Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 'khát' nguồn cung mới

(Ngày Nay) -Thị trường bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng khan hiếm nguồn cung mới dẫn tới giao dịch trên toàn thị trường suy giảm về lượng.
Có khoảng trên 65% người tham gia thị trường địa ốc năm 2019 đang chọn BĐS ven biển để đầu t
Có khoảng trên 65% người tham gia thị trường địa ốc năm 2019 đang chọn BĐS ven biển để đầu t

Ghi nhận tại một số thị trường trọng điểm như Nha Trang, Đà Nẵng, Quảng Ninh đều có hiện tượng người mua khá thận trọng, có tâm lý chờ sản phẩm mới, những dự án pháp lý đầy đủ được ưu tiên cao.

Du lịch tăng trưởng mạnh “đẩy” cầu BĐS nghỉ dưỡng tăng cao

Thống kê của Hội môi giới BĐS cho thấy, có khoảng trên 65% người tham gia thị trường địa ốc năm 2019 đang chọn BĐS ven biển để đầu tư. Báo cáo tiềm năng và triển vọng của thị trường BĐS nghỉ dưỡng Savills vừa công bố xác nhận: “Rổ hàng: BĐS nghỉ dưỡng của Việt Nam giai đoạn 2019-2020 vượt trội so với nhóm các nước Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Hàn Quốc.

Sự phát triển mạnh mẽ của kênh đầu tư BĐS nghỉ dưỡng được xác định trước hết do tăng trưởng du lịch ấn tượng, kết nối hạ tầng liên vùng đang tốt dần lên bao gồm cả đường bộ và hàng không. Trong 8 tháng đầu năm 2019, ngành Du lịch Việt Nam đón 11.309.232 lượt khách, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2018, tổng thu từ khách du lịch đạt 338.2000 tỷ đồng, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước. Những tháng cuối năm 2019, du lịch Việt Nam sẽ tập trung triển khai các hoạt động xúc tiến để hoàn thành mục tiêu đón và phục vụ khoảng 17.5-18 triệu lượt khách quốc tế, 85 triệu lượt khách nội địa và tổng thu từ khách du lịch phấn đấu đạt 700.000 tỷ đồng.

Thống kê từ ngành Du lịch cũng cho thấy, nguồn cung cơ sở lưu trú không ngừng được bổ sung để đáp ứng tốc độ tăng trưởng hành khách ở mức hai con số. Toàn thị trường BĐS nghỉ dưỡng ghi nhận giai đoạn từ nay tới 2022 sẽ có khoảng 45.650 phòng sắp gia nhập thị trường trong giai đoạn 2019-2022, trung bình có 11.400 phòng được đưa vào khai thác mỗi năm, chiếm 69% tổng nguồn cung hiện tại. Tuy nhiên con số này vẫn chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng của ngành Du lịch. Vì vậy, giới chuyên gia dự báo, trong vài quý đến vài năm tới, làn sóng đầu tư BĐS nghỉ dưỡng hứa hẹn sẽ còn tiếp tục tăng lên do Việt Nam hiện nay vẫn chưa khai thác hết tiềm năng to lớn của ngành công nghiệp không khói.

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 'khát' nguồn cung mới ảnh 1

Nguồn cung cơ sở lưu trú không ngừng được bổ sung để đáp ứng tốc độ tăng trưởng hành khách ở mức hai con số cả về chất lượng và số lượng. Ảnh, bể bơi ngoài trời dự án Peninsula Nha Trang

Thị trường chờ nguồn cung mới

Một nghịch lý đang xuất hiện trên thị trường BĐS nghỉ dưỡng, đó là nguồn cung mới ngày càng khan hiếm ở những thị trường trọng điểm, trong khi cầu ở khu vực này cao, nguồn cung ở các khu vực mới nổi thì dồi dào trong khi cầu lại yếu.

Đơn cử như tại Nha Trang và khu vực Cam Ranh (Khánh Hòa ) - nơi nguồn cung căn hộ nghỉ dưỡng thuộc diện lớn nhất cả nước với khoảng hơn 13.000 sản phẩm căn hộ nghỉ dưỡng, du lịch được chào bán cho thấy từ đầu năm tới nay chỉ có khoảng 200 sản phẩm được giao dịch thành công. Con số này năm ngoái là gần 900.

Lượng giao dịch sụt giảm này được lý giải có một phần nguyên nhân từ tình trạng nửa đầu năm tới nay thị trường Khánh Hòa không có dự án mới được mở bán. Nhà đầu tư phần lớn đang giao dịch mua bán tại các dự án cũ và đều trông chờ những dự án tiềm năng chuẩn bị “bung hàng”.

Vì sao nhà đầu tư thà trông chờ những dự án mới ở các thị trường trọng điểm “bung hàng” chứ không vội tìm kiếm cơ hội ở những thị trường mới nổi? Theo các đơn vị bán hàng thì tâm lý này phản ảnh đúng thực tế thị trường bởi những thị trường trọng điểm, quen thuộc, sản phẩm đầu tư bao giờ cũng an toàn hơn những thị trường mới.

“Ví dụ như tại Nha Trang, thống kê của ngành Du lịch Khánh Hoà cho thấy, 8 tháng đầu năm 2019, tỉnh này đã đón hơn 5 triệu khách du lịch, tăng 14,2% so với cùng kỳ 2018. Trong đó lượt khách quốc tế chiếm 50%, hơn 2,5 triệu lượt, tăng 32,2% so với cùng kỳ năm trước. Ngành Du lịch tỉnh này rất chú trọng các hoạt động xúc tiến quảng bá hình ảnh ra quốc tế, vì vậy lượng khách Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc tới Khánh Hoà ngày một đông. Lượng du khách đến địa phương này tăng trung bình 15% mỗi năm trong 5 năm gần đây.

Cùng với đó, TP. Nha Trang đã được Chính phủ phê duyệt quy hoạch là đô thị du lịch quốc gia và được định hướng là trung tâm du lịch, trung tâm tổ chức sự kiện có ý nghĩa quốc gia và quốc tế theo Quy hoạch chung đến năm 2025. Tỷ lệ lấp đầy của các dự án căn hộ nghỉ dưỡng tại Khánh Hoà luôn đạt 70 - 80%. Đây chính là bảo chứng vàng cho các dự án BĐS du lịch, nghỉ dưỡng trở thành “con gà đẻ trứng vàng” cho nhà đầu tư trong tương lai không xa. Trong khi đó, những thị trường mới nổi thì còn khá xa để đạt được độ hấp dẫn như Nha Trang, Đà Nẵng hay Phú Quốc”, đại diện sàn giao dịch BĐS Maxland phân tích.

Cũng theo các đơn vị bán hàng nhận định thì mặc dù dư địa tăng giá tại các thị trường mới nổi có thể cao hơn nhưng khung pháp lý dành cho các dự án căn hộ nghỉ dưỡng hiện vẫn đang được

Cục quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) nghiên cứu và soạn thảo cũng ảnh hưởng nhiều tới tâm lý lựa chọn sản phẩm của nhà đầu tư và phần lớn nhà đầu tư sẽ không mạo hiểm. Vì vậy, các thị trường truyền thống như Nha Trang, Đà Nẵng hay Phan Thiết, Phú Quốc vẫn sẽ là lựa chọn hàng đầu của nhà đầu tư.

Song, không phải cứ bất động sản nghỉ dưỡng ở thị trường trọng điểm là an toàn, người mua hiện tại cũng chỉ tập trung vào các khu vực có tiềm năng phát triển du lịch, hạ tầng du lịch hoàn thiện, đã được khớp nối đầy đủ, các dự án sản phẩm giá trị thực, đầy đủ pháp lý.

Với thực tế này, cả đơn vị khảo sát thị trường lẫn các đơn vị bán hàng đều cho rằng nếu những thị trường truyền thống, trọng điểm như Nha Trang, Khánh Hòa hay Đà Nẵng, Phan Thiết…có dự án mới đáp ứng đầy đủ các tiêu chí nêu trên được chào bán, chắc chắn sẽ có tính thanh khoản cao.

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 'khát' nguồn cung mới ảnh 2

Phối cảnh dự án Peninsula Nha Trang - một trong số ít ỏi dự án BĐS nghỉ dưỡng đủ điểu kiện pháp lý để mở bán vào quý 4/2019.

Peninsula Nha Trang - mảnh ghép hoàn hảo cho thị trường BĐS nghỉ dưỡng Nha Trang chuẩn bị mở bán

Đây là dự án gần như đầu tiên tại Nha Trang khai thác một phân khúc tiềm năng nhưng rất mới là căn hộ du lịch, tiêu chuẩn 5 sao được thiết kế phù hợp với nhu cầu của đối tượng khách du lịch châu Âu, Đông Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc. Với vị trí độc tôn, hiếm có, đem lại sức hút riêng biệt cho Peninsula Nha Trang, được ví như “trái tim” của phố biển Nha Trang.

Đơn vị bán hàng “tiết lộ”, Peninsula Nha Trang chuẩn bị ra mắt, đem tới cho thị trường 615 căn hộ du lịch 5 sao với mức giá đầu tư hấp dẫn, 100% căn hộ đều hướng biển, view biển. Được quản lý bởi đơn vị quản lý vận hành quốc tế, Peninsula Nha Trang hứa hẹn đem đến cho du khách một cơ sở lưu trú tuyệt vời bên bãi biển đẹp nhất Việt Nam và cơ hội đầu tư hấp dẫn bậc nhất thị trường do dự án có pháp lý rõ ràng, đầy đủ điều kiện pháp lý để có thể mở bán trong những tháng cuối năm 2019.

Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn khởi trống khai mạc lễ hội.
Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.