VCCI: Thị trường bất động sản đang có sức bật lớn

(Ngày Nay) - Theo VCCI, những quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản đang có những sự cải tiến lớn, tạo sức bật cho thị trường nói chung.
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, tại buổi công bố kết quả bình chọn. Ảnh: Quốc Tuấn.
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, tại buổi công bố kết quả bình chọn. Ảnh: Quốc Tuấn.
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa công bố kết quả bình chọn những quy định pháp luật tốt/chưa tốt năm 2016. Theo đó, có 8/30 quy định pháp luật thuộc lĩnh vực bất động sản được bình chọn "tốt nhất".
VCCI đánh giá kết quả bình chọn nêu trên là sự khích lệ trong công tác hoàn thiện thể chế, chính sách của lĩnh vực bất động sản nói chung.
Cuộc bình chọn của VCCI được khởi động từ ngày 22/12/2015 với kỳ vọng sẽ cổ vũ, biểu dương các văn bản, cơ quan ban hành những văn bản tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, cho người dân trong việc được trao quyền; tiếp cận các cơ hội về đầu tư, việc làm, thu nhập, tham gia các ngành nghề kinh doanh. Đối tượng bình chọn bao gồm các Hiệp hội doanh nghiệp và các doanh nghiệp.
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia lĩnh vực bất động sản (BĐS), kết quả cuộc bình chọn thể hiện bước tiến mới trong công tác hoàn thiện thể chế, chính sách mới liên quan đến lĩnh vực BĐS. Đồng thời, vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực này cụ thể là Bộ Xây dựng nhằm hướng tới mục tiêu kiến tạo, phục vụ mà Chính phủ đang nỗ lực tập trung thực hiện cũng được làm rõ.
Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế VCCI đánh giá kết quả cuộc bình chọn là tín hiệu tích cực của những nỗ lực bổ sung, hoàn thiện các quy định pháp luật trong lĩnh vực xây dựng.
Theo ông Tuấn, những quy định được đánh giá tốt trong lĩnh vực BĐS không chỉ có tác động tích cực đối với hoạt động của DN, người dân mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường BĐS thời gian qua. Các quy định này vừa thu hút thêm đầu tư nước ngoài, vừa tác động tích cực tới an sinh xã hội như tăng khả năng tiếp cận nhà ở xã hội cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn về chỗ ở...
“Các DN đánh giá cao những hoạt động thay đổi các quy định pháp luật trong thời gian vừa qua của Quốc hội, Chính phủ và Bộ Xây dựng theo hướng cởi mở hơn, thị trường hơn và tự do hơn”, ông Tuấn cho biết thêm.
Theo GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Luật Kinh doanh BĐS và Luật Nhà ở vừa rồi đã "thoát" được khá nhiều những quy định cũ mang tính can thiệp hành chính vào thị trường.
Theo kết quả cuộc bình chọn của VCCI, 8 quy định "Tốt nhất" thuộc lĩnh vực bất động sản (BĐS) bao gồm:
1/ Bỏ quy định “Tổ chức, cá nhân kinh doanh BĐS phải bán nhà, công trình xây dựng thông qua sàn giao dịch BĐS” trong Luật Kinh doanh BĐS.
2/ Điều kiện kinh doanh BĐS có vốn pháp định được chứng minh bằng vốn điều lệ (Điều 3 - 5, Nghị định 76/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh BĐS).
3/ Mở rộng cho phép người nước ngoài quyền sở hữu nhà ở như công dân Việt Nam (tại Điều 161.2.a, Luật Nhà ở 2014).
4/ Cho phép DN có vốn đầu tư nước ngoài mua, thuê, thuê mua nhà, công trình xây dựng làm văn phòng, cơ sở sản xuất, kinh doanh (Điều 11.3 (a) Luật Kinh doanh BĐS).
5/ Luật Nhà ở 2014 mở rộng đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội và người thu nhập thấp, hộ nghèo, hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa, người thu nhập thấp được hỗ trợ mua nhà ở xã hội.
6/ Điều 54-59, Luật Kinh doanh BĐS 2014 mở rộng việc cho phép các chủ đầu tư dự án được cho thuê, cho thuê mua BĐS hình thành trong tương lai.
7/ Điểm e, Khoản 1, Điều 89, Luật Xây dựng 2014 miễn giấy phép xây dựng nhà ở thuộc dự án phát triển đô thị, dự án phát triển nhà ở có quy mô dưới 7 tầng và tổng diện tích sàn dưới 500 m2 có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
8/ Điều 126 và 127, Luật Đất đai 2013 nâng thời hạn giao đất nông nghiệp từ 20 năm lên 50 năm.
Theo Zing
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.