Toà nhà hỗn hợp Sông Đà – Hà Đông: Chủ đầu tư nhiều sai phạm, tính mạng cư dân bị đe doạ

(Ngày Nay) - Cư dân toà nhà hỗn hợp Sông Đà – Hà Đông liên tục gửi đơn “kêu cứu” và tố cáo chủ đầu tư dự án lộng hành, coi thường pháp luật, để tình trạng tranh chấp trong quản lý vận hành diễn ra căng thẳng, thậm chí đe doạ tới tính mạng cư dân.
Trưởng ban quản lý tòa hỗn hợp Sông Đà bị đánh vỡ đầu
Trưởng ban quản lý tòa hỗn hợp Sông Đà bị đánh vỡ đầu

Bảo vệ và “xã hội đen” đánh dân vỡ đầu

Đi vào hoạt động từ năm 2010, toà nhà hỗn hợp Sông Đà nằm tại km 10, đường Trần Phú, quận Hà Đông, Hà Nội đến nay đã có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng. Kèm theo đó, việc chủ đầu tư toà nhà có nhiều hành động sai phạm như “chây ì” không chịu bàn giao quỹ bảo trì cũng như con dấu và các tài liệu pháp lý, chưa nghiệm thu PCCC, tổ chức dịch vụ trông xe ở 2 tầng hầm để “tận thu”, tranh chấp trong việc quản lý và vận hành toà nhà… khiến cho tình hình ngày càng trở nên phức tạp.

Được biết, chủ đầu tư toà nhà này là Công ty CP Xây dựng và Phát triển đô thị Sông Đà (SDU) – một doanh nghiệp thuộc họ Sông Đà. Những lùm xùm diễn ra trong suốt thời gian dài, đặc biệt là tranh chấp xoay quanh hoạt động quản lý, vận hành và khai thác toà nhà giữa SDU và cư dân đã khiến cho mâu thuẫn ngày càng được đẩy lên cao.

Toà nhà hỗn hợp Sông Đà – Hà Đông: Chủ đầu tư nhiều sai phạm, tính mạng cư dân bị đe doạ ảnh 1 Cư dân phải đối việc SDU vận hành toà nhà 

Ông Đỗ Thái Sảng, Trưởng BQT  toà nhà cho biết, Công ty CP Gia Lộc An đã được lựa chọn làm đơn vị dịch vụ quản lý toà nhà và đã ký hợp đồng dịch vụ với Ban quản trị (BQT) theo đúng các quy định của pháp luật. Thế nhưng, ngay sau khi Công ty Gia Lộc An tiếp quản công tác vận hành toà nhà, thì Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh dịch vụ SDU (công ty “con” của chủ đầu tư) liên tục có những hành động cản trở công tác này. Thậm chí, BQT đã phải trình báo tới Công an phường Văn Quán để cầu cứu.

Công ty dịch vụ SDU cũng nhiều lần thuê Công ty Dịch vụ bảo vệ Thiên Trường và Công ty bảo vệ Vân Long cùng nhiều đối tượng côn đồ lạ mặt đến gây rối và tiến hành “chiếm đóng” 2 tầng hầm để xe của toà nhà. Đã có xô xát xảy ra giữa cư dân toà nhà cùng nhân viên bảo vệ của Công ty Gia Lộc An với các đối tượng “xã hội đen” và nhân viên bảo vệ của 2 Công ty Thiên Trường và Vân Long.

Toà nhà hỗn hợp Sông Đà – Hà Đông: Chủ đầu tư nhiều sai phạm, tính mạng cư dân bị đe doạ ảnh 2Người dân túc trực để phản đối việc công ty SDU cố tình vào vận hành toà nhà 

Công ty này đã tiến hành gắn 2 thanh sắt chữ A ở 2 cửa ra và vào của hầm để xe để tổ chức trông giữ phương tiện và ngăn cản hoạt động trông giữ xe của Công ty Gia Lộc An. Cư dân nào không đồng ý với việc này đều bị người của Công ty Thiên Trường ngăn không cho ra vào tầng hầm toà nhà.

Đáng chú ý, trong những video và hình ảnh được cư dân ghi lại, những đối tượng được cho là do Công ty dịch vụ SDU thuê đến liên tục có những hành vi đe doạ, chửi bới, thậm chí là có dấu hiệu phá hoại tài sản tại 2 tầng hầm của toà nhà.

Đỉnh điểm, chiều ngày 29/12/2017, hơn chục đối tượng côn đồ cùng nhiều nhân viên bảo vệ thuộc 2 Công ty Thiên Trường, Vân Long và lãnh đạo Công ty dịch vụ SDU đã đến toà nhà và tiến hành tranh giành quyền tổ chức dịch vụ trông giữ xe cũng như giành quyền quản lý, khai thác và vận hành toà nhà từ Công ty Gia Lộc An.

Vấp phải sự phản đối quyết liệt của BQT, nhân viên Công ty Gia Lộc An cùng rất nhiều cư dân toà nhà, các đối tượng này đã có nhiều hành vi sai trái, có tính chất rất manh động, huỷ hoại tài sản gây hậu quả nghiêm trọng. Những đối tượng này đã hành hung một cư dân khiến anh này bị thương nặng ở đầu, chảy rất nhiều máu, phải đi cấp cứu ở bệnh viện Hà Đông.

Toà nhà hỗn hợp Sông Đà – Hà Đông: Chủ đầu tư nhiều sai phạm, tính mạng cư dân bị đe doạ ảnh 3Trưởng ban quản lý toà nhà bị người của công ty Thiên Trường đánh vỡ đầu 

Cư dân toà nhà cùng BQT đã trình báo tới Công an phường Văn Quán, nhưng kể cả khi có sự xuất hiện của lực lượng Công an phường thì những đối tượng này vẫn có thái độ rất hung hãn, liên tục chửi bới, đe doạ cư dân. Có thể nhận thấy, trong khi bảo vệ của Công ty Gia Lộc An phần lớn là những người trung tuổi với cách cư xử rất điềm đạm, thì các nhân viên bảo vệ được Công ty dịch vụ SDU thuê là những đối tượng có vẻ ngoài ngổ ngáo, bặm trợn.

Trước đó, ngày 27/12/2017, nhóm người này cùng lãnh đạo Công ty dịch vụ SDU cũng đã có một cuộc “đổ bộ” mang tính chất “xã hội đen” như vậy. Trong cuộc xô xát này, trưởng BQT toà nhà – ông Đỗ Thái Sảng cũng đã bị một số đối tượng lạ mặt đánh lén, đẩy ngã khiến ông bị choáng váng và tinh thần hoảng loạn.

Ông Sảng cho biết: “Lúc đó tình hình rất hỗn loạn, tôi không rõ ai đã đánh lén mình. Chỉ biết rằng có người đẩy ngã tôi từ phía sau rồi chạy biến đi mất. Từ hôm đó đến nay tôi liên tục bị đau đầu đi kèm đau nhức xương khớp do bị đẩy ngã bằng một lực khá mạnh. Nhưng vì quyền lợi chính đáng của bà con, tôi cùng toàn bộ cư dân Sông Đà Hà Đông vẫn sẽ đấu tranh đến cùng”.

Ngang nhiên chiếm đoạt

Sau khi lực lượng Công an ổn định tình hình, nhóm đối tượng lạ mặt đã rời đi, còn lại những đối tượng mặc đồng phục của Công ty Thiên Trường đã hạ 2 thanh sắt chữ A được gắn từ trước đó xuống và tiến hành tổ chức phát vé trông giữ xe một cách ngang nhiên, và sẵn sàng chửi bới bất cứ cư dân nào có ý phản đối.

Có mặt tại toà nhà Sông Đà, Hà Đông chiều ngày 29/12/2017, phóng viên ghi nhận được tình trạng nhiều đối tượng bảo vệ của Công ty Thiên Trường đang tổ chức dịch vụ trông giữ xe. Mặc dù lực lượng Công an phường vẫn đang có mặt tại đây, nhưng những đối tượng này vẫn liên tục cự cãi to tiếng đồng thời hạ thanh sắt chặn cửa hầm để xe khiến cư dân nếu không để họ phát vé trông giữ xe thì sẽ không thể đi xuống hầm được.

Toà nhà hỗn hợp Sông Đà – Hà Đông: Chủ đầu tư nhiều sai phạm, tính mạng cư dân bị đe doạ ảnh 4 Phía cư dân đang rất lo lắng cho sự an toàn của bản thân và tài sản khi có người của SDU xuất hiện

Khi phóng viên di chuyển vào hầm, những đối tượng này liên tục truy hỏi phóng viên là dân hay là khách, sau đó phát cho phóng viên một vé trông giữ xe của Công ty TNHH Bảo vệ Thiên Trường Việt Nam được đóng dấu của Công ty này. Phóng viên nhận vé thì nhân viên bảo vệ của Thiên Trường mới nâng thanh sắt chắn cửa hầm lên. Xuống hầm, bảo vệ của Công ty Gia Lộc An cũng tiến hành phát vé trông giữ xe cho phóng viên thêm một lần nữa với thái độ hết sức rụt rè.

“Mới đầu họ còn tiến hành thu phí cơ, nhưng sau khi xảy ra xô xát khiến một người đi viện, và Công an có mặt dàn xếp thì họ mới ra thông báo tạm dừng không thu phí đấy. Không biết đấy là bảo vệ hay dân xã hội đen mà họ doạ nạt cả người già, phụ nữ như vậy. Bây giờ tình hình thế này, chúng tôi cảm thấy bất an và sợ lắm, đến bao giờ mới được sống yên ổn đây. Côn đồ cứ lảng vảng ở đây thế này, sự an toàn của chúng tôi cùng tài sản liệu có được đảm bảo?” – Một cư dân tỏ ra lo lắng

Toà nhà hỗn hợp Sông Đà – Hà Đông: Chủ đầu tư nhiều sai phạm, tính mạng cư dân bị đe doạ ảnh 5Cùng một toà nhà nhưng tồn tại hai đơn vị vận hành nên khi gửi xe cũng có hai loại vé 

Trao đổi với người đại diện cư dân, người này cho biết, chị bị đe doạ rất nhiều vì chị là người trực tiếp tham gia phản đối cũng như chứng kiến sự việc từ đầu đến cuối. “Côn đồ chỉ thẳng mặt tôi đe doạ, nói rằng đã nhớ mặt tôi cũng như biết số nhà, và sẽ cho người lên tận nhà để tìm đánh tôi. Nhà tôi có trẻ nhỏ, từ khi xảy ra sự việc, tôi cùng cả gia đình sống trong nơm nớp lo sợ việc bị họ trả thù” – Người đại diện cư dân cho biết.

Chia sẻ về nguyện vọng chung của toàn bộ cư dân toà nhà Sông Đà, ông Đỗ Thái Sảng, trưởng BQT toà nhà nói: “Chúng tôi đã gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng và nhiều cơ quan báo chí. Hiện nay chúng tôi chỉ mong sự vào cuộc của UBND quận Hà Đông cũng như UBND Thành phố Hà Nội cùng những ban ngành có liên quan, để giải quyết sự việc giúp cư dân. Khi SDU chỉ quan tâm đến lợi ích của mình mà bỏ mặc cũng như đàn áp cư dân, hành xử theo kiểu giang hồ manh động như vậy thì chúng tôi chỉ còn biết trông chờ vào các cơ quan chức năng cũng như sự nghiêm minh của pháp luật để trả lại cho cư dân toà nhà Sông Đà chúng tôi sự công bằng và cuộc sống bình yên…”.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.