Sai phạm tại Dự án New Horizon City: Cần xử lý nghiêm

(Ngày Nay) - Mặc dù công trình chưa được nghiệm thu các điều kiện quan trọng như phòng cháy, chữa cháy và một số điều khoản cam kết. Nhưng chủ đầu tư đã cho hàng trăm hộ dân về ở, dẫn đến nhiều hệ lụy và tiềm ẩn liên quan đến tính mạng.
Sai phạm tại Dự án New Horizon City: Cần xử lý nghiêm

Dự án Trung tâm thương mại dịch vụ, văn phòng và nhà ở cao tầng New Horizon City do Công ty CP Xây dựng và Kỹ thuật Việt Nam (Vinaenco) làm chủ đầu tư; gồm khối 4 tòa có chiều cao từ 19-30 tầng, với hơn 1.200 căn hộ, mật độ xây dựng 41%, tổng thầu thi công là Công ty Vinaconex E&C.

Khởi công vào quý II/2014, dự án dự kiến bàn giao căn hộ vào 31/3/2017. Mặc dù thời hạn cuối cùng bàn giao nhà có thể kéo dài thêm 6 tháng (đến  ngày 31/9/2017), nhưng đến nay (giữa tháng 11/2017), chủ đầu tư vẫn chưa hoàn tất việc bàn giao nhà cho khách hàng mua căn hộ. Nhiều hạng mục như thang máy, hệ thống PCCC, tầng thương mại... của tòa nhà vẫn còn dang dở.

Đáng chú ý, tại Công văn số 409/CV - UBND ngày 23/9/2017 của UBND phường Mai Động nêu rõ: Thực tế qua kiểm tra tại chung cư 87 đường Lĩnh Nam (New Horizon City), UBND phường đã yêu cầu chủ đầu tư xuất trình các văn bản xác định tính pháp lý, các bản vẽ hoàn công của công trình hạ tầng kỹ thuật bên ngoài và phần sở hữu chung của nhà chung cư, tổng mặt bằng, văn bản nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy, chất lượng công trình điện, nước..., nhưng chủ đầu tư chung cư này vẫn chưa xuất trình được văn bản nào. Trong khi đó, chủ đầu tư đã bàn giao hàng trăm căn hộ cho người dân vào sửa chữa và sinh sống.

Sai phạm tại Dự án New Horizon City: Cần xử lý nghiêm ảnh 1

UBND phường Mai Động cho biết, để thực hiện việc quản lý nhà nước trên địa bàn phường đối với hệ thống nhà chung cư, đảm bảo an toàn đối với người dân cũng như công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn phường, UBND phường đã đề nghị Công an phường Mai Động tạm dừng việc xác nhận đăng ký hộ khẩu thường trú KT1, KT2, KT3 đối với cá nhân, hộ gia đình đã ở tại khu chung cư khi chưa nhận bàn giao nhà chính thức. Đặc biệt, nếu xảy ra mất trật tự an toàn xã hội, tính mạng người dân tại khu chung cư này khi chưa được bàn giao chính thức thì Công an phường, chủ đầu tư phải chịu hoàn toàn trách nhiệm theo quy định pháp luật.

Dự án Trung tâm Thương mại Dịch vụ, văn phòng và Nhà ở cao tầng New Horizon City do Công ty cổ phần xây dựng và kỹ thuật Việt Nam (Vinaenco) làm chủ đầu tư. Dự án gồm 4 tòa có chiều cao từ 19 - 30 tầng, với hơn 1.200 căn hộ hiện đang trong quá trình hoàn thiện những hạng mục cuối cùng, nhưng có khoảng 200 hộ dân đã đến sinh sống và sửa chữa.

Được biết, rất nhiều hộ dân đã phải dọn về khu chung cư khi công trình vẫn còn ngổn ngang xây dựng, sau đó lại phải lắp đặt và sửa chữa lại. Một số hộ dân bức xúc cho hay, chủ đầu tư liên tục lùi thời hạn giao nhà dẫn đến nhiều hộ gia đình bị động và gặp rất nhiều khó khăn trong việc bố trí sinh hoạt, sắp xếp công việc cho con trẻ đi học. Thậm chí, khi chuyển về trong điều kiện không hộ khẩu, không đăng ký tạm trú... cũng không được yên khi chủ đầu tư liên tục ra các văn bản vô lý như: thu phí dịch vụ sửa chữa nhà ở và nhiều loại phí khác bất hợp lý, dẫn đến việc nhiều ngày qua người dân căng băng rôn, tụ tập đông người để phản đối chủ đầu tư.

Luật Kinh doanh BĐS 2014 quy định: “Chủ đầu tư dự án kinh doanh BĐS chỉ được phép bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng khi đã hoàn thành xong việc xây dựng nhà, công trình xây dựng và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt, đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực”. Thế nhưng, Vinaenco đưa công trình vào sử dụng khi chưa đủ điều kiện an toàn từ nhiều tháng nay. Chính vì hành vi này, chủ đầu tư đã bị Cảnh sát PCCC Hà Nội xử phạt đối với hành vi đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC với tổng số tiền 80 triệu đồng.

Tại điều 17, Nghị định số 79/2014/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy quy định: dự án, công trình, phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy đã được thẩm duyệt về phòng cháy chữa cháy, trước khi đưa vào sử dụng phải được chủ đầu tư, chủ phương tiện tổ chức nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy. Theo quy định này, chủ đầu tư bắt buộc phải tổ chức nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy trước khi đưa công trình vào sử dụng.

Bên cạnh đó, Luật Phòng cháy chữa cháy năm 2001 (được sửa đổi, bổ sung năm 2013) cũng quy định nghiêm cấm hành vi thi công công trình có nguy hiểm về cháy, nổ, nhà cao tầng, trung tâm thương mại mà chưa có thiết kế được duyệt về phòng cháy và chữa cháy; nghiệm thu và đưa vào sử dụng công trình có nguy hiểm về cháy, nổ, nhà cao tầng, trung tâm thương mại khi chưa đủ điều kiện bảo đảm an toàn về phòng cháy và chữa cháy (Điều 13).

Khoảng thời gian gần đây hàng loạt vụ cháy chung cư trên địa bàn thành phố Hà Nội đều xảy ra ở các dự án mà chủ đầu tư vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy, gây ra những hậu quả khôn lường, thiệt hại cho cả chủ đầu tư và cư dân sinh sống.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.