Sốt đất ở đặc khu kinh tế: Tỉnh táo để không dính bẫy bong bóng

(Ngày Nay) - Ba địa điểm dự kiến sẽ trở thành đơn vị kinh tế - hành chính đặc biệt bao gồm Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) và Phú Quốc (Kiên Giang) đã xảy ra tình trạng "sốt" đất. Hội Môi giới bất động sản Việt Nam khuyến cáo các nhà đầu tư cần hết sức tỉnh táo để không dính bẫy bong bóng bất động sản.

Mặc dù dự Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (đặc khu kinh tế) còn đang được Quốc hội bàn thảo, nhiều vấn đề chưa thống nhất nhưng trên thực tế, 3 địa điểm bao gồm Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) và Phú Quốc (Kiên Giang) đã xảy ra tình trạng sốt đất.

Sốt đất ở đặc khu kinh tế: Tỉnh táo để không dính bẫy bong bóng ảnh 1Giá bất động sản tại Vân Đồn tăng mạnh trong thời gian gần đây. Ảnh minh họa: Văn Đức/TTXVN

Theo thống kê của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, tại thị trường Vân Đồn (Quảng Ninh), trong quý I đầu năm nay, sản phẩm được giao dịch chủ yếu là đất nền và đất thổ cư tại các vị trí trung tâm. Tổng lượng giao dịch loại sản phẩm này đạt 800 giao dịch.

Đất nền tại các dự án có giá giao động từ 20 - 50 triệu đồng/m2, tăng mạnh so với trước Tết. Đất thổ cư giá giao dịch từ 3 - 60 triệu đồng/m2, tùy vào vị trí, diện tích và loại đất. Mức giá này cũng tăng nhưng biên độ nhỏ tùy thuộc vào mức độ rõ ràng của quy hoạch tại vị trí đó.

Các dự án thuộc huyện Vân Đồn đang được triển khai như khu đô thị Thống Nhất: 20 - 25 triệu đồng/m2 đã thanh khoản hơn 90% dự án; khu đô thị Vương Long: 20 triệu đồng/m2 đã thanh khoản đến 75% dự án.

"Nhu cầu mua đất thổ cư của các nhà đầu tư tương đối lớn do tâm lý khách hàng và các nhà đầu tư đang chờ đợi chính quyền công bố quy hoạch mới đặc khu. Đang có nhiều nhà đầu tư thiếu hiểu biết, đi gom đất và sử dụng các môi giới không chuyên đưa thông tin, quy hoạch không chính xác, chào bán và đẩy giá cao, có thể gây ảnh hưởng không tốt cho thị trường bất động sản khu vực này", ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư kí Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhận định. 

Trong khi đó, tại Phú Quốc, giao dịch đất nền bị hạn chế do quyết định của Thủ tướng Chính phủ ngưng phân lô bán nền (đất ở có diện tích trên 500 m2 và đất nông nghiệp trên 1.000 m2 mới được phân lô). Các giao dịch đất nền không sôi động. Các dự án quy mô nhỏ có mức giá trung bình từ 4 - 7 triệu đồng/m2. Các dự án có quy hoạch bài bản, quy mô lớn khoảng 10 - 55 ha có mức giá 15 - 25 triệu đồng/m2.

Sốt đất ở đặc khu kinh tế: Tỉnh táo để không dính bẫy bong bóng ảnh 2Hạ tầng du lịch tại Phú Quốc ngày càng được đầu tư đồng bộ. Trong ảnh: Tuyến cáp treo An Thới - Hòn Thơm. Ảnh: Lê Sen/TTXVN

Đất thổ cư được giao dịch nhiều chủ yếu là các mảnh đất lớn khoảng 3.000 m2 trở lên. Lượng giao dịch tăng khoảng 30 - 70% tùy từng khu vực. Các khu vực đang có hiện tượng sốt đất là: khu vực Bãi Trường, Ấp Ông Lam, ấp Ba Trại, ấp Khu Tường, Rạch Gió, Suối Đá, Suối Lớn, Suối Mây (xã Dương Tơ), Ấp 2, Ấp 3, Ấp 4 xã Cửa Cạn. Các giao dịch này chủ yếu là lướt sóng.

Hội Môi giới bất động sản cho biết sản phẩm đất nền và đất thổ cư nhìn chung có mức giá giao dịch tăng khoảng 8 – 10% so với quý cuối năm 2017.

Hiện các nhà đầu tư còn đang "nghe ngóng" quyết định chính thức Phú Quốc lên đặc khu nên giao dịch đất nền chững lại. Tuy nhiên thị trường này được dự báo sẽ tăng mạnh trong thời gian tới do bản thân Phú Quốc từ trước đến nay đã được đầu tư hạ tầng bài bản. Nhiều chủ đầu tư lớn đã đầu tư tại Phú Quốc để biến nơi đây thành trung tâm du lịch của cả nước.

Riêng với đặc khu Bắc Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa), có thể nói đây là địa điểm đang kém phát triển nhất trong số 3 đặc khu. Trong quý I/2018 đã xuất hiện nhiều nhà đầu tư lớn và các nhà đầu tư nhỏ lẻ từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Nha Trang đi tham khảo hiện trạng và giao dịch tại các khu vực đất thuộc Đặc khu kinh tế Vân Phong.

Theo giới chuyên gia phân tích, nếu đề xuất thành lập đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong được Quốc hội thông qua thì đây sẽ trở thành vùng kinh tế trọng điểm Trung Bộ và là một đầu mối giao lưu quốc tế, trung tâm du lịch quan trọng của Việt Nam. Nút thắt của thị trường bất động sản Khánh Hòa chính là việc hoàn thành kết nối giao thông.

Tuy vậy, ông Nguyễn Văn Đính cảnh báo: Dù được chính thức phê duyệt đặc khu nhưng các khu vực này còn cần thời gian khá dài để huy động vốn, xây dựng cơ sở hạ tầng, kêu gọi đầu tư. Hơn nữa quy hoạch đặc khu kinh tế vẫn chưa được phê duyệt chính thức. Các nhà đầu tư cần hết sức tỉnh táo, tìm hiểu thông tin từ các bên chính thống và chính quyền địa phương để không rơi vào bẫy gom đất, thổi giá của một số đối tượng.

Hồi đầu tháng, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi UBND các tỉnh Quảng Ninh, Khánh Hòa và Kiên Giang đề nghị quản lý, ổn định thị trường bất động sản, tránh đầu cơ, tạo bong bóng. Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo thực hiện và báo cáo về Bộ trước ngày 7/5.

Dự kiến vào kỳ họp tháng 5, Quốc hội sẽ cho ý kiến và xem xét thông qua Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt. Luật thông qua sẽ tạo tiền đề cho việc thành lập các đặc khu trong tương lai.

Theo Báo Tin tức
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.