Thừa chung cư cao cấp, giá ‘trên trời’, thiếu sản phẩm nhà ở bình dân

(Ngày Nay) -Thông tin từ Bộ Xây dựng cho thấy, thị trường bất động sản vẫn có dấu hiệu “lệch pha”, dư thừa sản phẩm cao cấp, diện tích lớn, giá cao, thiếu sản phẩm nhà ở bình dân.

 

 
Chung cư Hinode - dự án được quảng bá là cao cấp sau khi đổi tên, ảnh website chủ đầu tư
Chung cư Hinode - dự án được quảng bá là cao cấp sau khi đổi tên, ảnh website chủ đầu tư

Thanh khoản kém vẫn “nổ” “cháy hàng”

Tính thanh khoản của các dự án cao cấp năm 2017 và tháng đầu tiên của năm 2018 không cao thế nhưng các đại lý phân phối các dự án này vẫn “nổ” trên mọi kênh quảng cáo: dự án cháy hàng, 90% có chủ sau mở bán.

Đơn cử như dự án Hinode City 201 Minh Khai của chủ đầu tư Vietracimex, dự án này vốn có tên Minh Khai City Plaza sau đó được mở bán với tên hoàn toàn mới Hinode City. Vị trí khá tốt song giá “trên trời” cộng với những tai tiếng không ít của chủ đầu tư Vietracimex xung quanh khu đô thị Kim Chung- Di Trạch đang “án binh bất động” nhiều năm nay, tính thanh khoản của dự án này không cao.

“Trên các trang bán hàng của chủ đầu tư và các đại lý quảng cáo giá 36 - 40 triệu đồng/ m2 nhưng thực tế những căn có diện tích hợp lý và view được thì không có giá đó. Tôi hỏi mua và được chào với giá trên trời, 48 triệu đồng/ m2. So với các dự án trên cùng trục Minh Khai của các chủ đầu tư uy tín hơn, có sản phẩm hiện hữu thì Hinode City không phải lựa chọn tốt. Do đó tôi từ bỏ ý định mua căn hộ tại đây”, chị Phương Hà, một nhà đầu tư đang tìm hiểu các dự án xung quanh trục Minh Khai “tiết lộ”.

Không chỉ chị Phương Hà “lắc đầu” với những dự án giá cao mà chưa biết chất lượng ra sao, chủ đầu tư năng lực thế nào, nhiều dự án quảng bá là cao cấp cũng chật vật bán hàng khi đánh giá sai thị trường cũng như định vị sai phân khúc khách hàng. Có dự án ở vị trí xấu, hạ tầng tồi tàn, dân cư hiện hữu là vùng thu nhập thấp nhưng vẫn làm sản phẩm cao cấp do đó không thu hút được người mua để ở cũng như đầu cơ.

Trước sức cầu sụt giảm, để hút người mua, các chủ đầu tư triển khai hàng loạt chương trình khuyến mại, chiết khấu lên đến cả tỷ đồng, từ tặng xe, tặng chuyến du lịch nước ngoài đến tặng vàng, nội thất…, nhưng người mua vẫn hết sức thận trọng khiến phân khúc này trầm lắng suốt năm 2017 tới nay.

Trong cuộc hội thảo gần đây về thị trường BĐS, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Bộ phận Phân tích, CBRE Hà Nội cho biết, so với sức mua của người dân, hiện nay, thị trường căn hộ cao cấp đã quá dư thừa nguồn cung. Do đó, nguồn cung và sức mua căn hộ cao cấp đang và sẽ chững lại. Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam cũng dự báo, thị trường căn hộ cao cấp sẽ có sự chững lại khi nguồn cung thứ cấp (khách hàng mua đi bán lại) đang quá nhiều và thị trường cho thuê không đạt mức tăng trưởng tương ứng như số lượng căn hộ mở bán.

Do đó, người mua cần thận trọng trước những thông tin quảng cáo “nổ” của các chủ đầu tư. Những thông tin như: thanh khoản 90% sau mở bán, chủ đầu tư chuẩn bị tăng giá đợt 2 đều chỉ là “chiêu trò” bán hàng của các dự án cao cấp đang bị ế.

Thừa chung cư cao cấp, giá ‘trên trời’, thiếu sản phẩm nhà ở bình dân ảnh 1Nhà ở bình dân, giá rẻ vẫn "cầu" lớn hơn cung

Nhà ở bình dân: Cầu cao cung thấp

Theo thông tin từ Bộ Xây dựng, tính đến hết năm 2017, diện tích bình quân nhà ở toàn quốc đạt khoảng 23,4m2 sàn/người, tăng 0,6m2 sàn so với năm 2016, trong năm 2017 đã hoàn thành thêm khoảng 0,19 triệu mét vuông NƠXH tại khu vực đô thị, đưa tổng diện tích NƠXH khu vực đô thị đạt khoảng 3,49 triệu mét vuông

Trong năm 2017, đã có thêm 5 dự án NƠXH cho người thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp hoàn thành, với quy mô khoảng 1.225 căn; 16 dự án đang triển khai đầu tư xây dựng với quy mô khoảng 5.200 căn hộ.

Tuy nhiên, trong năm 2017 vừa qua, mặc dù cơ cấu hàng hóa bất động sản tuy đã được điều chỉnh từng bước nhưng chưa phù hợp với nhu cầu thị trường. Thị trường dư thừa sản phẩm nhà ở cao cấp, diện tích lớn, giá bán cao, nhưng lại thiếu sản phẩm nhà ở bình dân phù hợp với nhu cầu của đại bộ phận dân cư đô thị.

Việc triển khai một số chương trình hỗ trợ phát triển NƠXH còn chậm và gặp nhiều khó khăn sau khi chấm dứt gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng, trong khi lượng vốn bố trí hỗ trợ NƠXH (theo quy định của Luật Nhà ở) trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 rất thấp và triển khai chậm so với kế hoạch. Tiến độ thực hiện cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ còn chậm. 

Sự “lệch pha” trên thị trường BĐS, cầu nhà ở bình dân cao, cung thấp,  cầu nhà ở cao cấp thấp, cung cao vẫn là bài toán khó với cả cơ quan quản lý lẫn chủ đầu tư.

Để giải bài toán này, theo các chuyên gia cần tổng lực thị trường, trong đó “bàn tay” điều tiết của nhà nước thông qua chính sách là mấu chốt quan trọng. Khi các chủ đầu tư được kích thích tham gia phân khúc bình dân, giá rẻ thì thị trường mới có sự thay đổi tích cực, có lợi cho người mua.

Được biết, theo kế hoạch, trong năm 2018, Bộ Xây dựng sẽ triển khai Đề án “Đánh giá tình hình, dự báo xu hướng, đề xuất các giải pháp thị trường, cơ chế chính sách quản lý để thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh”, trong đó có những giải pháp bảo đảm kiểm soát và thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản theo hướng thực chất, giảm lệch pha cung- cầu và hiện tượng sốt giá giả, bong bóng thị trường.

TIN LIÊN QUAN
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.