Quảng Ninh đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bất động sản du lịch

(Ngày Nay) -Cùng với sự phát triển chung của Quảng Ninh, bất động sản và du lịch đã từng bước phát triển ổn định, bền vững; nhiều dự án bất động sản du lịch của các tập đoàn, nhà đầu tư chiến lược đã góp phần thay đổi diện mạo bộ mặt đô thị.
FLC Hạ Long, dự án bất động sản du lịch nổi bật tại Quảng Ninh
FLC Hạ Long, dự án bất động sản du lịch nổi bật tại Quảng Ninh

Đây là khẳng định của ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh tại hội thảo “Đầu tư bất động sản với chiến lược phát triển du lịch Quảng Ninh” do báo Lao động phối hợp cùng Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh Quảng Ninh, Sở Xây dựng Quảng Ninh, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tổ chức ngày 21/12 tại TP Hạ Long.

Chủ động thu hút đầu tư

Phát biểu khai mạc tại hội thảo, ông Vũ Văn Diện cho biết, thời gian qua, Quảng Ninh đã tập trung triển khai các quy hoạch chiến lược, thực hiện 3 khâu đột phá: Hạ tầng – Công nghệ - Nhân lực. Cùng với sự phát triển chung của tỉnh, bất động sản và du lịch đã từng bước phát triển ổn định, bền vững; nhiều dự án bất động sản du lịch của các tập đoàn, nhà đầu tư chiến lược đã góp phần thay đổi diện mạo bộ mặt đô thị.

Để thu hút đầu tư, Quảng Ninh đã có nhiều hoạt động tích cực cải thiện môi trường đầu tư, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính. Theo ông Trương Mạnh Hùng - Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Quảng Ninh: “Tỉnh đã cắt giảm thủ tục giải quyết hồ sơ cho các doanh nghiệp, đơn vị đầu tư, rút ngắn thời gian chấp thuận đầu tư xuống còn 14 ngày.”

Nhằm tạo dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, Quảng Ninh đã đề xuất lên Chính phủ đề án thành lập đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn. Trong đó, quy định việc tích hợp thủ tục hành chính và thực hiện các thủ tục về đất đai, xây dựng, môi trường, xuất nhập khẩu, hải quan, lao động… tại trung tâm hành chính công theo cơ chế một cửa liên thông và qua hệ thống mạng trực tuyến… ông Hoàng Trung Kiên – Phó trưởng ban Khu Kinh tế Quảng Ninh cho biết thêm.

Quảng Ninh đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bất động sản du lịch ảnh 1Toàn cảnh hội thảo đầu tư bất động sản với chiến lược phát triển du lịch Quảng Ninh

Đại diện các doanh nghiệp tham gia hội thảo, ông Đặng Tất Thắng – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn FLC cho rằng, Quảng Ninh giống như một Việt Nam thu nhỏ, có nhiều lợi thế để phát triển du lịch.

Những năm qua, chỉ số PCI của Quảng Ninh được đánh giá rất cao. Đây là một trong những tiêu chí quan trọng khiến nhiều doanh nghiệp quyết định đầu tư tại Quảng Ninh.

“Khác biệt lớn nhất của Quảng Ninh so với các địa phương khác, là sự đồng lòng từ Thường vụ Tỉnh ủy cho đến các sở ban ngành trong việc liên tục cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện cho doanh nghiệp rót vốn vào tỉnh. Ví dụ với trường hợp của Tập đoàn FLC, trong suốt quá trình triển khai dự án, chúng tôi luôn nhận được sự hỗ trợ và đồng hành từ chính quyền và lãnh đạo tỉnh", ông Thắng nhận định.

Hiện Tập đoàn FLC đang là một trong những nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực bất động sản du lịch tại Quảng Ninh. Bên cạnh dự án quần thể nghỉ dưỡng FLC Hạ Long quy mô 160 ha đang chuẩn bị hoàn thiện, FLC cũng đang tiếp tục lập đồ án nghiên cứu dự án tổ hợp nghỉ dưỡng có casino với tổng mức đầu tư 2 tỷ USD tại khu kinh tế Ngọc Vừng, Vân Đồn.

Quảng Ninh đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bất động sản du lịch ảnh 2

Ông Đặng Tất Thắng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn FLC cùng các đại biểu tham gia tọa đàm

Cơ chế cho loại hình bất động sản nghỉ dưỡng

Trong khuôn khổ hội thảo, vấn đề vướng mắc về pháp lý của loại hình biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ khách sạn (condotel) tại các dự án bất động sản du lịch ở Quảng Ninh được nhiều đại biểu quan tâm trao đổi.

Là một doanh nghiệp sở hữu nhiều dự án nghỉ dưỡng có biệt thự và condotel, đại diện Tập đoàn FLC chia sẻ, đối với các khu villa nghỉ dưỡng, trong quy định là đất ở lâu dài, người dân được ở và chủ đầu tư quản lý như khu đô thị.

“Đối với condotel, Tập đoàn FLC cũng đã kiến nghị với cơ quan quản lý nhà nước cần có những quy định rõ ràng để tránh gây hiểu lầm khiến nhà đầu tư hoang mang”, ông Thắng nói.

Trên phương diện cơ quan quản lý, ông Vũ Văn Phấn – Phó Cục trưởng Cục quản lý Nhà và Thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, hiện Bộ đang trình Thủ tướng Chính phủ về trường hợp cho phép sản phẩm căn hộ du lịch, căn hộ khách sạn vừa dùng vào mục đích kinh doanh du lịch vừa ở ổn định lâu dài, làm căn cứ cho các loại hình bất động sản du lịch này hoạt động.

Phát triển song song và đồng bộ

Trong báo cáo về tình hình đầu tư kinh doanh bất động sản du lịch các tỉnh ven biển, ông Vũ Văn Phấn đánh giá Quảng Ninh có tiềm năng phát triển du lịch vô cùng mạnh, mặc dù tốc độ phát triển lớn nhưng việc đầu tư phải đi song song. Nếu công tác điều tra, khảo sát tốt thì chắc chắn thị trường bất động sản sẽ phát triển tốt.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Trần Nam – Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, để Quảng Ninh thực hiện được chiến lược bất động sản gắn với du lịch, điều đầu tiên là cơ chế chính sách.

Tỉnh cần có cơ chế chính sách mở, đó là quyền hạn gắn với trách nhiệm, có được sự sáng tạo trong phân quyền để phát triển kinh tế. Nếu làm được điều này, Quảng Ninh sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước.

Ngoài ra, Quảng Ninh cũng cần có quy hoạch rõ ràng về không gian xây dựng; triển khai hạ tầng nhanh chóng và đồng bộ; bảo vệ môi trường; quy hoạch trung tâm thương mại để kích cầu mua sắm, giữ chân du khách…

TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: