Toà nhà 88 Láng Hạ: Thu tiền điện kiểu ‘móc túi’ cư dân?

(Ngày Nay) - Theo phản ánh của cư dân đang sinh sống tại toà nhà Sky City Tower có địa chỉ tại số 88 phố Láng Hạ (phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội) thì tại toà nhà này hiện đang tồn tại rất nhiều những bất cập trong việc thu tiền điện. 
Những bất cập liên quan đến việc thu tiền điện đang diễn ra tại toà nhà Sky City Tower (88 Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội) đã khiến cho cư dân sinh sống tại đây vô cùng bức xúc
Những bất cập liên quan đến việc thu tiền điện đang diễn ra tại toà nhà Sky City Tower (88 Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội) đã khiến cho cư dân sinh sống tại đây vô cùng bức xúc

Cụ thể, dù được đưa vào sử dụng đã từ nhiều năm nay thế nhưng cho đến thời điểm hiện tại toàn bộ cư dân của toà nhà này đang sử dụng điện do một công ty tư nhân có tên gọi là Công ty TNHH Quản lý và Dịch vụ điện năng 88 (Phòng số 2, tầng 12, tòa A khu văn phòng, tổ hợp 88 Láng Hạ, phường Láng Hạ, quận Đống đa) cung cấp điện thay vì Công ty điện lực do Nhà nước quản lý.

Được biết, Công ty điện năng 88 là đơn vị trực tiếp đứng ra ký hợp đồng và mua điện từ công ty điện lực sau đó tiến hành bán lại cho cư dân là chủ sở hữu của các căn hộ và khu vực văn phòng thương mại bên trong toà nhà Sky City Tower. Theo lời giải thích của Bản quản trị toà nhà, giá bán điện được công ty này áp dụng như sau: đối với các hộ dân tại toà nhà thì tiền điện được tính theo giá điện sinh hoạt luỹ tiến đúng theo quy định của ngành điện. Còn lại các khu vực thương mại thì sẽ được áp giá điện kinh doanh. Tuy nhiên đây chỉ là giải thích một phía, thiếu thuyết phục bởi thực tế giá điện và cách tính tiền điện nói trên của công ty điện năng 88 hoàn toàn không được công khai, cư dân sinh sống tại đây không hề được biết bất cứ thông tin gì xung quanh vấn đề này.

Toà nhà Sky City Tower được đưa vào sử dụng từ năm 2010; do Công ty TNHH Hanotex làm chủ đầu tư và hiện đang do Công ty CP Quản lý và Khai thác toà nhà PMC là đơn vị quản lý, vận hành. Nằm trên địa bàn phường Láng Hạ, quận Đống Đa thế nhưng từ trước tới nay nguồn điện của toà nhà này lại đều do Công ty điện lực Ba Đình cung cấp.

Cũng theo lời của cư dân toà nhà Sky City Tower thì phần lớn cư dân nơi đây đều có chung một thắc mắc lớn đó là dự án này vốn là một khu chung cư thuộc diện nhà ở thương mại, thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà đã gần 10 năm kể từ khi đi vào hoạt động, đơn vị chủ đầu tư Hanotex vẫn chưa tiến hành bàn giao hệ thống lưới điện của toà nhà cho phía công ty điện lực quản lý mà lại để một công ty “con” do mình dựng lên là Công ty điện năng 88 tự ý đứng ra bán điện cho cư dân như vậy?

Ngoài ra, cư dân cũng đưa ra nhận định rằng: chính vì không thực hiện bàn giao ngay từ lúc ban đầu vậy cho nên tại thời điểm hiện tai, việc thực hiện bàn giao tài sản là hệ thống lưới điện của toàn bộ chung cư Sky City Tower cho phía Công ty điện lực Ba Đình quản lý là vô cùng khó khăn. 

Toà nhà 88 Láng Hạ: Thu tiền điện kiểu ‘móc túi’ cư dân? ảnh 1

Cư dân toà nhà 88 Láng Hạ không được làm hợp đồng mua bán điện trực tiếp với công ty điện lực mà phải mua điện thông qua một đơn vị được cho là công ty "con" của chủ đầu tư, tiền điện hàng tháng sẽ được ban quản lý toà nhà thu gộp vào cùng với phí dịch vụ cùng một số loại phí khác. (Ảnh do cư dân cung cấp)

Trước những băn khoăn chính đáng nói trên của cư dân, Ban quản trị toà nhà Sky City Tower cũng đã có rất nhiều đơn thư gửi tới các cấp chính quyền kiến nghị các cơ quan, ban ngành có liên quan sớm vào cuộc giúp đỡ Ban quản trị cùng cư dân toà nhà nhằm làm rõ ràng và minh bạch mọi bất cập xung quanh việc cư dân phải mua điện thông qua công ty “con” của chủ đầu tư chứ không được ký hợp đồng và được mua điện trực tiếp từ công ty điện lực như thông thường.

Ban quản trị toà nhà cũng đã từng có buổi làm việc trực tiếp với phía Sở Công thương TP. Hà Nội trong đó đề nghị được tiến hành bàn giao tài sản là hệ thống điện của toà nhà cho ngành điện quản lý, kèm theo đó là đề đạt nguyện vọng được ký hợp đồng mua bán điện trực tiếp với Công ty điện lực Ba Đình thế nhưng cho tới nay mọi việc dường như vẫn đang “dậm chân tại chỗ” và hoàn toàn chưa được giải quyết triệt để.

“Qua nhiều năm như vậy mà Hanotex vẫn chưa tiến hành bàn giao hệ thống điện cho bên điện lực quản lý mà lại nganh nhiên tự ý đứng ra mua điện từ công ty điện lực rồi tiến hành bán lại cho cư dân như vậy. Sống giữa lòng thủ đô mà cư dân sống tại toà nhà 88 Láng Hạ chúng tôi thậm chí còn không được ký hợp đồng mua bán điện với phía công ty điện lực Nhà nước mà phải mua qua một đơn vị thứ ba khiến chúng tôi vô cùng bức xúc. 

Cá nhân tôi cho rằng, còn rất nhiều những điều khuất tất chưa hề được làm rõ xung quanh vấn đề này. Ban quản trị đã từng kiến nghị nhiều lần mà vẫn chưa có kết quả cụ thể, nhưng tôi được biết hiện tại Ban quản trị vẫn đang tiếp tục gửi đơn kiến nghị tới các cấp có thẩm quyền mong được xem xét giải quyết. Tôi cùng nhiều cư dân sinh sống tại đây vô cùng mong mỏi sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan chức năng để cư dân 88 Láng Hạ chúng tôi được mua điện trực tiếp từ bên công ty điện lực Nhà nước nhằm đảm bảo sự công bằng và minh bạch”, một cư dân sinh sống tại toà A chung cư Sky City Tower bày tỏ.

Quá trình tìm hiểu thực tế của PV cho thấy, đơn vị chủ đầu tư chung cư Sky City Tower đã ký hợp đồng cung cấp điện cho toàn bộ khu nhà này với phía công ty điện lực và sau đó bán lại cho cư dân sở hữu căn hộ cũng như khu văn phòng thương mại. Tiền điện hàng tháng của từng hộ dân sẽ được Ban quản lý toà nhà này tiến hành thu gộp vào cùng với phí quản lý và tiền nước cùng phí gửi ô tô, xe máy.

Ngày Nay sẽ tiếp tục thông tin vụ việc!

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.