tiết, hạn chế ngay từ đầu”, ông Chính nói.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, Bộ Xây dựng đã lập đoàn kiểm tra về quy hoạch. Dự kiến, tuần tới sẽ kiểm tra quy hoạch, cấp phép xây dựng chung cư tại Hà Nội với 2- 3 dự án nổi cộm được dư luận nêu thời gian qua.

Theo Tiền Phong
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: