Toà nhà Sông Đà (Hà Đông): Đòi quyền lợi chính đáng cho cư dân, BQT bị kiện

(Ngày Nay) - Mập mờ trong việc xác định và bàn giao diện tích sử dụng chung – riêng; không bàn giao đầy đủ hồ sơ tòa nhà, không thực hiện kiểm đếm trang thiết bị…; nguy cơ cháy nổ luôn thường trực do công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) của toà nhà không được đảm bảo do bị chủ đầu tư (CĐT) chưa hoàn thiện và chưa bàn giao dẫn đến sự mất an toàn nghiêm trọng; không quyết toán và bàn giao kinh phí bảo trì cho cư dân theo đúng quy định của Thông tư 02/2016/TT-BXD…
Toà nhà hỗn hợp Sông Đà Hà Đông
Toà nhà hỗn hợp Sông Đà Hà Đông

Đó là thực trạng vô cùng đáng báo động đang diễn ra tại toà nhà hỗn hợp Sông Đà – Hà Đông (131 Trần Phú, phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội) khiến cư dân rất bức xúc.

Cư dân bức xúc

Ngoài ra, còn rất nhiều những vấn đề khác liên quan đến các sai phạm mang tính “có hệ thống” của đơn vị CĐT là Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Phát triển đô thị Sông Đà (mã chứng khoán SDU) tại toà nhà này. Tòa nhà đã có 8 năm đi vào sử dụng,thế nhưng đến nay, đã có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng, phí bảo trì vẫn đang bị CĐT “chiếm dụng”, “chây ì” không chịu bàn giao.  

Toà nhà Sông Đà (Hà Đông): Đòi quyền lợi chính đáng cho cư dân, BQT bị kiện ảnh 1

Bức xúc trước hàng loạt các sai phạm trầm trọng của đơn vị CĐT, cư dân sinh sống tại toà nhà hỗn hợp Sông Đà Hà Đông đã rất nhiều lần xuống đường căng băng rôn phản đối CĐT và 'kêu cứu' các cơ quan chức năng.

Liên quan đến những sai phạm diễn ra tại đây, hàng nghìn cư dân cho rằng mâu thuẫn giữa cư dân và CĐT là rất sâu sắc và đã được đẩy lên đến đỉnh điểm. Nhìn lại quãng thời gian “sóng gió” của cư dân nơi đây với nhiều lần xuống đường căng băng rôn khẩu hiệu đấu tranh đòi quyền lợi đã khiến dư luận “dậy sóng”.

Đầu tháng 1/2018, Cư dân toà nhà hỗn hợp Sông Đà – Hà Đông đã liên tục gửi đơn “kêu cứu” tới các cơ quan nhà nước có thẩm quyền và tố cáo CĐT dự án có nhiều dấu hiệu lộng hành, coi thường pháp luật, để tình trạng tranh chấp trong quản lý vận hành diễn ra căng thẳng, thậm chí đe doạ tới tính mạng cư dân. 

Toà nhà Sông Đà (Hà Đông): Đòi quyền lợi chính đáng cho cư dân, BQT bị kiện ảnh 2

Trưởng Ban quản lý tòa nhà bị đánh vỡ đầu phải vào cấp cứu tại bệnh viện Hà Đông hồi đầu tháng 1/2018.

Công ty CP Gia Lộc An là công ty đã được cư dân và BQT nhất trí lựa chọn làm đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý toà nhà và đã ký hợp đồng dịch vụ với Ban quản trị (BQT) theo đúng các quy định của pháp luật. Thế nhưng, ngay sau khi Công ty Gia Lộc An tiếp quản công tác vận hành toà nhà, thì Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh dịch vụ SDU (công ty “con” của chủ đầu tư) liên tục có những hành động cản trở công tác này như thuê nhân viên công ty bảo vệ và “xã hội đen” đến gây rối và tiến hành “chiếm đóng” 2 tầng hầm để xe của toà nhà. Đã có xô xát xảy ra, hậu quả là Trưởng Ban quản lý tòa nhà bị đánh vỡ đầu phải vào cấp cứu tại bệnh viện Hà Đông.

Sau nhiều lần gửi đơn thư đề nghị tới các cơ quan chức năng sở tại cùng sự nỗ lực vào cuộc của cơ quan chức năng, cư dân tiếp tục phản ánh rằng những khúc mắc tại toà nhà này vẫn chưa được giải quyết ổn thoả. Thái độ “chây ì” đến khó hiểu cùng cách xử lý sự việc bằng “vũ lực” của chủ đầu tư dự án này khiến cư dân tiếp tục gửi đơn đến Thủ tướng Chính Phủ, Văn phòng Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội để “kêu cứu”…

Khoảng 18h15p ngày 13/1/2018, Siêu thị điện máy MediaMart, có nhiều những hành vi sai trái gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của cư dân. Cụ thể, nhân viên siêu thị điện máy MediaMart đã điều khiển xe ô tô chở hàng chặn ngang lối ra – vào tầng hầm của toà nhà. Hành động này của MediaMart khiến cho rất nhiều cư dân sinh sống tại toà nhà không thể di chuyển phương tiện cá nhân của mình vào 2 tầng hầm. 

Toà nhà Sông Đà (Hà Đông): Đòi quyền lợi chính đáng cho cư dân, BQT bị kiện ảnh 3

Xe của siêu thị điện máy MediaMart chặn ngang cửa hầm ngăn cản cư dân ra vào toà nhà.

Giao thông qua đoạn này bị ách tắc cục bộ do việc MediaMart chặn lối ra - vào hầm khiến nhiều xe ô tô của cư dân vì không có chỗ đỗ nên bắt buộc phải đỗ dưới lòng đường. Lực lượng Cảnh sát giao thông cùng Công an phường đã phải có mặt để làm công tác điều tiết giao thông tránh ách tắc. Bức xúc vì lối ra - vào khu nhà ở của mình bị chặn, hàng trăm cư dân đã xuống đường căng băng rôn với nội dung “kêu cứu” chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, “kêu cứu” chính quyền cũng như “tố” CĐT vi phạm pháp luật… 

Đỉnh điểm, một thai phụ là cư dân sinh sống tại toà nhà do đã cận kề ngày sinh và đang có dấu hiệu đau bụng chuyển dạ nên người nhà phải đưa đi cấp cứu. Nhưng do lối ra vào hầm đã bị chặn, phương tiện để trong hầm không thể di chuyển ra ngoài nên việc đưa thai phụ đi cấp cứu chờ sinh bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Im ắng không được bao lâu, sáng ngày 31/3/2018, hàng trăm cư dân toà nhà lại tiếp tục xuống đường cùng nhiều băng rôn, khẩu hiệu có nội dung ‘kêu cứu’ các cơ quan chức năng. Nguyên nhân xuất phát từ việc cư dân hoang mang, lo sợ về nguy cơ cháy nổ tại toà nhà này. Việc siêu thị điện máy Media Mart chiếm dụng sân trước tòa nhà tự ý lắp đặt 2 máy phát điện cỡ lớn không được cấp phép càng khiến mối lo này trở nên thường trực hơn bao giờ hết.

Toà nhà Sông Đà (Hà Đông): Đòi quyền lợi chính đáng cho cư dân, BQT bị kiện ảnh 4

Hai máy phát điện của siêu thị điện máy Media Mart đặt tại sảnh chính toà nhà Sông Đà - Hà Đông khiến cư dân rất lo ngại vấn đề mất an toàn PCCC

Được biết, trong các ngày 01/02/2018 và ngày 22/3/2018 phòng cảnh sát PCCC số 9 thuộc lực lượng cảnh sát PCCC Hà Nội đã tiến hành kiểm tra định kỳ về công tác PCCC tại toà nhà và lập các biên bản yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương bảo trì, bảo dưỡng hệ thống PCCC tại toà nhà để tiến hành bàn giao cho BQT. Trong quá trình thực hiện, nếu có cháy nổ xảy ra, chủ đầu tư sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn yêu cầu Mediamart phải di dời hai máy phát điện, di dời kho hàng đặt trong siêu thị không đúng công năng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác PCCC tòa nhà.

Tiếp theo đó, sáng ngày 11/5/2018, Sở Xây dựng đã thành lập đoàn kiểm tra sai phạm đối với toà nhà hỗn hợp Sông Đà – Hà Đông. Tuy nhiên, đoàn kiểm tra Sở xây dựng TP. Hà Nội đã bất ngờ lập biên bản dừng buổi làm việc với lý do: ‘có thành phần tham dự không nằm trong thông báo kiểm tra số 87/-ĐKT ngày 23/4/2018 của Đoàn kiểm tra (các cơ quan Báo, Đài, các cư dân không trong thành phần mời’. 

Toà nhà Sông Đà (Hà Đông): Đòi quyền lợi chính đáng cho cư dân, BQT bị kiện ảnh 5

Biên bản kiểm tra định kỳ hệ thống PCCC của phòng cảnh sát PCCC số 9 đối với toà nhà Sông Đà Hà Đông 

Đồng thời, đoàn kiểm tra cũng mời BQT tòa nhà cùng các đơn vị có liên quan đến trụ sở của Sở xây dựng Hà Nội để tiếp tục làm việc vào một buổi khác. Điều này đã khiến cho BQT toà nhà cùng toàn bộ cư dân tỏ rất thất vọng và cũng khiến cho những tình hình căng thẳng tại toà nhà này không những không có dấu hiệu “hạ nhiệt” mà mâu thuẫn còn bị “thổi bùng” lên nghiêm trọng hơn bao giờ hết.

Ngày 02/7/2018, Thanh tra Sở Xây dựng có văn bản số 170/ĐKT yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện các nghĩa vụ như quyết toán và bàn giao kinh phí bảo trì, bàn giao hồ sơ tòa nhà xác định diện tích chung riêng, về việc lấn chiếm không gian chung của CĐT và siêu thị Mediamart. Nhưng cho đến nay CĐT vẫn giữ thái độ im lặng, có dấu hiệu né tránh trách nhiệm.

“Nghịch cảnh” vì đòi quyền lợi chính đáng cho cư dân nên BQT bị kiện ra toà?

BQT vốn được các cư dân bầu ra chính là đơn vị đóng vai trò quan trọng trong hành trình đòi quyền lợi chính đáng của hàng nghìn người dân toà nhà hỗn hợp Sông Đà – Hà Đông. Chính vì vậy, sau nhiều nỗ lực tìm cách thoả hiệp với CĐT nhưng không thể tìm được tiếng nói chung, mới đây, BQT toà nhà đã bị đơn vị CĐT đâm đơn kiện ra toà. Câu chuyện hy hữu khi một CĐT khởi kiện BQT, thực chất là khởi kiện cư dân (những người đã mua căn hộ do CĐT bán) đã và đang xảy ra tại toà nhà Sông Đà Hà Đông.

Phản ánh trong đơn kiến nghị gửi tới các cơ quan thông tấn báo chí, BQT toà nhà Sông Đà Hà Đông cho biết: Sau 6 năm đi vào hoạt động, CĐT mới tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu. Ngày 15/11/2016, UBND quận Hà Đông ban hành Quyết định số 10974/QĐ-UBND công nhận BQT toà nhà hỗn hợp Sông Đà Hà Đông.

Toà nhà Sông Đà (Hà Đông): Đòi quyền lợi chính đáng cho cư dân, BQT bị kiện ảnh 6

Văn bản của Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu Công ty SDU khẩn trương báo cáo kết quả thực hiện về công tác quản lý vận hành, sử dụng nhà chung cư

Đến thời điểm hiện tại, CĐT đã có những vi phạm nghiêm trọng: Không bàn giao hồ sơ toà nhà theo quy định pháp luật; không quyết toán bàn giao kinh phí bảo trì; không bàn giao, kiểm đếm trang thiết bị toà nhà, đặc biệt không hoàn thiện và bàn giao hệ thống PCCC; không xác định, bàn giao diện tích chung riêng; đáng chú ý, CĐT đã mang tầng hầm H1, H2 cùng tầng 5 (tầng sinh hoạt cộng đồng) đi thế chấp cho các tổ chức tín dụng để vay số tiền hàng chục tỷ đồng. 

Đã nhiều lần BQT cùng cư dân yêu cầu CĐT giải quyết các vấn đề sai phạm nêu trên thế nhưng cho đến nay, không những phía CĐT không giải quyết dứt điểm để cư dân sớm được “an cư lạc nghiệp” mà còn khởi kiện BQT ra toà. Tháng 5/2018, CĐT đã khởi kiện BQT toà nhà lên Toà án nhân dân Quận Hà Đông, yêu cầu được công nhận quyền sở hữu của CĐT đối với phần diện tích trông giữ xe ở 2 tầng hầm H1 và H2 của toà nhà – vốn là diện tích sử dụng chung của toàn bộ cư dân cùng CĐT.

Ông Đỗ Thái Sảng – Trưởng BQT toà nhà bức xúc: “Các cơ quan chức năng đã ra rất nhiều văn bản yêu cầu CĐT phải giải quyết các vấn đề sai phạm tại toà nhà. Thế nhưng, cho đến nay, CĐT không hề có động thái gặp gỡ BQT cùng cư dân để đối thoại và giải quyết các vấn đề, cũng không thực hiện các yêu cầu của cơ quan chức năng.

Toà nhà Sông Đà (Hà Đông): Đòi quyền lợi chính đáng cho cư dân, BQT bị kiện ảnh 7

Thông báo thụ lý vụ án dân sự về việc "Tranh chấp hợp đồng dân sự" theo đơn khởi kiện của Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Phát triển đô thị Sông Đà.

Ngày 17/8, đội 9 của Phòng Cảnh sát PCCC Hà Nội đã vào kiểm tra định kỳ hoạt động PCCC của toà nhà. Tôi đã phản ánh với cán bộ cảnh sát PCCC rằng CĐT họ ngắt hệ thống chuông báo cháy của toà nhà, đặt toà nhà vào tình trạng cực kỳ nguy hiểm, nếu có xảy ra cháy thì hậu quả sẽ rất khôn lường. Nguyên nhân của hành động này của CĐTlà do hệ thống báo cháy không được CĐT bảo dưỡng và sửa chữa nên đã bị lỗi, khiến báo cháy giả liên tục kêu vang suốt ngày đêm (1 ngày trên 20 lần báo cháy giả), BQT phản ánh với cơ quan chức năng và CĐT thì CĐT xử lý bằng cách ngắt luôn hệ thống chuông báo cháy. CĐT quá coi thường tính mạng của cư dân khi hành động như vậy”.

Cũng theo ông Sảng, BQT và cư dân có lòng tin tuyệt đối vào sự công bằng và nghiêm minh của pháp luật, của Toà án nhân dân quận Hà Đông. BQT cùng cư dân cũng sẵn sàng làm theo mọi yêu cầu của Toà án và mong Toà xem xét và phân xử vụ việc một cách rõ ràng và công tâm nhất, để cuộc sống của cư dân sớm được bình yên trở lại.

Trước động thái này của CĐT - Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Phát triển đô thị Sông Đà, cư dân và BQT cho rằng, hành động này của CĐT nhằm gây rối mất ổn định cuộc sống của cư dân và che đậy những hành vi vi phạm trước công luận. Cụ thể CĐT tự ý đem thế chấp tầng sinh hoạt cộng đồng và hai tầng hầm cho ngân hàng PVCombank và OCB (chi nhánh Tân Bình) với số tiền hàng chục tỷ đồng, hiện đang bị ngân hàng siết nợ. 

Toà nhà Sông Đà (Hà Đông): Đòi quyền lợi chính đáng cho cư dân, BQT bị kiện ảnh 8

Ông Đỗ Thái Sảng, Trưởng BQT toà nhà hỗn hợp Sông Đà Hà Đông

“Đây thực chất chính là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản vô cùng nghiêm trọng. Cư dân chúng tôi hết sức phẫn nộ và sẽ làm đơn tố cáo lên cơ quan cảnh sát điều tra. BQT toà nhà được toàn bộ cư dân chúng tôi tín nhiệm bầu ra, tất cả những gì BQT đã và đang làm đều vì quyền lợi của cư dânvà phải xin ý kiến cư dân những việc liên quan đến đời sống của cư dân, và trật tự ổn định của Tòa nhà. Bản thân tôi cùng phần lớn cư dân đang sống tại đây luôn ủng hộ ông Đỗ Thái Sảng và BQT toà nhà trong việc lên tiếng đòi lại quyền và lợi ích chính đáng của cư dân. Cư dân luôn đồng hành cùng BQT trong mọi tình huống, và sẵn sàng theo hầu kiện đến cùng” – Anh Cao Chí Dũng, cư dân sống tại toà nhà Sông Đà Hà Đông bày tỏ. 

Hiện BQT cùng cư dân đang vô cùng mong mỏi và khẩn thiết kính mong các cơ quan nhà nước có thẩm quyền vào cuộc mạnh mẽ để giúp đỡ cư dân, kính mong Toà án nhân dân Quận Hà Đông kịp thời nắm bắt, xem xét và làm rõ các sai phạm của Công ty SDU tại toà nhà hỗn hợp Sông Đà Hà Đông.

Ngày Nay sẽ tiếp tục thông tin vụ việc!

TIN LIÊN QUAN
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.