Vụ 1.000 người dân mua đất không có sổ đỏ ở Quảng Nam: UBND tỉnh đối thoại trực tiếp

(Ngày Nay) - Ngày 9/4, tại trụ sở tiếp dân của UBND tỉnh Quảng Nam, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã trực tiếp đối thoại với đại diện của hơn 1.000 người dân đòi sổ đỏ tại dự án của Công ty Bách Đạt An và Công ty Hoàng Nhất Nam.
Hình ảnh nhiều khách hàng của Công ty Bách Đạt An căng băng rôn kêu cứu
Hình ảnh nhiều khách hàng của Công ty Bách Đạt An căng băng rôn kêu cứu

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP Đà Nẵng và Quảng Nam đang rốt ráo ổn định thị trường đất đai, tâm lý của người dân để tránh nguy cơ "vỡ trận" bất động sản (BĐS). Và nguyện vọng của người dân mua đất dự án mong muốn các cấp chính quyền Quảng Nam chủ trì tổ chức cuộc họp 4 bên và phải mời cho được Chủ tịch HĐQT và Tổng GĐ Công ty Bách Đạt An tham dự.

Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, UBND tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu thị xã Điện Bàn điều chỉnh quy hoạch 1/2000, việc điều chỉnh cơ bản đã sắp xong. Trong ba khu đô thị nói trên được quy hoạch lại thì khu đô thị 7B mở rộng bị ảnh hưởng nhiều nhất. Một phần diện tích khu này sẽ dùng để xây dựng trường học. 

“Đối với những người dân mua đất bị ảnh hưởng trực tiếp do việc điều chỉnh, tỉnh sẽ đề nghị Công ty Bách Đạt An chuyển những người này được mua đất tại một dự án liền kề khác do họ làm chủ đầu tư”, ông Đinh Văn Thu nói.

Vụ 1.000 người dân mua đất không có sổ đỏ ở Quảng Nam: UBND tỉnh đối thoại trực tiếp ảnh 1

Tỉnh Quảng Nam tổ chức đối thoại trực tiếp với khách hàng mua đất của Công ty Bách Đạt An để xem xét và giải quyết các vấn đề khúc mắc 

Riêng vấn đề bao giờ dân có sổ đỏ, Chủ tịch tỉnh Quảng Nam cho biết phải theo quy trình bắt buộc khi hoàn thành xong các thủ tục giải phóng mặt bằng, phê duyệt quy hoạch, đánh giá tác động môi trường, phương án đền bù, quyết định thu hồi đất…. Sau đó, Sở Xây dựng sẽ kiểm tra, nghiệm thu toàn bộ cơ sở hạ tầng rồi Sở TN-MT mới có thể cấp sổ đỏ.

Tại đối thoại, đại diện hơn 1.000 người dân mua đất tại 3 dự án của chủ dự án Bách Đạt An và công ty phân phối Hoàng Nhất Nam là dự án 7B mở rộng (Sakura Central Park), Bách Đạt 1 (Eco Future Park) và Hera Complex Riverside ở Khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) thì: Người dân đã nhiều lần đề nghị được làm việc với chủ đầu tư các dự án trên nhưng không gặp được. Bởi vậy, người dân không biết trông đợi vào đâu, đành cầu cứu ở lãnh đạo tỉnh. Hơn nữa, việc người dân lo lắng là có được sổ đỏ hay không, bao giờ có sổ đỏ, trách nhiệm của các công ty như thế nào trong việc này.

Tại đối thoại, đại diện hơn 1.000 người dân cũng cho biết, đã nhận được thông báo tỉnh Quảng Nam đã điều chỉnh quy hoạch 1/2000 tại ba dự án Bách Đạt 1,7B mở rộng, Hera Complex Riverside. Việc này sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân mua đất bởi có rất nhiều lô đất đã được người dân đặt cọc sẽ không còn trên bản đồ sau quy hoạch.

Vụ 1.000 người dân mua đất không có sổ đỏ ở Quảng Nam: UBND tỉnh đối thoại trực tiếp ảnh 2

Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định sẽ giải quyết triệt để sự việc, bảo đảm quyền lợi chính đáng của khách hàng theo đúng quy định của pháp luật 

Được biết, từ tháng 1/2019 đến nay, nhiều lần hàng trăm người mua đất đã kéo đến trụ sở của Công ty Bách Đạt An và Công ty Hoàng Nhất Nam để đòi sổ đỏ do đã quá thời hạn cam kết (quý 4-2018) nhưng hai đơn vị này chưa giao sổ và không có câu trả lời thỏa đáng cho khách hàng.

Theo người dân là những khách hàng của 3 dự án “treo sổ đỏ” trên thì họ muốn tổ chức cuộc họp 4 bên và phải mời được Chủ tịch HĐQT và Tổng GĐ Công ty Bách Đạt An tham dự. Nhiều khách hàng cũng cho biết,  họ đã có "Đơn đề nghị giải quyết quyền lợi của người dân" gửi ngành chức năng tỉnh Quảng Nam và phía chủ đầu tư cũng như nhà phân phối.

Theo trình bày trong đơn của các khách hàng mua đất 3 dự án nói trên, để đảm bảo quyền lợi, họ mong muốn các cấp chính quyền Quảng Nam tổ chức cuộc họp 4 bên và phải mời cho được Chủ tịch HĐQT và Tổng GĐ Công ty Bách Đạt An tham dự.

Vì từ lúc xảy ra sự việc đến nay các ông (bà) trên đã trốn tránh trách nhiệm và chưa một lần ra mặt giải quyết những vấn đề bức xúc với bà con. Bên cạnh đó, họ mong giữ nguyên hiện trạng sơ đồ phê duyệt 1/500 và không được sửa đổi với bất kỳ lý do gì. Vì 3 dự án này cũng như những dự án trước đó Bách Đạt An đã bán cho dân rồi (chỉ có khác nhau là chưa có sổ mà thôi).

"UBND tỉnh Quảng Nam phải có trách nhiệm đứng ra cùng Công ty Bách Đạt An và Công ty Hoàng Nhất Nam để họp và bàn bạc cụ thể để đi đến thống nhất là phải có sổ đỏ, có đất cho người dân mua đất. Vì UBND tỉnh Quảng Nam là người chọn Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư dự án và đã phê duyệt cho Bách Đạt An thực hiện dự án.

UBND tỉnh phải để cho Công ty Bách Đạt An tiếp tục thực hiện dự án và yêu cầu Bách Đạt An phải cam kết thời gian hoàn thiện và thời gian ra sổ đỏ cho người dân phải đúng người đúng số lô mà người dân đã thanh toán 95%. Vì cũng như hình thức mua bán này, trong 14 dự án của UBND tỉnh Quảng Nam giao cho Bách Đạt An thực hiện đầu tư thì có rất nhiều dự án đã có sổ đỏ nên dự án này cũng như vậy không ngoại lệ", nội dung trong đơn viết.

Trong một diễn biến khác, sáng 5/4 vừa qua, tại trụ sở Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn tiếp doanh nghiệp định kỳ tháng 4/2019, đồng thời giải quyết kiến nghị của nhân dân về việc chuyển nhượng đất các dự án tại Đô thị mới Điện Nam- Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn). Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam mời hai đơn vị liên quan là Công ty CP Bách Đạt An và Công ty CP đầu tư Hoàng Nhất Nam đến làm việc, tuy nhiên, đại diện của Công ty CP Bách Đạt An đã không đến tham dự.

Vụ 1.000 người dân mua đất không có sổ đỏ ở Quảng Nam: UBND tỉnh đối thoại trực tiếp ảnh 3

Nhiều dự án chia lô bán nền do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư đang gây ra nhiều vấn đề phức tạp đối với khách hàng và cả chính quyền tỉnh Quảng Nam 

Tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn lắng nghe kiến nghị của đại diện Công ty CP đầu tư Hoàng Nhất Nam và lãnh đạo các sở ngành liên quan.

Ông Trương Văn Hào, Tổng giám đốc Hoàng Nhất Nam cho rằng, năm 2017, khi Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam triển khai các dự án 7B mở rộng Hera và Bách Đạt 1 thì phía Bách Đạt An đảm bảo tính pháp lý của các dự án này điều này thể hiện rõ trong hợp đồng môi giới giữa 2 bên. Hai bên tiến hành ký kết, giới thiệu các sản phẩm, giao dịch với khách hàng công khai, minh bạch.

"Không hiểu vì lí do gì, tháng 10/2018, Bách Đạt An đơn phương chấm dứt hợp đồng. Hoàng Nhất Nam với tinh thần cầu thị, đã tìm nhiều cách để liên lạc với Bách Đạt An nhưng đều bất thành.  Hoàng Nhất Nam sẵn sàng bổ sung nguồn tài chính với mong muốn ổn định tình hình, người dân- khách hàng sớm được có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ)", ông Hào cho biết.

Trong lúc đó, ông Nguyễn Đức Tâm, Chủ tịch HĐQT Hoàng Nhất Nam cho rằng: Câu chuyện giữa Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam ai đúng ai sai chỉ có cơ quan chức năng, cơ quan quản lý nhà nước mới có quyết định chính xác nhất.

Trong hợp đồng, hai bên thống nhất khi xảy ra vấn đề, hai bên trao đổi đàm phán, khi không giải quyết được mới đưa ra tòa giải quyết, khi có kết luận mới công bố cho khách hàng được biết. Trong khi đó, Bách Đạt An chủ động đơn phương chấm dứt hợp đồng và đơn phương chấm dứt hợp đồng khiến khách hàng hoang mang nên xảy ra tình trạng bất ổn trong thời gian qua.

TIN LIÊN QUAN
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.