Thị trường bất động sản hậu dịch Covid: Cơ hội cho các nhà đầu tư trung và dài hạn

(Ngày Nay) -Các chuyên gia kinh tế, bất động sản khẳng định như vậy tại Hội thảo ‘BĐS Việt Nam giai đoạn 2020-2021: sẵn sàng chu kỳ mới, đang diễn ra tại FLC Sầm Sơn.
Thị trường bất động sản hậu dịch Covid: Cơ hội cho các nhà đầu tư trung và dài hạn

Nhu cầu thị trường vẫn rất lớn

Nhìn từ góc độ cộng đồng các doanh nghiệp bán sản phẩm BĐS, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam khẳng định: dịch Covid-19 ập đến gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thị trường BĐS nhưng thị trường cũng phục hồi nhanh nhất so với các loại hình khác. Ngay sau khi đợt dịch một kết thúc, kết thúc giãn cách, thị trường đã nhanh chóng khôi phục các giao dịch. ‘Thị trường vẫn hoạt động tốt, mặc dù có ảnh hưởng của đợt dịch đầu năm’, ông Đính nhấn mạnh.

Lý giải về những khủng hoảng trên thị trường gần đây, ông Đính cho rằng thị trường BĐS không gặp khủng hoảng, mà đang bị khủng hoảng từ bên ngoài tác động vào làm thị trường bị chậm nhịp lại.

“Vào những năm 2017-2018, thị trường BĐS Việt Nam rất mạnh. Sang năm 2019 có khựng lại đôi chút, các chỉ số của thị trường ngay lập tức giảm hơn 2018. Theo đó, năm 2017, có 130 nghìn sản phẩm được hấp thụ, đến năm 2018 vọt lên 180 nghìn sản phẩm nhưng đến năm 2019 còn 110 - 120 nghìn sản phẩm. Điều này cho thấy thị trường có sự sụt giảm nhưng xuất phát từ nguyên nhân là do tác động của tình hình vĩ mô’, ông Đính chia sẻ.

Thị trường bất động sản hậu dịch Covid: Cơ hội cho các nhà đầu tư trung và dài hạn ảnh 1

Thực tế ghi nhận của Hiệp hội này cho thấy,  khi thị trường BĐS gặp khó khăn mọi nguồn lực đều khuyến khích phát triển, khi thị trường phát triển mạnh thì lại bộc lộ những yếu điểm của chính sách, pháp luật. Vừa qua, nhiều dự án ở các đô thị lớn phải dừng lại để thanh kiểm tra, cũng như hạn chế phát triển các dự án ở các địa phương. Mỗi địa phương có khoảng 20-30 dự án bị dừng triển khai, còn các đô thị lớn như Hà Nội hay TP.HCM còn tới cả trăm dự án.

Việc các dự án bị dừng triển khai dẫn đến nguồn cung thiếu, trong khi lực cầu vẫn mạnh. Do đó, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, có những dự án mở bán vẫn được hấp thụ lên tới 90%. Cụ thể, tại TP.HCM có những dự án giá bán lên tới 40 triệu đồng/m2 nhưng trong vòng hai ba tháng đã tiêu thụ tới 95%.

“Do đó, theo tôi đây không phải khủng hoảng do thị trường BĐS bởi nhu cầu vẫn rất mạnh, rất lớn”, ông Đính nói.

Chu kỳ mới: đầu tư vào đâu?

Theo khảo sát do một đơn vị truyền thông uy tín thực hiện trung tuần tháng 8, bất chấp thách thức từ Covid-19, bất động sản vẫn là kênh đầu tư dẫn đầu với 38% lượt bình chọn (tương đương gần 42.900 phiếu bầu tính đến 17/8). Các kênh đầu tư được ưu tiên sau đó lần lượt là gửi tiết kiệm (27%), chứng khoán (12%), vàng (17%) và cuối cùng là USD (6%).

Trong các giai đoạn trước, giá bất động sản có thể tăng giảm đan xen trong ngắn hạn, nhưng về dài hạn luôn tăng mạnh theo thời gian, đặc biệt tại các mốc “lập đỉnh” như 1994, 2001, 2008, 2014.

Chu kỳ mới của thị trường (2021- 2030) không nằm ngoài xu hướng này, nhưng câu hỏi đặt ra là sự tăng giảm sẽ diễn ra ra sao, tại những khu vực nào, và những phân khúc nào?

Trong trạng thái bình thường mới, bức tranh bất động sản sẽ có những thay đổi gì đáng chú ý? Các doanh nghiệp cũng như nhà đầu tư cần làm gì để tận dụng cơ hội phục hồi và đón đầu chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường?.. .

Chia sẻ về chủ đề này, các chuyên gia lạc quan cho rằng trong bộn bề khó khăn nhưng vẫn có những điểm vĩ mô tích cực đang tác động đến thị trường BĐS.

Chuyên gia Võ Trí Thành nhận định tăng trưởng kinh tế của Việt Nam khả năng 2-3% là cao nhất nhưng con số này vẫn còn vô cùng tích cực so với bối cảnh thế giới.Bất động sản không tránh khỏi nằm trong cơn bão khó khăn chung. Tuy nhiên vẫn có những điểm sáng các chủ đầu tư kinh doanh vẫn nên lưu ý và quan tâm.

Thị trường bất động sản hậu dịch Covid: Cơ hội cho các nhà đầu tư trung và dài hạn ảnh 2

Cùng đánh giá về tình hình vĩ mô hiện nay, TS. Cấn Văn Lực dự báo tăng trưởng GDP sẽ chỉ đạt 1,5%-2%. “Giai đoạn 2020-2021, chúng ta chủ yếu tập trung phục hồi kinh tế sau đại dịch. Giai đoạn 2022- 2025 sẽ là giai đoạn bứt phát để phát triển mạnh mẽ hơn”, ông Lực nói và đề xuất Chính phủ cần hỗ trợ mạnh thị trường BĐS.

Về cơ hội và thách thức với thị trường BĐS, các chuyên gia cho rằng, trong nguy có cơ. “Hiện Chính phủ đang thúc đẩy đầu tư công, BĐS sẽ là một trong những ngành được hưởng lợi nhiều nhất. Có ba điểm sáng với thị trường BĐS bao gồm thị trường BĐS công nghiệp, BĐS nhà ở và logistics. Cũng cần phải nhấn mạnh, trong và sau đại dịch Covid-19, hành vi của các nhà đầu tư đã và đang thay đổi rất lớn, do vậy, cấu trúc BĐS cũng sẽ thay đổi rất nhiều để thích nghi’, ông Lực khẳng định.

Thị trường bất động sản hậu dịch Covid: Cơ hội cho các nhà đầu tư trung và dài hạn ảnh 3

Về xu hướng đầu tư, ông Nguyễn Văn Đính nhận định: khi dịch được kiểm soát, BĐS sẽ là một trong những lĩnh vực đầu tiên được khôi phục, bên cạnh đó là du lịch, trong đó có du lịch nghỉ dưỡng. Trong thời gian tới vẫn còn cửa sáng cho thị trường BĐS.

Về câu hỏi nên mua BĐS ở đâu, sản phẩm gì, ông Đính đưa ra lời khuyên với nhà đầu tư: Đầu tư BĐS vẫn là kênh an toàn nhất, sinh lời tốt nhất, sinh lời thông qua giá trị, qua 3-4 cuộc khủng hoảng ko có cuộc nào giảm giá mà vẫn tăng đều nhưng nếu nhà đầu tư tài chính ít nên đầu tư vào loại hình ít rủi ro như ngân hàng, vàng, chứng khoán. Nhà đầu tư chọn đầu tư BĐS ở thời điểm này không nên sử dụng đòn bẩy tài chính, vay vốn ngân hàng, mà phải có vốn chủ sở hữu và xác định đầu tư trung và dài hạn. “Những địa phương có tăng trưởng tốt, đất nền là sự lựa chọn nhà đầu tư nên quan tâm. BĐS nghỉ dưỡng du lịch, là sản phẩm đặc thù, vẫn có dư địa lớn ở Việt Nam’, ông Đính nhấn mạnh.

Cùng quan điểm này, ông Đặng Văn Quang, Giám đốc Jll Việt Nam cũng khuyên các nhà đầu tư không nên đầu tư lướt sóng ở giai đoạn hiện nay cũng như sau dịch mà phải đầu tư trung hạn và dài hạn.

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC cũng cho rằng nếu đã đầu tư BĐS bài bản và quy mô thì khủng hoảng 3 tháng hay 1 năm không có gì đáng ngại. BĐS càng để lâu càng có hiệu quả. Các công ty môi giới hoặc công ty nhỏ có thể không thể chờ từ 1 đến 2 năm được. Nhưng nếu qua 1, 2 năm thì sang đến năm thứ 3 có khi giá còn gấp đôi, gấp ba.

“Ngay cả với như FLC, Covid-19 có từ nay đến sang năm thì chúng tôi cũng không sợ. Về lâu dài, BĐS vẫn được đánh giá là kênh hấp dẫn nhất và có khả năng sinh lời cao nhất. Trong thời gian qua, không thấy bất cứ nhà đầu tư nào thua lỗ, còn nếu thua lỗ chẳng qua là theo phong trào. Nhiều người đầu tư vào rồi muốn rút ra ngay, kiểu như vài tháng rồi rút tiền ra ngay chắc chắn sẽ thua lỗ. Nếu rút như vậy 90% là thất bại”, ông Quyết chia sẻ.

Thị trường bất động sản hậu dịch Covid: Cơ hội cho các nhà đầu tư trung và dài hạn ảnh 4

“Với điều kiện khó khăn, từ nay đến sang năm, sản phẩm ra thị trường sẽ rất ít, số lượng các dự án ra thị trường không nhiều. Qua hai làn sóng dịch, tôi chưa hề thấy dấu hiệu giảm giá hay bán phá giá nào cả. Với chu kỳ từ 2021-2025, chắc chắn thị trường bất động sản còn rất rực rỡ chứ không phải đắn đo gì nhiều”, chủ tịch FLC nhận định.

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.