The Diamond Park Mê Linh – hiện thực hoá ‘giấc mơ an cư’ cho người thu nhập thấp

(Ngày Nay) -Với 1000 căn hộ được thiết kế chuẩn mực, tiện ích nội khu phong phú, The Diamond Park Mê Linh hứa hẹn “giải” cơn khát nhà ở cho người thu nhập thấp, là nơi an cư lý tưởng dành cho người lao động trong các khu công nghiệp trong khu vực.
Phương án kiến trúc lô CCCT1 dành cho người thu nhập thấp dự án The Diamond Park Mê Linh
Phương án kiến trúc lô CCCT1 dành cho người thu nhập thấp dự án The Diamond Park Mê Linh

Từ cơn khát “nhà ở cho người thu nhập thấp”

Theo một thống kê của Liên đoàn lao động thành phố Hà Nội công bố mới đây, nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp đang thiếu trầm trọng. Hà Nội hiện có 10 khu công nghiệp (KCN) đang hoạt động với quy mô trên 1.700 ha đất và khoảng trên 144 nghìn công nhân nhưng quỹ nhà ở cho công nhân mới chỉ đáp ứng được khoảng 10%, 90% còn lại, với hàng chục vạn lao động, phải ở trọ trong dân hoặc những khu nhà thuê “ổ chuột”, mất an ninh, an toàn.

Trong đó, các khu công nghiệp trên địa bàn huyện Đông Anh, Mê Linh, khu vực sân bay Nội Bài nhu cầu nhà ở cho công nhân tăng trưởng rất cao trong những năm gần đây. Đại diện BQL KCN Quang Minh cho biết, hiện khu này đang có khoảng 29.300 lao động làm việc trong các doanh nghiệp, phần lớn lao động là người ở các địa phương khác nên nhu cầu về nhà ở và dịch vụ rất lớn. Tương tự, KCN Bắc Thăng Long hàng chục ngàn công nhân cũng gặp khó khăn về nhà ở trọ, ở thuê. Con em công nhân các KCN này không có nhà trẻ, trường học tốt, gần nơi làm việc của bố mẹ, các thiết chế hạ tầng dành cho cuộc sống của người lao động các KCN cũng thiếu thốn trầm trọng, hầu như không có.

Trước thực trạng này, TP. Hà Nội đã giao Sở Quy hoạch Kiến trúc kiểm tra, rà soát và đề xuất bố trí quỹ đất để phát triển nhà ở công nhân. Đồng thời có chính sách thúc đẩy, khuyến khích các doanh nghiệp bất động sản đầu tư nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân các khu công nghiệp tập trung.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản hưởng ứng chủ trương, chính sách của thành phố đã tận lực đầu tư các dự án nhà ở xã hội, trong đó công ty CP Tập đoàn VIDEC là một trong những doanh nghiệp tiên phong tại huyện Mê Linh, vùng đang có nhu cầu lớn về nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp.

The Diamond Park Mê Linh – hiện thực hoá ‘giấc mơ an cư’ cho người thu nhập thấp ảnh 1

The Diamond Park Mê Linh sẽ có 1000 căn hộ dành cho người thu nhập thấp, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người lao động, công nhân các KCN trên địa bàn.

Tới nỗ lực của những doanh nghiệp tiên phong

Là chủ đầu tư hàng loạt các dự án bất động sản lớn trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh thành trong cả nước, công ty CP Tập đoàn VIDEC tham gia dự án nhà ở cho người thu nhập thấp tại Mê Linh, Hà Nội với mong muốn đem tới một giải pháp toàn diện về nhà ở cho người thu nhập thấp từ chất lượng xây dựng tới tiện ích, cảnh quan và môi trường sống.

Dự án nhà ở cho người thu nhập thấp The Diamond Park do công ty CP Tập đoàn VIDEC là chủ đầu tư được quy hoạch là khu nhà ở hỗn hợp có nhà ở thương mại và NOXH đồng bộ cùng hạ tầng kỹ thuật. Dự án được UBND huyện Mê Linh phê duyệt quy hoạch từ năm 2008, tuy nhiên, sau khi huyện Mê Linh sáp nhập vào TP Hà Nội, Dự án cùng nhiều dự án khác tại huyện Mê Linh đã bị chậm tiến độ triển khai tới...9 năm và mới đây đã được khởi động trở lại. UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 1739/QĐ-UBND phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 dự án The Diamond Park. Theo đó, dự án bao gồm nhà ở nhà hội và nhà ở thương mại. Khu nhà ở xã hội gồm  3 toà chung cư với khoảng 1000 căn hộ. Hiện dự án đã hoàn thành toàn bộ kết cấu hạ tầng và thực hiện xong phần ép cọc thí nghiệm chung cư nhà ở xã hội, nhà mẫu cũng đang được tích cực triển khai.

The Diamond Park Mê Linh – hiện thực hoá ‘giấc mơ an cư’ cho người thu nhập thấp ảnh 2

Phương án kiến trúc lô CCCT1 dành cho người thu nhập thấp dự án The Diamond Park Mê Linh

Theo “tiết lộ” của chủ đầu tư, các căn hộ nhà ở xã hội, dành cho người thu nhập thấp tại dự án này có nhiều ưu điểm so với các dự án khác trên địa bàn. Đó là khu nhà ở xã hội nằm trong dự án phức hợp gồm nhà ở thương mại, biệt thự, liền kề với những tiện ích hiện đại, đáp ứng đầy đủ nhu cầu hàng ngày của cư dân từ trường học, nhà trẻ, bể bơi, sân tennis, sân bóng đá mini tới siêu thị, nhà hàng…Điều này đảm bảo cư dân tương lai được hưởng môi trường sống đẳng cấp, hạ tầng đồng bộ với khu nhà ở thương mại, khắc phục được hiện tượng nhà ở xã hội chỉ có nhà mà không có tiện ích đi kèm, người thu nhập thấp không thể về ở như một số chung cư, ký túc xá dành cho người lao động trên địa bàn.

Tiên phong xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp trên địa bàn huyện Mê Linh, một khu vực trị giá bất động sản còn thấp và thị trường kém sôi động, công ty CP Tập đoàn VIDEC cho biết sẽ tập trung mọi nguồn lực, nỗ lực để đẩy nhanh dự án về đích đúng tiến độ sau khi hoàn thành các thủ tục pháp lý của giai đoạn điều chỉnh dự án. “Hiện nay, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP Hà Nội đang thẩm định hồ sơ xin điều chỉnh cục bộ quy hoạch dự án. Chúng tôi đã triển khai xong toàn bộ kết cấu hạ tầng, cây xanh. Đồng thời, thực hiện xong việc khoan thí nghiệm 2 khu chung cư cao tầng (nhà ở xã hội) và đang hoàn tất nhà mẫu nhà ở xã hội. Chúng tôi thực lòng mong muốn được các cấp, ban ngành hỗ trợ, tháo gỡ những bất cập, vướng mắc để dự án sớm được khởi công và đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp đang rất nóng bỏng và bức xúc”, đại diện chủ đầu tư khẳng định.

Trước thông tin VIDEC “cắt xén” diện tích nhà ở xã hội để xây biệt thự, nhà liền kề tại dự án The Diamond Park (Mê Linh, Hà Nội), còn chung cư thu nhập thấp không chịu triển khai, đại diện VIDEC khẳng định: The Diamond Park được phê duyệt là dự án khu nhà ở hỗn hợp trong đó chỉ có phần xây dựng nhà ở thu nhập thấp, còn lại là diện tích nhà ở thấp tầng và chung cư thương mại. Dự án có tên pháp lý là khu nhà ở thu nhập thấp, đây chỉ là tên gọi để định hướng sản phẩm theo phân khúc phù hợp với thu nhập của địa phương. Dự án được miễn tiền sử dụng đất phần nhà ở xã hội, các công trình nhà ở thương mại, công trình hỗn hợp tại dự án không được hưởng các chế độ ưu đãi như nhà ở xã hội. Hiện nhà đầu tư đã nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách Nhà nước theo Thông báo số 1321/TB-CCT ngày 24/3/2010. Thông tin dự án "nhà ở xã hội bị cắt xén" để bán nhà biệt thự, liền kề và được hưởng nhiều ưu đãi là không đúng sự thật.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.